โลกร้อนเป็นเหตุสังเกตุได้!!! NASA เผยชุดภาพที่ตระหนกอันเกิดจากโลกร้อน

โลกร้อนเป็นเหตุสังเกตุได้!!! NASA เผยชุดภาพที่ตระหนกอันเกิดจากโลกร้อน
 
สภาวะโลกร้อนเป็นปรากฏการที่สภาพภูมิอากาศของโลกค่อยๆ ร้อนขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และเริ่มส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมครับ อย่างไรก็ตามมีหลายกลุ่มที่คิดว่าเรื่องโลกร้อนเป็นเรื่องหลอกลวง ทั้งนี้ทาง NASA ได้ปล่อยชุดภาพถ่ายจากอวกาศเพื่อยืนยันว่าโลกร้อนได้ทำร้ายโลกของเราอย่างจริงจัง และทุกคนทั่วโลกควรเข้ามาแก้ไขก่อนที่จะสายเกินไปครับ
 
 
ชุดภาพแห่งการเปลี่ยนแปลง
 
ชุดภาพแห่งการเปลี่ยนแปลง เป็นภาพถ่ายที่ทาง NASA ได้ทะยอยถ่ายไว้จากอวกาศโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะแสดงการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิศาสตร์และสภาพอากาศที่เกิดจากโลกร้อน การขยายตัวของความเจริญจากเมืองใหญ่ ไปจนถึงภัยธรรมชาติเช่นอุทกภัยและอัคคีภัยครับ เรามาติดตามภาพกันเลยครับ
 
*จากนี้ไปภาพทางซ้ายคือภาพก่อนและภาพทางขวาคือภาพหลังเหตุการณ์นะครับ*
 
 
ทะเลน้ำแข็งแห่งอาร์กติกที่หายไป
 
จากเดิมบริเวณมหาสมุทรอาร์กติกจะมีทะเลน้ำแข็งขนาดยักษ์ลอยต่อเนื่องกันสุดลูกหูลูกตาครับ อย่างไรก็ตามด้วยสภาวะโลกร้อน ทะเลน้ำแข็งลดลงไปอย่างมากเนื่องจากอุณหภูมิไม่เย็นเพียงพอที่จะก่อตัวให้เกิดแผ่นน้ำแข็งขึ้นมา ส่งผลให้ทะดลน้ำแข็งลดลงอย่างเห็นได้ชัดครับ
 
 
ความเสียหายจากมหาอุทกภัยที่ปากีสถาน
 
เมื่อกลางปี 2020 ปากีสถานและบังคลาเทศโดยมรสุมที่คาดว่าจะหนักและรุนแรงที่สุดในรอบ 36 ปีเข้าถล่ม ก่อให้เกิดมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลเข้าท่วมหลายเมืองในปากีสถาณครับ โดนนครการาจี เมืองเอกของแคว้นสินธ์ ทางตอนใต้ของประเทศปากีสถานได้รับความเสียหายอย่างหนักครับ
 
 
ธารน้ำแข็งที่หายไปจากอลาสก้า
 
ในปี 1941 NASA ได้เก็บรูปของธารน้ำแข็ง Muir ที่อลาสก้าครับ (ภาพนี้ไม่น่าจะมาจากอวกาศนะครับ) ซึ่งจากภาพเมื่ออุณหภูมิโลกยังเย็นกว่านี้ ธารน้ำแข็งจะเรียงตัวสวยงานเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดีในปี 2004 ทาง NASA ได้เข้ามาถ่ายรูปอีกครั้งและพบว่าธารน้ำแข็งดังกล่าวได้หายไปแล้ว ในขณะที่ธารน้ำแข็งโดยรอบบางขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ
 
 
ไฟป่ามหาภัยที่เผาผลาญพื้นที่ป่ากว่า 100,000 เอเคอร์
 
ป่าหนาแน่นที่รัฐแคลิฟอเนียร์ถูกถ่ายเอาไว้ในหลายปีก่อน แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าในระแวกนั้น อย่างไรก็ตามมหาอัคคีภัยได้ทำลายป่าใหญ่ไปกว่า 100,000 เอเคอร์ หรือกว่า 253,000 ไร่ ทำให้เห็นกลุ่มควันโชยขึ้นมาแจะมองจากอวกาศครับ
 
 
จากทะเลทราย กลายเป็นแหล่งชุมชน
 
ภาพเมืองดูไบที่มีพิกัดอยู่บริเวณริมอ่าวเปอร์เซียในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากเดิมที่เป็นดินแดนร้างๆ และทะเลทราย แต่ด้วยอำนาจแห่งความเจริญ เจ้าหน้าที่รัฐและภาคเอกชนได้ลงทุนเงินจำนวนมหาศาล เนรมิตเกาะเทียมต่างๆ โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2001 และสามารถเห็นผลลัพท์จากนอกโลกได้ในปี 2012 ครับ
 
 
ทะเลสาบเปลี่ยนสีเพราะน้ำแล้ง
 
โดยปกติสีของทะเลสาบจะเกิดจากสารละลายในน้ำ อย่างไรก็ตามทะเลสาบ Lonar ในประเทศอินเดียได้เกิดการเปลี่ยนสีอย่างฉับพลันจากสีเขียวกลายเป็นสีชมพูในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2020 นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ว่าการที่ทะเลสาบเปลี่ยนสีเกิดมาจากสภาวะโลกร้อนที่ทำให้น้ำในทะเลสาบระเหยไป คงเหลือแต่ตะกอนของเกลือบางชนิดที่เป็นสีชมพูครับ
 
 
ในหลายปีที่ผ่านมา โลกได้เปลี่ยนไปมากเนื่องจากการดำเนินกิจกรรมของมนุษย์ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป พวกเราทุกคนควรร่วมแรงร่วมใจอนุรักษ์ธรรมชาติกันครับ
 
เข้าไปดูภาพผ่านทาง link NASA อันนี้นะครับ https://climate.nasa.gov/images-of-change?id=744#744-monsoon-flooding-in-pakistan
Visitors: 1,212,675