แปรงฟัน อย่าบ้วนน้ำ!!! วิธีการแปรงฟันที่หลายคนทำผิดมาตลอด!!!

แปรงฟัน อย่าบ้วนน้ำ!!!

วิธีการแปรงฟันที่หลายคนทำผิดมาตลอด!!!

 

เพราะอะไรการแปรงฟันที่ถูกต้องจึงไม่ควรใช้น้ำบ้วนฟองออกมาให้หมด และการแปรงฟันที่ถูกวิธี จริงๆ แล้วควรทำอย่างไร วันนี้จะมาอธิบายให้ท่านฟัง

 

1. ก่อนอื่น ต้องอธิบายกันก่อนว่าวิธีการแปรงฟันโดยไม่ใช้น้ำบ้วนปากนี้เราเรียกกันว่า "การแปรงแห้ง" เรื่องนี้มีการวิจัยมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1980 จนเริ่มเป็นที่ประจักษ์ในปี ค.ศ.2010 โดยเฉพาะงานวิจัยในประเทศอังกฤษที่ทดลองให้เด็กในโรงเรียน 2 โรงเรียน แปรงฟันแบบบ้วนน้ำ ในขณะที่เด็กอีกโรงเรียน แปรงฟันแล้วถุยทิ้ง ไม่ต้องบ้วนน้ำ เพื่อดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ?

3 ปี ผ่านไป ผลปรากฎออกมาว่า เด็กในโรงเรียนที่แปรงฟันแล้วถุยทิ้งไม่บ้วนน้ำ มีฟันผุน้อยกว่าเด็กในโรงเรียนที่แปรงฟันแล้วบ้วนน้ำทิ้ง!!

 

2. แล้วเหตุใด ถึงเป็นเช่นนั้น??

เรื่องนี้ถูกนำมาอธิบายได้ง่าย ๆ ว่า เพราะการบ้วนน้ำออกจากปากหลังแปรงฟันทำให้ปริมาณฟลูออไรด์หายไปนั่นเอง

3. หากเป็นเช่นนี้ แล้วการปล่อยให้ปากยังคงมีฟองอยู่ จะส่งผลเสียต่อปากของเราหรือไม่?? โดยเฉพาะสารตึงผิว (SLS) ที่ผสมอยู่ในยาสีฟัน

คำตอบคือ ไม่ เพราะสารเคมีเหล่านั้นถูกควบคุมปริมาณไว้ในระดับที่ปลอดภัยอยู่แล้ว โดยสาร SLS ในยาสีฟันมีปริมาณอยู่ที่ 0.5 - 2% ต่ำกว่าในระดับอันตรายที่ต้องมีปริมาณสารดังกล่าว 2% ขึ้นไป แถมสารนี้ยังถูกละลายจนเจือจางด้วยน้ำลายตามธรรมชาติ ดังนั้นจึงสบายใจหายห่วงได้

 

4. สำหรับวิธีการแปรงแห้งนั้น คุณหมอจากคณะทันตแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แนะนำขั้นตอนการแปรงอย่างง่าย ๆ ดังนี้

- ก่อนแปรง ให้ใส่ยาสีฟันบนแปรงแล้วแปรงได้เลย ไม่ต้องจุ่มน้ำ

- แปรงเสร็จ ถุยฟองทิ้ง ไม่ต้องบ้วนปาก

- จบ!!!

แต่!! เมื่อแปรงแบบแห้งเสร็จแล้ว ไม่ควรกินอะไรต่อประมาณครึ่งชั่วโมง เพราะนั่นจะทำให้ปริมาณฟลูออไรด์สลายไป ง่าย ๆ แค่นี้ ก็จะทำให้ฟันของเราแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่จะช่วยลดฟันผุ ซึ่งในหลาย ๆ ประเทศเขาปลูกฝังกันตั้งแต่เด็กเลยทีเดียว

 

แล้วลองไปทำตามกันดูนะ

 
Visitors: 1,198,181