ชีวิต 2 ชนเผ่า ที่แตกต่าง ราวฟ้ากับดิน ของ เผ่าเอสกิโม และ เผ่าฮันซา

ทานแป้งและน้ำตาลมากทำให้อายุสั้น จริงหรือไม่

ในปัจจุบัน เชื่อเรื่องไขมันอุดตันมาหลายพันปี จนเป็นที่มาของยาลดไขมันที่มีขายกันดาษดื่น ไขมันกับน้ำตาลก็คือตัวเดียวกัน ถ้าดูจากลักษณะของธาตุที่เป็นองค์ประกอบ ก็คือ CHO

ตอนนั้นก็เลยมากลัวน้ำตาลด้วย กล่าวว่าน้ำตาลเป็นพิษบ้างล่ะ ทานน้ำตาลเยอะ ๆ ทำให้เป็นเบาหวานบ้างล่ะ ทั้งที่จริง ๆ แล้วการเป็นเบาหวาน ไม่ได้เกิดจากกินน้ำตาลมากเกินไป

มีบทวิจัยอันหนึ่งที่คู่กับชาวเผ่าเอสกีโม ก็คือชาวเผ่าฮันซ่า ซี่งชาวเผ่านี้ทานข้าว ผักผลไม้เป็นหลัก โดยจะทานผลไม้เยอะ ปลูกกินเอง ทานเนื้อสัตว์น้อยมาก เรียกว่าชาวฮั่นซ่าทาน high carbohydrates low protein ซึ่งตรงข้ามกับความเชื่อปัจจุบันอย่างชัดเจน เพราะปัจจุบันชอบส่งเสริมให้ทานโปรตีนมาก ๆ

ปรากฏอายุเฉลี่ยของชาวเผ่านี้ มากกว่า 100 ปี ท่านผู้อ่านคงแปลกประหลาดใจเป็นอย่างมาก กับผลวิจัยนี้ เพราะแนวทางนี้ตรงข้ามกับความเชื่อในปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด ถ้าอธิบายตามแนวทางของทฤษฎีโปรตีนอุดตันแล้ว จะกล่าวว่าแป้งกับน้ำตาลก็คือพลังงาน มนุษย์เป็นสัตว์ที่ใช้พลังงานเป็นหลัก ใช้โครงสร้างเล็กน้อย

"ชาว ฮันซา อาศัยชายเขาหิมาลัย แคว้นแคชเมียร์ ปากีสถาน ปลูกพืชผักกินเอง เป็นหลักไม่ใส่ปุ๋ย ไม่ฉีดยา ไม่เช่าที่
ออร์แกนิค สมบูรณ์แบบ เก็บสด กินสด ธรรมชาติยังไงยังงั้น ไม่มีตู้เย็น เก็บผักผลไม้กินทุกเช้า อายุเฉลี่ย 100 เศษ ๆ ยังเดินขึ้น
เขาเก็บผักผลไม้อยู่เลย ชาวฮันซา ไม่ต้องมีหมอ แก่ตายหมด หมอตกงาน อาหารกินพืชสดเป็นหลัก"

เมื่อทานพลังงานเพียงพอ ทานโปรตีนไม่มากเกินไป ก็จะทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้นานพอสมควร อาจจะอยู่ได้ถึง 100 ปีแบบชาวฮันซา ดังนั้นอาหารหลักของมนุษย์จริงๆแล้วก็คือแป้งและน้ำตาล ไม่ใช่โปรตีน และการขาดพลังงานทานแคลอรี่ไม่พอ ก็ทำให้เกิดโรคมากมายตามมา

ดังนั้นถ้าใครอ่านแล้วเชื่อวิจัยนี้ ก็ต้องโยนความคิดเรื่องน้ำตาลเป็นพิษทิ้งไป ให้เปลี่ยนเป็นโปรตีนเป็นพิษแทน จึงจะถูกต้องมากกว่า แต่ถ้าใครไม่เชื่ออยากดำเนินแนวทางในการทานโปรตีนเยอะๆ ทานพลังงานน้อยๆ ก็สามารถพิสูจน์ดูได้ แล้วท่านจะได้รู้จักโปรตีนอุดตันมากขึ้น

 

ทานโปรตีนมาก ทำให้อายุยืนจริงหรือไม่

 

ในยุคใกล้สิ้นกัลป์นี้ ความเชื่อที่ว่าการทานโปรตีนมาก ๆ ทำให้ร่างกายแข็งแรง และอายุยืนยาว เป็นความเชื่อที่มาแรงมาก ๆ และเป็นกระแสหลักในขณะนี้

 

จากการอ่านพบวิจัยของต่างประเทศอันหนึ่ง เกี่ยวกับชาวเผ่าเอสกีโม

 

ชาวเผ่านี้อาศัยอยู่ขั้วโลกเหนือ ทานเนื้อสัตว์เป็นอาหารหลัก ทานข้าวผักผลไม้น้อยมาก เรียกว่าเข้าสูตร high protein low carb แบบที่นิยมกันมาก 99% แนะนำแบบนี้ ถ้าเราจินตนาการไว้ว่าสูตรอาหารนี้ดีจริง คนเอสกีโมน่าจะอายุขัยเฉลี่ยมากกว่าหนึ่งร้อยปี

"ชาวเอสกีโม #อะลาสก้า ภูมิอากาศโคตรหนาวเย็น -30 องศา ทั้งปีทั้งชาติ
ภูมิประเทศเป็นน้ำแข็งหมดเลย #ไม่มีพืชกิน จะอยู่ได้ก้อต้องกินสัตว์ที่พอหาได้
#เนื้อสัตว์ใหญ่ กวาง #แมวน้ำ #สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไม่ได้กินพืชเลย
อายุเฉลี่ยเอสกิโม 27 ปีครึ่ง เป็นชนเผ่าที่อายุสั้นมาก
อาหาร กินเนื้อเป็นหลัก"

 

ปรากฏว่าค่าเฉลี่ยอายุขัยเฉลี่ยของชนเผ่านี้อยู่ที่ 27.5 ปีเท่านั้นเอง อายุสั้นมาก ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของมนุษยชาติไปมาก ซึ่งยุคนี้อยู่ที่ 70-75 ปี

 

ผลการวิจัยเป็นที่น่าตกตะลึงไปตาม ๆ กันแต่ถ้าเราเอาทฤษฎีโปรตีนอุดตันมาจับแล้วจะพบว่า ไม่น่าแปลกใจ เพราะคนเราจะตายเพราะโปรตีนอุดตันอยู่แล้ว การเร่งการทานโปรตีนมาก ๆ นั่นหมายถึงว่าอายุเฉลี่ยจะต้องสั้นลงด้วยอย่างมาก แบบชาวเอสกิโม

 

ดังนั้นหากใครเชื่อว่า ทานโปรตีนมากๆ แล้วอายุยืนก็อย่าลืมไปดูตัวอย่างของชาวเอสกีโมนี้ด้วย มีผู้ป่วยของผู้เขียนรายหนึ่งซึ่งก่อนหน้านี้ก็ปกติดี ไม่มีโรคประจำตัว เกิดอยากรักษาสุขภาพขึ้นมา

 

จึงหันไปเล่นเวท เข้ายิม ออกกำลังกายหนักๆ ทานโปรตีนทีละมาก ๆ ทั้งโปรตีนสำเร็จรูป ทั้งเนื้อสัตว์ กินแป้งกับน้ำตาลน้อยมาก ทำไปได้ประมาณปีหนึ่ง ปรากฏว่าป่วยเป็นรองช้ำ และน้ำตาลในเลือดสูง เป็นเบาหวาน ค่ายูริคก็ขึ้น

 

ผู้ป่วยงงมากว่าเกิดจากสาเหตุใด พอเล่าเรื่องชาวเอสกิโมให้ฟังก็ตกใจ เพราะตนเองทานแบบนั้นด้วย เพราะนึกว่าทำแล้วจะแข็งแรง อายุยืน กลายเป็นป่วยไป

 

ดังนั้นการทานโปรตีนต้องอย่าทานมาเกินกว่าร่างกายรับไหวจะไม่ดี ต่อร่างกายและทำให้ป่วยมาก อายุสั้นด้วย

 

 

ที่มา : เพจโปรตีนอุดตัน

Visitors: 1,212,686