เวลาไหนไม่ควรอาบน้ำ

เวลาไหนไม่ควรอาบน้ำ
 
 
ในความเป็นจริงแล้วการอาบน้ำมีความหมายมากกว่านั้น และการอาบน้ำที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมก็มีผลให้คนเสียชีวิตได้เช่นกัน การอาบน้ำที่เราเคยคิดว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลายสบายใจ อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป หากเราปฏิบัติตนไม่ถูกต้อง สาเหตุที่มีผลทำให้ร่างกายได้รับอันตรายจากการอาบน้ำมีอีกมากมาย สรุปได้ดังต่อไปนี้
 
1. คนที่มีความดันต่ำ ต้องระวังการอาบน้ำอุ่นๆคนเดียวให้มากๆ เพราะคุณมีสิทธิที่จะล้มในห้องน้ำสูงมาก เพราะโดยปกติแล้ว เวลาอาบน้ำอุ่น อุณหภูมิของน้ำจะสูงกว่าอุณหภูมิของร่างกาย อุณหภูมิที่สูงจะไปทำให้หลอดเลือดขยายตัว ดังนั้น คนที่มีความดันต่ำจะมีอาการเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่เพียงพอ และเป็นเหตุผลให้เป็นลมหมดสติได้นั่นเอง
 
2. ผู้หญิงที่สุขภาพไม่แข็งแรง ผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอกว่าเพศชายอยู่แล้ว ยิ่งถ้าคุณอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่สบาย ภูมิต้านทานร่างกายก็จะยิ่งต่ำลงไปอีก ดังนั้น ผู้หญิงที่มีสุขภาพไม่ดีจึงไม่ควรอาบน้ำเย็น เพราะน้ำเย็นจะไปกระตุ้นทำให้คุณเป็นหวัดเอาได้ง่ายๆ
 
3. หลังดื่มสุรา ผิดมากๆสำหรับที่ดื่มเหล้าจนเมาหน้าแดง แล้วคิดว่าการอาบน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้ดี เพราะหลังดื่มเหล้า แอลกอฮอล์จะไปยับยั้งการทำงานของตับ ทำให้การปล่อยกลูโคสออกมาสู่กระแสเลือดน้อยลง แต่ช่วงเวลาอาบน้ำร่างกายจะต้องการกลูโคสมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นการอาบน้ำหลังกินเหล้า จึงทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอดังนั้น การกระทำดังกล่าวนี้จึงทำให้เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืด ตาลาย ร่างกายไร้เรี่ยวแรง และเสี่ยงต่อการล้มในห้องน้ำได้
 
4. หลังออกกำลังอย่างเต็มที่ ช่วงเวลานี้ร่างกายหรือสมองจะทำงานอย่างหนัก ดังนั้น ร่างกายจึงต้องการการพักผ่อนสักระยะก่อนการอาบน้ำ ถ้าฝืนไปอาจเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจและสมองไม่เพียงพอในช่วงเวลาอาบน้ำได้ และทำให้เป็นลมหมดสติได้เลย
 
5. เมื่อมีไข้สูง คนป่วยไม่ควรอาบน้ำ เนื่องจากช่วงเวลาที่คุณป่วยอุณหภูมิร่างกายจะสูงถึง 38-40 ? และทำให้ปริมาณการเผาผลาญความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น 20% ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ร่างกายอ่อนแอมากที่สุด ถ้าอาบน้ำไปอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายจนต้องล้มหมอนนอนเสื่อได้
 
6. หลังรับประทานอาหาร เมื่อกินอาหารเสร็จใหม่ๆไม่ควรอาบน้ำทันที เพราะหลังทานอาหารเลือดจะไหลไปเลี้ยงที่ระบบย่อยอาหารเป็นส่วนใหญ่ ถ้าไปอาบน้ำเวลานี้ ก็จะต้องมีเลือดบางส่วนแบ่งไปเลี้ยงที่อวัยวะส่วนอื่นๆด้วย ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ อาหารไม่ย่อย และป่วยตามมาได้
 
 
ที่มา : หมอชาวบ้าน
Visitors: 1,218,137