พึงระวัง !! ซื้อผักที่ตลาด 10 นาที อาจติดโควิดได้ และการมีจมูกไม่ได้กลิ่น ต้องสงสัยเสมอว่าอาจติดโควิดได้

พึงระวัง !! ซื้อผักที่ตลาด 10 นาที อาจติดโควิดได้ และการมีจมูกไม่ได้กลิ่น ต้องสงสัยเสมอว่าอาจติดโควิดได้
 
 
จากกรณีผู้ป่วยโควิดที่จังหวัดสงขลา เป็นหญิงสงขลาวัย 36 ปี ติดโควิดมาจากตลาดบางแคที่กรุงเทพฯ โดยมีจุดเสี่ยงสูงที่น่าสงสัยคือ การซื้อผัก 10 นาทีที่ตลาดบางแคสองครั้ง แม้จะมีจุดเสี่ยงอื่นอยู่บ้าง แต่ก็มีโอกาสน้อยกว่า เช่น ไปตลาดวัดหลักสาม 10 นาที สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดทั้งสองครั้งในวันที่ 1 และ 2 มีนาคม
 
 
ไปตลาดหนองแขม 1 ชั่วโมงวันที่ 7 มีนาคม แต่จุดที่น่าสงสัยคือเสี่ยงสูง ได้แก่ แวะซื้อผักที่ตลาดบางแคสองครั้ง ครั้งละ 10 นาที ในวันที่ 5 และวันที่ 6 มีนาคม
 
 
กลับมาในวันที่ 8-9 มีนาคม ก็เริ่มมีอาการปวดศีรษะ มีน้ำมูก ระคายคอ และไอมีเสมหะ ห่างจากไปตลาดบางแคประมาณ 2-4 วัน ซึ่งเป็นระยะฟักตัวที่พบบ่อยสำหรับโควิด
 
 
อีกประการคือ อาการที่น่าสงสัย เช่น จมูกไม่ได้กลิ่นเป็นอาการสำคัญที่โดดเด่น แต่อาจเป็นกรณีเจ้าตัวไม่ทราบว่า จมูกไม่ได้กลิ่นเป็นอาการโควิด จึงไม่ได้แจ้งคุณหมอ
 
หรืออาจเป็นกรณีทราบ ได้แจ้งทางคุณหมอแล้ว ไม่ได้คิดถึงโควิด ซึ่งข้อเท็จจริงยังไม่ชัดเจน พบว่าหลังจากมีอาการ 1-2 วัน ก็ได้ไปพบหมอที่โรงพยาบาลแผนกตา ไม่ได้รับคำวินิจฉัยว่าเป็นโควิด
 
 
11 มีนาคม 2564 มีอาการไข้หวัดและจมูกไม่ได้กลิ่น จึงกลับไปที่โรงพยาบาลเดิม ได้ยาแก้ปวดลดไข้ แล้วให้กลับบ้าน ไม่ได้ตรวจหาไวรัส
 หลังจากนั้นจึงเดินทางออกจากสถานีหัวลำโพงไปถึงหาดใหญ่วันที่ 13 มีนาคม
 
และยังมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น จน 15 มีนาคม ไปตรวจที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ และพบว่าผลตรวจไวรัสเป็นบวก กรณีหญิงสงขลาวัย 36 ปีนี้ ทำให้ได้ข้อพึงระวังอย่างน้อยสองประการได้แก่
 
 
1) การไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยง เช่น ตลาด ถ้าไม่ระมัดระวังตัวเพียง 10 นาที ก็มีโอกาสติดโควิดได้
2) กรณีมีจมูกไม่ได้กลิ่น (ในกรณีอื่น มีเรื่องลิ้นไม่รับรสด้วย)ให้พึงตระหนักว่ามีโอกาสป่วยเป็นโควิดได้ และจะต้องแจ้งให้แพทย์ทราบถึงอาการดังกล่าว เพื่อที่จะได้ทำการตรวจหาไวรัส
 
 และกรณีที่แจ้งแล้ว แพทย์ยังไม่ตรวจให้ อาจจะแจ้งถึงอาการดังกล่าวให้ชัดเจนในรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นให้แพทย์ฟัง เพื่อที่จะได้มีการตรวจวินิจฉัยเพิ่มต่อไป
 
 
Reference
ประกาศโรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์
ประกาศโรงเรียนราชินีบน
 
ที่มา : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย

Visitors: 1,217,416