การดูแลอนุบาลต้นไม้ เมื่อซื้อมาจากร้านต้นไม้

การดูแล,อนุบาลต้นไม้ เมื่อซื้อมาจากร้านต้นไม้ 
 
 
มอนสเตอร่าตันนี้ ตัดยอดมาชำ มีอาการใบเหลือง ถ้าไม่ได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วน จะเกิดการทิ้งใบต่อไป ปฏิเสธไม่ได้ว่า นาทีนี้เทรนด์ปลูกต้นไม้,ไม้ประดับ กำลังมาแรงมากทีเดียว และยังมีปัญหาต่างๆเกี่ยวกับต้นไม้มาแรงไม่แพ้กัน
 
อาทิเช่น ราคาที่แพงขึ้นกว่าปกติเกิดจากความต้องการต้นไม้ที่สูงมากขึ้น เมื่อราคาแพง ก็มีคนขายต้นไม้,ร้านต้นไม้บางร้าน
นำต้นไม้ที่มีสายพันธุ์ใกล้เคียงกันมาขาย แล้วปักป้ายว่าเป็นต้นไม้สายพันธุ์ที่ฮิตๆ (เช่น พลูฉีก : Epipremnum Pinnatum แล้วมาบอกว่าเป็น Monstera) อาจจะด้วยไม่มีความรู้เรื่องต้นไม้ชนิดนั้นๆ หรือด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่
 
ส่วนปัญหาที่จะนำมาเล่าในวันนี้ เป็นเรื่องของความไม่เข้าใจในกระบวนการเจริญเติบโตของต้นไม้ เรื่องที่จะหยิบยกมาในครั้งนี้ พบเจอได้ตามกลุ่ม,เพจคนรักต้นไม้ต่างๆรายวัน วันละหลายๆเคส
 
คือลูกค้า ซื้อต้นไม้มา ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือไปซื้อที่ร้านก็ตาม ร้าน(คนขาย)เองไม่แจ้งลูกค้าว่ากิ่งไม้ที่ปักอยู่นั้น ผ่านกรรมวิธีการปัก,เพาะ,ชำ ด้วยวิธีใด
 
ถ้าเป็นต้นที่เพาะด้วยเมล็ด หรือจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ที่ผ่านระยะอนุบาลแล้ว มีรากเดินดีแล้ว อันนี้ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ที่พบเป็นเป็นดราม่าบ่อยๆนั้นจะเป็นจำพวก "ไม้ตัดยอด" หรือบางคนเรียกว่า "ตัดสด" คือการตัดยอด 1-3 ใบ ปักลงในกระถาง แล้วนำออกขายเลยในทันที
 
มันไม่ใช่วิธีที่ผิดหรอก แต่สำหรับมือใหม่วงการต้นไม้ทั้งหลายนั้น เค้าดูแลต้นไม้แบบนี้ไม่ค่อยจะเป็นกันนะครับ กิ่งไม้มี 1-3 ใบ แต่ "ไม่มีรากเลย" มันจะหาอาหาร มันจะเติบโตไปได้อย่างไร
 
 
ต้นเสน่ห์จันทร์ที่ตัดเหง้ามาปักลงกระถางเลย แน่นอนว่ายังไม่มีรากคอยหาอาหาร ลักษณะต้นเป็นการตัดยอดมาชำ รากยังไม่ทันจะงอก หรือเริ่มมีรากแล้ว แต่อาจจะยังไม่แข็งแรง เมื่อรากไม่แข็งแรง หาอาหารได้ไม่พอที่จะหล่อเลี้ยงกิ่ง,ก้าน,ใบ ระบบของต้นไม้ก็จะดึงสารอาหารจากส่วนต่างๆเข้าไปเลี้ยงส่วนอื่นๆที่กำลังจะเจริญเติบโต เช่นการดึงสารอาหารจากใบแก่ ไปเลี้ยงใบอ่อน,ยอด หรือแม้กระทั่งเร่งกระบวนการออกดอกออกผล
 
อีกทั้งการที่รากไม่แข็งแรง พืชจะเร่งกระบวนการถ่ายเทสารอาหาร ไปหล่อเลี้ยงส่วนที่เกิดใหม่ เช่นตาใบ,ใบ-ยอดใหม่ ซึ่งจะสังเกตุได้ว่ายอดใหม่อาจจะคลี่ออกเร็วกว่าปกติ มันเป็นกระบวนการเอาตัวรอดของต้นไม้  อีกทั้งกระบวนการเร่งนี้จะมีการสูญเสียน้ำ,ความชื้นออกจากปากใบมากกว่าปกติ ซึ่งเกิดจากกระบวนการเร่งการถ่ายเทสารอาหารดังที่ได้กล่าวไป ทำให้ไม้เหี่ยว,เฉา,ใบเหลือง,ปลายใบเริ่มหงิกงอ, ทิ้งใบเป็นสัญญาณของการโบกมือลากลับดาวต้นไม้
 
การดูแลนอกจากต้องใช้ปุ๋ยหรืออาหารเสริมต่างๆ เพิ่มเติมให้ต้นไม้นอกเหนือจากระยะเวลาปกติยังต้องต้องควมคุมความชื้น โดยการพ่นสเปรย์น้ำช่วยให้ใบ,ลำต้น,วัสดุปลูก ได้รับความชื้นอยู่ตลอดทั้งวัน หรือนำเข้าตู้อบ,ถุงอบ เพื่อเป็นการควบแน่น ลดการสูญเสียความชื้น
อีกทั้งยั้งมีปัจจัยเรื่องของ “แสง” ที่ต้องมากพอ อาจนำมาตั้งไว้ที่ชายคาบ้าน เพื่อให้ได้รับแสงแดดในช่วงเช้า หรือตลอดทั้งวันก็ยังได้(***แต่ไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรง)
 
เมื่อต้นไม้ มีรากสมบูรณ์แข็งแรงดีแล้ว จึงค่อยนำออกจากตู้อบ,ถุงอบ และเปลี่ยนกระถาง,วัสดุปลูก หรือตั้งโชว์ในพื้นที่ที่ต้องการได้
อาจลองหาธาตุอาหารเสริมให้ทางใบ (ฉีดพ่นทางใบและลำต้น) มาช่วยเร่งปฏิกิริยาในการดูดซึมด้วยก็ได้
 
 
ที่มา : PlantsHub
Visitors: 1,217,826