ผู้หญิงที่อยู่ด้วยกันทำให้ประจำเดือนมาใกล้กันจริงหรือ

ทำไมเพื่อนผู้หญิงมักมี ประจำเดือนมาใกล้กัน

เป็นหนึ่งในข้อสงสัย ที่เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนอาจเคยประสบกับตนเอง นั่นก็คือ สังเกตได้ว่า เพื่อนร่วมห้อง เพื่อนร่วมงานผู้หญิง ที่ใกล้ชิดกัน มักมีประจำเดือนมาไล่เลี่ยกัน หรือมาพร้อม ๆ กันเลยก็ได้ จนกลายเป็นความเชื่อที่ว่า ผู้หญิงที่อยู่ด้วยกัน ทำให้ ประจำเดือนมาใกล้กัน ซึ่งความเชื่อนี้ก็มีมูลทางวิทยาศาสตร์เสียด้วย

 

เริ่มมาจากฟีโรโมน

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Nature ปี 1971 ระบุว่า ความเชื่อเรื่องความเชื่อมโยงของประจำเดือนนี้รู้จักกันในชื่อ McClintock Effect ได้พยายามหาคำตอบในทฤษฎีที่ว่า ฟีโรโมนมีอิทธิพลและสามารถปรับรอบเดือนของผู้หญิงที่อยู่ร่วมกัน ซึ่งผลการศึกษาก็พบว่า ฟีโรโมน ไม่ได้ส่งผลต่อรอบเดือนของกันและกันแม้จะอยู่ร่วมกันกว่า 1 ปี ก็ตาม

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า ฟีโรโมนคือสารเคมีที่ปล่อยออกจากสิ่งมีชีวิตที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตอื่นที่ร่วมเผ่าพันธุ์เดียวกัน ระหว่างสัตว์และแมลง มีหลักฐานมากมายรองรับอิทธิพลของฟีโรโมนที่จะไปส่งผลต่อระบบฮอร์โมน

ซึ่งนั่นก็อาจเป็นไปได้ที่กรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้นระหว่างมนุษย์ แต่ก็ยังไม่มีงานวิจัยใดรองรับทฤษฏีนี้ และเมื่อมาคิดกันให้ดีแล้ว ฟีโรโมนเป็นสารเคมีที่หลั่งออกมาตามรักแร้ ต่อมเหงื่อ ที่ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคนย่อมอาบน้ำชำระล้างร่างกายอยู่เป็นประจำ ฟีโรโมนจึงไม่ได้มีบทบาทหรือมีอิทธิพลขนาดนั้น

ในกรณีของประจำเดือนมาใกล้ ๆ กันนั้น จึงยังไม่น่าใช่ผลจากฟีโรโมน แต่มีความเป็นไปได้สูงว่าน่าจะมาจากรอบเดือนที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลง เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งจึงอาจพบว่าเพื่อนรอบตัวมีรอบเดือนตรงกัน หรือไล่เลี่ยกันกับเราได้ ในระยะเวลา 1 ปี เราอาจพบว่ามีประจำเดือนในช่วงเวลาเดียวกันกับเพื่อนคนหนึ่งราว 2-3 ครั้ง ในขณะที่ถ้าคุณมีเพื่อนในกลุ่มหลายคน โอกาสที่จะมีประจำเดือนใกล้เคียงกับเพื่อนในกลุ่มคนอื่นๆ ก็มากขึ้นตามไปด้วย และทำให้เรารู้สึกว่า เพื่อน ๆ รอบตัวมีรอบเดือนใกล้ ๆ เราเกือบหมดเลย

 

แล้วอะไรบ้าง ที่ทำให้ประจำเดือน เคลื่อน เลื่อน มาไม่ตรง

ตอนนี้หลายคนเกิดคำถามแล้ว แล้วในความเป็นจริง ถ้าไม่ใช่ฟีโรโมน มีอะไรไหมที่จะส่งผลต่อรอบเดือนของเราให้มาไม่ตรง เคลื่อนไปจากเดิม ได้จริง ๆ ตอบเลยว่ามีแน่นอน มาดูกันค่ะ

  1. ยาคุมกำเนิด เป็นยาที่ส่งผลต่อการปรับฮอร์โมนเพศในร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อรอบเดือนได้แน่ ๆ อยู่แล้ว เช่น บางครั้งอาจทำให้เกิด ประจำเดือนมาหลอก ๆ ได้เหมือนกัน
  2. เครียดมากๆ ความเครียดมีผลต่อสารเคมีในสมอง ส่งผลให้ประจำเดือนเลื่อน มาช้าได้
  3. เจ็บป่วยเรื้อรัง การเจ็บออด ๆ แอด ๆ ต้องอยู่กับยาที่ต้องกินเป็นประจำ อาจส่งผลให้ประจำเดือนผิดปกติ
  4. คลั่งผอม ล้วงคอ (Anorexia/bulimia) การรับพลังงานที่ต่ำเกินไป (หรือมากเกินไปก็ตามที) มีผลต่อรอบเดือนเช่นกัน

 

ข้อมูลจาก: ชีวจิต

Visitors: 1,218,183