กรุงเทพฯเตรียมเปิดเมือง

วันนี้ทางผู้ว่าฯกรุงเทพฯ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ออกมาชี้แจงข้อเสนอเพิ่มเติมแล้วนะครับเรื่อง มาตรการการผ่อนปรนการล็อคดาวน์ของกรุงเทพฯ ในสถานการณ์ที่ยืดเยื้อของไวรัส COVID-19 ระบาด ซึ่งทางร้านค้า ห้างร้าน หรือสถานประกอบการจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดนั้น คือ

ใครที่เปิดร้านอาหารนั้นสามารถเปิดให้นั่งกินข้าวที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งให้ห่างกันแต่ละโต๊ะ แต่ละเก้าอี้ประมาณ 1.5 เมตร และยังห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งเหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ กันอยู่ ส่วนเวลาในการเปิด ปิดทำการร้านอาหารนั้นยังคงต้องเป็นไปตามกติกาของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน (ปิดในช่วงกลางคืน)

ในส่วนของตลาด และตลาดนัดนั้นทางกรุงเทพฯยินดีอนุมัติให้ขายสินค้าได้ทุกประเภทดังเดิม จะขายอะไรก็ขายได้ (ขอแค่อยู่ในเวลาที่กำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินและเคอร์ฟิว ไม่ทำเกินกว่านั้นให้ทางภาครัฐและสาธารณสุขต้องลำบากใจ)

ส่วนสถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ศูนย์กีฬา ฟิตเนส ยิมต่างๆนั้นอาจจะเปิดให้ใช้ได้ (อันนี้เท่าที่ผู้ว่าฯแจงมาผมคิดว่าน่าจะเป็นเฉพาะในส่วนที่สังกัดกับทางกรุงเทพฯเท่านั้น ส่วนของเอกชนยังไม่มีรายละเอียดมากพอ ถ้ามีผมจะนำมาอัพเดทให้เพิ่มเติมนะครับ) แต่ยังมีกฎเดิมคือ ต้องเว้นระยะห่างกัน

เดิน วิ่ง แบดมินตัน เทนนิส ปิงปองอะไรสามารถเข้ามาเล่นได้ตามสนามกีฬาของกรุงเทพฯ แต่จะไม่อนุญาตกีฬาประเภททีมอย่างฟุตบอล ซอฟต์บอล วอลเลย์ บาสเกตบอล หรือกีฬาที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างระหว่างผู้เล่นได้มากเพียงพอ ก็จะไม่เปิดให้เข้าไปเล่น

ตรงนี้เลยทำให้สวนสาธารณะของกรุงเทพฯนั้นมีนโยบายจะเปิดให้เข้าไปใช้บริการด้วย ให้ไปวิ่ง ออกกำลังกาย นั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจได้ แต่ห้ามเข้าไปจับกลุ่มสังสรรค์กัน หรือไปนั่งรวมๆกันมั่วสุม ปิกนิกจัดปาร์ตี้รวมตัวอะไรกันทำนองนั้น ไม่ได้

ร้านตัดผม ร้านทำผม ร้านเสริมสวยก็จะอนุญาตให้ตัด สระ ไดร์เท่านั้น และต้องปิดร้านทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ (อันนี้ผมมองว่าค่อนข้างดีนะ เห็นทาง Amway และร้านค้าบางประเภทเริ่มนำนโยบายแบบนี้มาใช้กันบ้างแล้ว สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้มาใช้บริการได้เป็นอย่างดี)

** ต้องเริ่มมีการจองคิวเข้ารับบริการด้วย สำหรับร้านตัดผม ร้านทำผม เพราะจะไม่อนุญาตให้ลูกค้าเข้าไปนั่งรอในร้านอีกแล้ว และช่างตัดผมต้องใส่หน้ากากและ Face Shield ป้องกันตัวตลอดเวลาด้วย

ส่วนร้านตัดขนสัตว์ ร้านอาบน้ำหมา อาบน้ำแมว คลินิก โรงพยาบาลสัตว์ สามารถเปิดให้ลูกค้านำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน ต่อ 1 ตัว เท่านั้น และต้องปิดร้าน ปิดสถานที่ทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อทำความสะอาดสถานที่ก่อนเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งในช่วงเวลาถัดๆไปด้วย (แปลว่า วันหนึ่งร้านคุณต้องมีช่วงพักปิดร้านประมาณ 3-4 ครั้ง)

ส่วนสถานบริการอื่นๆเช่น โรงพยาบาล คลินิก สถานพยาบาล สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อมประเภทต่างๆก็จะอนุโลมให้มีการเปิดตามมาตรการผ่อนปรนครั้งนี้ด้วย โดยตั้งอยู่บนเงื่อนไขว่าต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด มีจุดให้วัดอุณหภูมิร่างกาย ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าทุกครั้ง

หากมีการตรวจพบว่าไม่ปฏิบัติการตามนี้ ทางภาครัฐ หรือหน่วยงานสังกัดกรุงเทพฯสามารถเข้ามาสั่งปิดได้ทันที (กรณีถ้าเขาสุ่มตรวจแล้วมาเจอนะครับ) ซึ่งมาตรการและข้อเสนอเหล่านี้น่าจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นในวันพรุ่งนี้ 29 เมษายน หลังคณะกรรมการโรคติดต่อของกรุงเทพฯเขาได้ทำการสรุปผลการประชุมออกมา

 

ที่มา : https://www.blockdit.com/thestrategistth

Visitors: 1,217,809