KOMBUCHA คืออะไร

Kombucha คอมบูชา #กอมบุฉะ หรือ #ชาหมัก
 
เครื่องดื่มเปรี้ยว ซ่า ที่ดื่มได้ทุกเวลา ทั้งเพื่อรักษาสุขภาพ ทั้งยามเหงาและยามสังสรรค์ เครื่องดื่มชนิดนี้มีความมหัศจรรย์ซ่อนอยู่ ทั้งกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และยังขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ที่เราไม่อาจควบคุมหรือคาดเดาได้ทั้งหมด อยากได้ Kombucha คุณภาพดี จึงเป็นเรื่องที่นักปรุงทุกคนต้องใส่ใจ 
 
#Kombucha หรือที่เรียกกันว่า #คอมบูชา #คอมบุฉะ
 
ในอดีตเชื่อว่ามีต้นกำเนิดมากจากประเทศจีน เป็นเครื่องดื่มของชนชั้นสูงและดื่มกันเฉพาะในราชวงศ์ เพราะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการปรุง มีชื่อเรียกกัน ดั้งเดิมว่า “ชาเห็ดแดง”(Hongchajun หรือ Medicine Mushroom)
 
เครื่องดื่มนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไปยังประเทศใกล้เคียงอย่างญี่ปุ่นและเกาหลี โดยมีนายแพทย์ชื่อ”คอมบู” เป็นผู้ปรุงและนำชาหมักชนิดนี้เข้าถวายจักรพรรดิ์ของญี่ปุ่น บอกกล่าวสรรพคุณว่าเป็นเครื่องดื่มที่สามารถรักษาได้สารพัดโรค เมื่อจักรพรรดิ์ของญี่ปุ่นได้หายจากอาการประชวร ทรงพอพระทัยมากจึงได้ตั้งชื่อชาหมักนี้ว่า Kombucha ตามชื่อของนายแพทย์คอมบู นับแต่นั้นเป็นต้นมา จนความนิยมนี้ได้แพร่ขยายไปอีกหลายประเทศ
 
มีขั้นตอนและวิธีการทำเหมือนกันกับประวัติศาสตร์ #การหมัก ของทั่วโลก ถือเป็น #ภูมิปัญญา การถนอมอาหารประเภทหนึ่ง ที่มีที่มาคล้ายเครื่องดื่มยอดนิยม อย่าง ไวน์ เบียร์ น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล (Apple Cider Vinegar) น้ำส้มสายชูบัลซามิก (Balsamic Vinegar)
 
ประวัติศาสตร์การหมักดองของไทย
นอกจากมรดกทางภูมิปัญญาที่บรรพบุรุษมอบไว้ให้ อย่าง ข้าวหมาก สาโท แหนม ปลาส้ม ผักดอง ก็มี “เมี่ยง” ของคนล้านนานี่แหละค่ะ ที่ใกล้เคียงกับการทำชาหมัก Kombucha มากที่สุด
 
ภาพถ่ายไหหมัก ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร “เมี่ยง” วิถีการกินใบชาหมักที่ผูกพันกับคนล้านนามาแสนนาน
 
ถ้าถามคนเชียงใหม่ น้อยคนนัก ที่จะไม่รู้จักสิ่งนี้
 
เมี่ยง คือ ใบชาหมัก ที่ทำมาจากใบชาของต้นชาอัสสัมหรือต้นชาป่า เติบโตได้ดีบนพื้นที่ราบสูง โดยเฉพาะในป่า เป็นมรดกภูมิปัญญา ที่ดัดแปลงใบไม้ให้กลายเป็นของกินเล่นที่มีประโยชน์มากมาย
 
สมัยก่อนมีอยู่คู่ครัวแทบทุกบ้าน เป็นทั้งของรับแขกและของว่างยามบ่าย ช่วยให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยย่อยอาหาร ช่วยทำความสะอาดช่องปาก ช่วยให้ผ่อนคลาย ให้รสชาติเปรี้ยว ฝาด ส่วนใหญ่นิยมทานคู่กับเกลือเม็ด ขิง ถั่วหรือ มะพร้าวคั่ว ก็ได้ค่ะ
 
วิธีการทำเมี่ยง คือ นำใบชาไปนึ่งก่อนแล้วจึงทำการหมัก ในกระบวนการหมักจะเกิดกรดแบคทีเรียแลคติก (Lactic acid bacteria)ซึ่งแบคทีเรียแลคติคจะผลิตสารดีๆ อย่าง กรดอินทรีย์ต่างๆ เอนไซม์โปรติเอส สารให้กลิ่นรส และสารที่สามารถยับยั้งแบคทีเรียอื่นๆ ตลอดจนมีสารที่ให้ประโยชน์ดีๆ จากใบชาอีกด้วย
 
Kombucha ชาหมัก เป็นเครื่องดื่มที่มีสรรพคุณทางยา โดยมี
”จุลินทรีย์โพรไบโอติก Probiotics” เป็นพระเอกของเครื่องดื่มชนิดนี้
.
จุลินทรีย์โพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ชนิดดี ที่ร่างกายไม่สามารสร้างขึ้นเองได้ ช่วยรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย และในกระบวนการหมัก สสารที่มีโมเลกุลใหญ่จะถูกย่อย ให้มีโมเลกุลที่เล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารต่างๆ จาก Kombucha ได้ง่ายและดีขึ้น
 
#จิราออร์แกนิค #ชาหมักอินทรีย์ #เครื่องดื่มมีชีวิต
#OrganicKombucha #ChiiraOrganic #KombuchaWorkshop


Visitors: 1,199,260