ผีอำ ได้อย่างไร ?

ผีอำ ได้อย่างไร ?
 
 
แน่นอนว่าหลายๆคนคงเจอกับตัวมาแล้ว ไม่มากก็น้อยใช่ไหมละครับ โดยอาการของการถูกผีอำนั้น คือเราไม่สามารถขยับตัวเองได้ รู้สึกเหมือนมีอะไรหนักๆมาทับตัวเราไว้ หายใจไม่ค่อยสะดวก
 
และแน่นอนว่า หลายๆคนนั้นรู้ดีว่า อาการผีอำนั้น ไม่ได้เกิดจากผีร้ายที่ไหนหรอก แต่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายของเราเองนี่แหละ
โดยอาการผีอำนั้น เราสามารถเรียกอีกอย่างได้ว่า Sleep Paralysis
 
ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายของเรา ตื่น หรือหลับไม่พร้อมกัน ซึ่งอาการผีอำส่วนใหญ่นั้นมักจะเกิดในช่วงที่เรากำลังจะตื่น หรือ กึ่งหลับกึ่งตื่น
คือเรารู้สึกว่าเราตื่นแล้ว แต่ว่าร่างกายของเรายังไม่สามารถขยับได้
 
ทั้งนี้เกิดจาก สมองของเรา นั้นตื่นจากการนอนหลับ ในสภาวะหลับสนิท มาอยู่ในสภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่น แต่ว่ากล้ามเนื้อในส่วนต่างๆนั้นยังคงอยู่ในสภาวะที่กำลังหลับสนิทอยู่
 
นั่นทำให้ สมอง และร่างกายของเรานั้น ไม่สามารถทำงานสอดคล้องกันได้ จากเดิมที่เราสามารถแยกความจริง กับความฝันได้อย่างชัดเจน
 
ทำให้ในขณะที่เราโดนผีอำขณะนั้น เราไม่สามารถแยกความฝันออกจากความจริงได้อย่างเด็ดขาด ส่งผลให้เราอาจจะได้ยินเสียงต่างๆ และภาพหลอน และทำให้เราจินตนาการไปถึงสิ่งที่น่ากลัวต่างๆนานา
 
บวกกับการที่เราไม่สามารถขยับร่างกายส่วนต่างๆได้เลย นั้นคงเป็นที่มาของคำว่า ผีอำ แน่ๆครับ
 
ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนั้น ก็มักจจะมาจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ของเราเนื่องจากการทำงานหนัก ซึ่งวิธีที่สามารถแก้อาการผีอำที่ง่ายที่สุดก็คือ การที่ร่างกายของเราจะถูกเขย่าเพื่อปลุกให้ตื่นแค่นั้นเองครับ
 
และถึงแม้ว่า อาการผีอำนั้นจะดูไม่อันตราย แต่ถ้าเกิดขึ้นบ่อยไปนั้นย่อมไม่ใช่ผลดีแน่นอนใช่ไหมละครับ
เพราะฉะนั้น การพักผ่อนให้เพียงพอ และกินอาหารที่มีประโยชน์ ย่อมมีส่วนช่วยในการลดอาการ ผีอำลงได้แน่นอนครับ
 
 
 
 
Ref:
https://www.pobpad.com/%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B3
https://www.bangkokhealth.com/health/article/%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B3-865
ที่มา : นภา เรียบเรียง 12/07/2563
Visitors: 1,216,200