อินเดียประกาศขายยา FabiFlu

อินเดียประกาศขายยา FabiFlu ราคาเม็ดละ 41 บาท ชี้รักษาผู้ป่วยโควิดที่อาการไม่รุนแรงจนถึงปานกลางได้

สำนักข่าว ซินหัว ของจีน รายงานเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่า บริษัทเกล็นมาร์ค ฟาร์มาซูติคัลส์ (Glenmark Pharmaceuticals) ประกาศตัวเป็นบริษัทอินเดียแห่งแรกที่จำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ในตลาดภายในประเทศ เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาการไม่รุนแรงจนถึงปานกลาง

People wait in queue to get a rapid antigen test (RAT) for the COVID-19 coronavirus at a testing centre after the government eased a nationwide lockdown as a preventive measure against the COVID-19 coronavirus, in New Delhi on June 19, 2020. (Photo by Prakash SINGH / AFP)
 

หน่วยงานกำกับควบคุมยาของประเทศอนุมัติให้บริษัทผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งจะถูกจัดจำหน่ายตามใบสั่งยาจากแพทย์ ภายใต้ชื่อฟาบิฟูล (FabiFlu) ในราคา 1.35 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 41 บาท ต่อเม็ด (คิดตามอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ 31 บาท)

ยาฟาบิฟูล (FabiFlu) ราคา 1.35 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 41 บาท ต่อเม็ด /ภาพ cnbctv18.com
 

ยาฟาวิพิราเวียร์ที่ได้รับการสนับสนุนด้วยหลักฐานทางคลินิก ใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีโรคอื่นปรากฏร่วมอยู่ด้วย เช่น โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ รวมถึงมีอาการของโรคโควิด-19 ในระดับไม่รุนแรงจนถึงปานกลาง

คำแถลงเสริมว่ายาฟาวิพิราเวียร์ช่วยลดปริมาณไวรัสอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 4 วัน และช่วยให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงจนถึงปานกลาง มีอาการดีขึ้นสูงถึงร้อยละ 88

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ระบุว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศได้ทะลุ 4 แสนราย ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตได้ทะลุ 13,000 ราย เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ที่ 21 มิ.ย. ส่วนยอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วโลก สูงถึง 8.9 ล้านคนแล้ว เสียชีวิตเกิน 4.6 แสนคน

 

ที่มา : ข่าวสด

Visitors: 1,199,181