อินโดนีเซียยังระบาดหนักสุดใน ASEAN

อินโดนีเซียระบาดหนักสุดใน ASEAN

อินโดนีเซียนี้ก็เป็น 1 ในประเทศกลุ่ม ASEAN และเอเชียตะวันออกที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ระบาดสูงเป็นอันดับต้นๆเลยนะ รองลงมาแค่จากจีน ตอนนี้ติดเชื้อสะสมโดยรวมไปแล้วกว่า 50,000 คน

เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 3,000 คน กราฟยังคงชันขึ้นเรื่อยๆไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทั้งๆที่ตอนแรกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมอินโดนีเซียนั้นเคยเผยให้เห็นสัญญาณดีในการที่มีผู้ป่วยต่อวันลดลงไปแล้ว

แต่ก็กลับมาแพร่ระบาดวันละมากกว่า 1,000 คนอีกในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน จนล่าสุดวันที่ 27 มิถุนายนนั้น ทำสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันใหม่ที่เกือบ 1,400 คน (สถิติเดิมเคยอยู่ที่ 1,300 คนนิดๆ)

เหตุเพราะประชาชนภายในอินโดนีเซียนั้นไม่ค่อยเชื่อฟังคำแนะนำของภาครัฐ และกระทรวงสาธารณสุข ที่บอกให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเวลาออกจากบ้าน และใช้มาตรการเว้นระยะห่างระหว่างกันเพื่อป้องกันโรคระบาด

แต่ประชาชนทำตรงกันข้ามซะหมด ขนาดประธานาธิบดี Jokowi ออกมาประกาศให้ทุกคนทำตามกฎ ก็ยังมีคนดื้อรั้น ไม่ยอมปฏิบัติตาม สุดท้ายมันก็ลยยังระบาด และแพร่กระจายไปยังชุมชนที่ยังไม่ติดได้ไม่ยาก

อีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวแปรในการให้อินโดนีเซียมีกราฟพุ่งขึ้นเรื่อยๆนั้นก็เป็นเพราะตัวเลขของอินโดนีเซียมันช้ากว่าสภาพความเป็นจริงในหน้างานมาก นึกสภาพดูนะครับ อินโดนีเซียมีประชากรเกือบ 270 ล้านคน

สหรัฐอเมริกามีประชากรทั้งหมด 320 ล้านคนกว่าๆ แต่ขีดความสามารถในการตรวจของสหรัฐอเมริกานั้นสามารถตรวจคัดกรองโรคได้วันละไม่ต่ำกว่า 400,000 เคส (ตีเป็นตัวเลขง่ายๆก็ขั้นต่ำตรวจได้วันละอย่างน้อยก็ 100,000 คน)

ในขณะที่อินโดนีเซียนั้น ประชากรน้อยกว่าอเมริกาไม่กี่ 10 ล้านคน แต่ขีดความสามารถในการตรวจของอินโดนีเซียยังเฉลี่ยทำได้ไม่ถึงวันละ 9,000 เคสเลย แปลว่าอย่างมากก็ตรวจได้ไม่น่าจะเกิน 5,000 คน

ยิ่งคนไม่ใส่หน้ากาก บวกกับกราฟที่ค่อยๆวิ่งช้าๆนี้ ยิ่งตรวจก็คงยิ่งเจอเพิ่มเรื่อยๆนั่นแหละครับ เพราะมันตรวจได้ทีละน้อย ตรวจอีกก็คงเจออีกเรื่อยๆ บางทีอยู่ในประเทศตรวจไม่เจอแล้วไปตรวจเจอที่สนามบินต่างประเทศก็มีนะ (อย่างล่าสุดไปเจอที่กัมพูชา)

 

 

References

นักยุทธศาสตร์

1. บทความจาก Xinhua ชื่อ "Indonesia reports 1,385 new confirmed COVID-19 cases, 37 new deaths"

2. บทความจาก Channel News Asia ชื่อ "Indonesia reports biggest daily rise in coronavirus infections with 1,385 cases"

3. บทความจาก The Straits Times ชื่อ "Indonesia's Covid-19 outbreak is getting worse but West Java bucks the trend"

Visitors: 1,199,195