โควิด-19 ยังระบาด พรีเมียร์ลีกอาจไร้แฟนบอลถึงสิ้นเดือนมีนาคม

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก รวมถึงกีฬาอาชีพชนิดอื่นๆ ในอังกฤษ อาจต้องแข่งขันแบบปิดต่อไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม ปีหน้า

หลังจากรัฐบาลยังไม่วางใจกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วันที่ 23 ก.ย. 63 กระทรวงดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และกีฬาของอังกฤษ แจ้งกับหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบการแข่งขันกีฬาอาชีพหลายชนิด ทั้ง ฟุตบอล, รักบี้, คริกเกต, ฟอร์มูลาวัน และแข่งม้า ว่าจะขอระงับแผนการอนุญาตให้แฟนกีฬากลับเข้าไปเชียร์ในสนาม ซึ่งเดิมทีจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ออกไปก่อน เนื่องจากรัฐบาลได้มีการแจ้งเตือนสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าตอนนี้อยู่ในระดับ 4 หรือมีความเสี่ยงสูง และมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

 

ล่าสุด บีบีซี รายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจมีคำสั่งให้ใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่มีการเพิ่มเติมข้อบังคับที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งรวมถึงมาตรการสำหรับการแข่งขันกีฬาอาชีพด้วย โดยอาจบังคับใช้ในระยะยาวไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 

ทั้งนี้ นายบอริส จอห์นสัน ออกมาแถลงเมื่อวานนี้ว่า "เราต้องทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสให้ได้ก่อน จากนั้นจึงค่อยพิจารณาโอกาสก่อนที่จะเปิดให้การแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ ที่เป็นรายการใหญ่มีผู้ชมได้อีกครั้ง"

สมาคมฟุตบอลลีกอาชีพแห่งอังกฤษ (อีเอฟแอล) เพิ่งได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเมืองผู้ดีว่าให้แฟนบอลสามารถเข้าชมเกมได้ไม่เกินสนามละ 1,000 คน ในการแข่งขัน 8 คู่ของศึกแชมเปียนชิพ, ลีกวัน และลีกทู เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นแมตช์นำร่องก่อนพิจารณาเรื่องการผ่อนปรนให้ฟุตบอลอาชีพทุกระดับกลับมาเปิดให้มีผู้ชมในสนามได้อีกครั้ง แต่สุดท้ายก็ต้องถูกระงับแผน และอาจต้องรอนานถึง 6 เดือน

สำหรับ 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีกต้องสูญเสียรายได้รวมกันกว่า 700 ล้านปอนด์ (28,700 ล้านบาท) จากการกลับมาแข่งขันแบบปิดในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 นับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม ส่วน สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ก็ต้องขาดรายได้เดือนละมากกว่า 100 ล้านปอนด์ (4,100 ล้านบาท) หลังจากที่ทีมชาติอังกฤษต้องลงแข่งแบบไร้แฟนบอลในสนาม

Visitors: 1,228,340