ไม่ต้องรอให้แก่ “โรคปลายประสาทอักเสบ” ภัยเงียบของ หนุ่ม-สาว บ้างาน

นั่งหน้าคอมจนปลายนิ้วชา รู้สึกอ่อนแรง กล้ามเนื้อไร้กำลัง เดินเซ ท้องผูก กินอะไรก็ไม่ย่อย เหมือนจุกอยู่ในท้อง …อาการเหล่านี้หากถามคนใกล้ตัวที่เป็นพวกบ้างาน ร้อยทั้งร้อยต้องเคยประสบกันมาไม่มากก็น้อย อาการคร่าวๆ ที่กล่าวไปคืออาการของ “โรคปลายประสาทอักเสบ” โรคที่เป็นกันมากในกลุ่มหนุ่ม-สาวชาวออฟฟิศในยุคนี้ ซึ่งในอดีตโรคนี้จะเกิดกับคนแก่ และคนมีโรคประจำตัวซะส่วนใหญ่
 
แต่ปัจจุบันกลับพบว่าช่วงอายุของคนที่เป็นโรคปลายประสาทอักเสบมีแนวโน้มต่ำลง กลุ่มคนไข้หน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นกลับเป็นกลุ่มวัยทำงาน รวมถึง First Jobber
 
โดยอาการเริ่มต้นมักจะเกิดอาการชา ความรู้สึกที่ปลายนิ้วมือและนิ้วเท้าลดลง กล้ามเนื้อเริ่มอ่อนแรง คิดช้า นั่นคือสัญญาณเตือนที่จะทวีความรุนแรงขึ้นหากไม่รีบแก้ไข คุณจะเริ่มเดินเซ ทรงตัวไม่ค่อยได้ ความดันโลหิตต่ำ และมีเหงื่อออกมากกว่าปกติ อาจจะมีอาการอยู่ตลอดเวลา หรือเป็นๆ หายๆ ขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค
 
เส้นประสาทมนุษย์ มี 3 ประเภท
1. ประสาทรับความรู้สึกเชื่อมต่อกับผิวหนัง สมอง และไขสันหลัง
2. ประสาทสั่งการหรือนำคำสั่ง เชื่อมต่อกับสมอง ไขสันหลัง และกล้ามเนื้อ
3. ระบบประสาทอัตโนมัติ เชื่อมต่อกับสมอง ไขสันหลัง และอวัยวะภายใน
 
ระบบประสาทที่อักเสบนั้นคือภาวะที่เส้นประสาทบางส่วนถูกทำลายหรือเสื่อมลง ทำให้การนำกระแสประสาทไปยังส่วนต่างๆ ในร่างกายบกพร่อง เกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งมักพบบ่อยในคนที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้สูงอายุ แม้แต่คนทั่วไปที่ขาดวิตามินบี 12 หรือมีพฤติกรรมการทำงาน หรือกิจกรรมที่อยู่ในอิริยาบถเดิมๆ ติดต่อกันมานาน
 
แต่สาเหตุที่ทำให้ หนุ่ม-สาว วัยทำงานเป็นโรคนี้กันมากขึ้นเกิดจากพฤติกรรม การนอนน้อย การนั่งทำงานในอิริยาบถเดิมติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณเมื่อยล้า แต่มันส่งผลต่อระบบการทำงานของระบบประสาทคุณด้วย ซึ่งแม้จะเป็นๆ หายๆ ในช่วงแรก แต่ในระยะยาวอาจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น การติดเชื้อ, การเกิดบาดแผลที่ผิวหนัง, ไม่สามารถเดินเหินได้อย่างปกติเนื่องจากการเสียสมดุลในการเคลื่อนไหว
 
แม้จะเป็นโรคที่เกิดง่าย แต่คุณเชื่อมั้ยว่ามันก็เป็นโรคที่ป้องกันง่ายเช่นกัน ด้วยอาการปลายประสาทอักเสบหากคุณไปหาหมอไม่ว่าจะที่ไหน คุณจะได้รับวิตามินบี12 กลับบ้านมาหลายแผง เพราะวิตามินบี12 จะช่วยบำรุงและฟื้นฟูเส้นประสาทโดยตรง ดังนั้น การเลือกรับประทานกับการกินวิตามินเสริมสามารถช่วยได้มาก รวมถึงการออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอด้วยเช่นกัน
 
แม้เราจะป้องกันตัวเองได้เบื้องต้น แต่หากเกิดอาการขึ้นมาแล้ว การพบแพทย์คือทางเลือกที่เหมาะควรที่สุด เนื่องจากโรคปลายประสาทอักเสบนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ การวินิจฉัยสาเหตุที่ถูกต้องจะนำไปสู่แผนการรักษาที่เหมาะสม และสามารถแก้ที่ต้นตอได้
 
ข้อมูลจาก BrandThink
 

 

Visitors: 1,215,896