รวมเหตุผลที่จะบอกคุณว่า ทำไมคุณควรลองเล่นบอร์ดเกมดูสักครั้ง

รวมเหตุผลที่จะบอกคุณว่า ทำไมคุณควรลองเล่นบอร์ดเกมดูสักครั้ง

งานอดิเรกในช่วงเวลาว่างของแต่ละคนนั้นหลากหลายและแตกต่างกันไป บ้างก็ดูหนัง ฟังเพลง ถ่ายรูป เล่นเกมคอมพิวเตอร์ เดินห้าง แต่ในห้วงเวลานี้ความนิยมอีกหนึ่งอย่างที่ผู้คนต่างชื่นชอบและเป็นทางเลือกที่จะทำในเวลาว่างก็คือ บอร์ดเกม

บอร์ดเกมนั่นในความจริงมีมานานแล้วอย่างเกมที่หลาย ๆ คนคุ้นชื่อคือ เกมเศรษฐี ที่มีการทอยลูกเต๋าแข่งกันซื้อบ้านหรือสิ่งก่อสร้างเพื่อหาคนที่ร่ำรวยที่สุด แต่ในปัจจุบันบอร์ดเกมที่มีอยุ่นั้นมีหลากหลายแนวมากขึ้น ทั้งการชิงไหวชิงพริบ ความซับซ้อนของการเล่นที่เพิ่มความสนุกให้กับตัวเกม บ้างก็เป็นเกมที่จบในเวลาอันสั้น บ้างก็ยาวนานในระดับชั่วโมง ที่สำคัญคือความสนุกที่เกิดขึ้นโดยผู้เล่นหลายคน

บอร์ดเกมจึงได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน สังเกตได้จากร้านหรือคาเฟ่ที่เปิดให้คนเข้าไปเล่นกันโดยคิดเงินเป็นรายชั่วโมง มีเกมมากมายหลายแนวให้เลือกเล่นภายในร้าน ถูกใจชาวบอร์ดเกมอย่างมาก ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่เคยสัมผัสประสบการณ์การเล่นบอร์ดเกมมาก่อนคุณอาจจะไม่เข้าใจว่ามันสนุกตรงไหน เราจึงรวบรวมเหตุผลมาเพื่อประกอบการตัดสินใจว่า ทำไมครั้งหนึ่งในชีวิตคุณควรลองเล่นบอร์ดเกมดูสักครั้ง

 

เพิ่มประสิทธิภาพการ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ
ด้วยเพราะบอร์ดเกมนั้นมีมากมายหลากหลายแนว แต่ทุกเกมล้วนเป็นเกมที่ทุกคนต้องเอาชนะกันเพื่อเป็นที่สุดเพียงคนเดียวของเกมนั้น ๆ แต่ในการเอาชนะนั้นมันซับซ้อนด้วยกติกาที่มากมาย จึงทำให้ผู้เล่นนั้นต้องวางแผนในทุก ๆ การเคลื่อนไหว ช่วยให้สมองได้ฝึกฝนในการคิดและวางกลยุทธ์ในการล้มคู่ต่อสู้

ฝึกความอดทน ฝ่าฟันเพื่อชัยชนะ
ในการเล่นแต่ละครั้งนั้น แน่นอนว่าต้องมีฝ่ายที่ได้เปรียบและเสียเปรียบ อีกทั้งยังต้องใช้เวลาในการเล่นค่อนข้างนานกว่าจะถึงจุดสิ้นสุดของเกม บางครั้งการตกเป็นรองไม่ได้แปลว่าแพ้เสมอไปเพราะตราบใดที่เกมยังไม่จบแน่นอนว่ายังไม่มีผู้ชนะ เราอาจสามารถหาหนทางพลิกสถานการณ์กลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบก็ได้ เป็นการฝึกวางแผนเป็นขั้นตอนไปในตัว

สานสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ
บอร์ดเกมนั้นเป็นเกมที่สร้างมาเพื่อผู้เล่นมากกว่า 1 คนขึ้นไป แน่นอนว่าเราต้องได้เล่นกับเพื่อน ๆ หรือคนอื่น ๆ ซึ่งการเล่นบอร์ดเกมนั้นทำให้เราได้มีปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับคนรอบข้างไม่มากก็น้อย แถมยังได้เพื่อนใหม่ ๆ จากการได้เล่นด้วยกันอีกด้วย

รู้ธาตุแท้ของนิสัยคน
ในการเล่นบอร์ดเกมนั้นมีหลายเกมที่ผู้เล่นแต่ละคนต้องสวมบทบาทและเล่นตามกติกาของบทบาทนั้น ซึ่งโดยพื้นฐานบางเกมอาจต้องใช้กลยุทธ์ในการกำจัดคนอื่น ๆ ออกจากเกม จากตรงนี้จะทำให้เราสามารถมองออกได้ว่าผู้เล่นคนนั้นตัดสินใจกับสถานการณ์อย่างไรและสามารถทำให้เรามองนิสัยของคนนั้นออกด้วยว่าใจร้อนหรือใจเย็น ยึดความอยากชนะเกินไปหรือเปล่าหรือเฮฮาสนุกสนาน บ้างก็มีการใช้คำพูดบลัฟกันไปมา

ความคิดสร้างสรรค์ และความมั่นใจ
ในการเล่นเกมร่วมกับผู้อื่นนั้น อาจต้องมีการพูดคุยกับผู้อื่นที่มากขึ้น เพื่ออรรถรสในการเล่นและเพื่อเป็นสีสันของเกม อีกทั้งยังช่วยฝึกเรื่องความมั่นใจในการเข้าสังคมและการตัดสินใจเดินหมากในเกมด้วย

ดังที่ว่าไว้ในตอนต้น ปัจจุบันนี้การเล่นบอร์ดเกมนั้นแพร่หลายมากขึ้นในหลายสังคม มีทั้งกลุ่มเพื่อนที่นัดกันในวันหยุด หรือนัดกันไปเล่นที่ร้าน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่เคยได้ประสบการณ์การเล่นบอร์ดเกม อยากให้ลองดูสักครั้ง คุณไม่จำเป็นต้องรีบซื้อเกมใดเกมหนึ่งไว้ในครอบครอง เพียงแค่เดินเข้าร้านและลองเกมให้หลากหลายเพื่อจะได้รู้ว่าสุดท้ายแล้วเกมไหนที่คุนชอบ

รับรองเลยว่าถ้าคุณได้ลองเล่นแล้ว คุณจะลืมเวลาเพื่อต่ออีกเกม ต่ออีกเกม ต่ออีกเกมเลยล่ะ

 

ที่มา : Sanook.com

Visitors: 1,217,486