เครื่องดื่ม ผสมวิตามิน กำลังมาแรง

เครื่องดื่ม ผสมวิตามิน กำลังมาแรง

เราควรดื่มน้ำไม่ต่ำกว่า 8 แก้วต่อวันเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่หลายคนพยายามทำให้ได้แต่รู้ไหมว่า มุมมองของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มมันมากกว่านั้น

เพราะคำว่า 8 แก้วต่อวัน ถือเป็นข้อจำกัด และเป็นความท้าทายไปในตัวท้าทายที่ว่าบริษัทจะทำอย่างไร ให้แบรนด์สินค้าของพวกเขากลายเป็น หนึ่งในตัวเลือกของผู้บริโภค

โดยเฉพาะเครื่องดื่มบรรจุขวด ที่ถูกวางเรียงกันบนร้านสะดวกซื้อ หรือซูเปอร์มาร์เก็ต

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาจะมีการแข่งขันที่เข้มข้นระหว่างผู้ผลิตเครื่องดื่ม ตั้งแต่แบรนด์น้ำเปล่า น้ำอัดลม ชา กาแฟ แต่ถ้าถามว่าตอนนี้ เครื่องดื่มไหนที่กำลังเติบโตอย่างโดดเด่นที่สุด

คำตอบก็คือ เครื่องดื่มวิตามินซี

แล้วธุรกิจกลุ่มนี้มีมูลค่าขนาดไหน

แนวโน้มในอนาคตน่าจะเป็นอย่างไร?

 

เครื่องดื่มวิตามินซี ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเครื่องดื่มประเภทฟังก์ชันนัล ดริงก์หรือ เครื่องดื่มที่เติมส่วนผสมอื่นๆ เพื่อให้เราได้รับประโยชน์เพิ่มเติม

ตัวอย่างอื่นของเครื่องดื่มในกลุ่มนี้ก็คือ เครื่องดื่มที่ผสม คอลลาเจน แอลคานีทีน กรดอะมิโนซึ่งที่ผ่านมาก็มีหลายบริษัทที่ลงมาทำธุรกิจกลุ่มนี้ ยกตัวอย่างเช่น บี-อิ้ง จากสิงห์ อะมิโนโอเค จากโออิชิ เปปทีน จากโอสถสภา บิวติ ดริ้งค์ จากเซ็ปเป้ แมนซั่ม จากเครือกระทิงแดง

สำหรับปี 2562 ตลาดฟังก์ชันนัล ดริงก์ มีมูลค่ารวมกันประมาณ 8,000 ล้านบาท

Cr. Packaging City
 

ในขณะที่ปัจจุบันเครื่องดื่มวิตามินซี ถือเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในกลุ่มนี้ แล้วเครื่องดื่มวิตามินซี เติบโตดีขนาดไหน?

หากเราอ้างอิงรายได้ช่วง 4 เดือนแรก

ปี 2562 ตลาดฟังก์ชันนัล ดริงก์ มีมูลค่า 2,718 ล้านบาท

ปี 2563 ตลาดฟังก์ชันนัล ดริงก์ มีมูลค่า 2,993 ล้านบาท

ตลาดฟังก์ชันนัล ดริงก์ เติบโต 10%

ปี 2562 ตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี มีมูลค่า 933 ล้านบาท

ปี 2563 ตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี มีมูลค่า 1,375 ล้านบาท

ตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี เติบโต 47%

และอีกความหมายหนึ่งก็คือเครื่องดื่มอื่นๆ ในกลุ่มฟังก์ชันนัล ดริงก์ มีรายได้ลดลงแต่เครื่องดื่มวิตามินซี กลับโตระเบิด จนล่าสุดครองส่วนแบ่งจากฟังก์ชันนัล ดริงก์ ไปแล้วกว่า 40%

แล้วถ้าเรามาดูเฉพาะส่วนแบ่งรายได้ผู้ผลิตเครื่องดื่มวิตามินซี จะเป็นของแบรนด์อะไรบ้าง?

C-vitt ของโอสถสภา 70.7%

Double C ของหนองคายเพาเวอร์ดริ๊งก์ 19.0%

Vit A Day ของเจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ 7.8%

Woody C+ Lock ของคาราบาวกรุ๊ป 1.5%

และอื่นๆ อีก 1.0%

                                    Cr. House Osotspa Food

จะเห็นได้ว่าตลาดนี้จริงๆ แล้วมีผู้เล่นระดับบิ๊กเนมอย่าง โอสถสภา ที่ทำธุรกิจมาก่อนและตลาดที่หอมหวานนี้ก็คงไปเตะจมูก คาราบาวกรุ๊ป ที่ไปจับมือกับคุณวู้ดดี้ สร้างแบรนด์เครื่องดื่ม วิตามินซี Woody C+ Lock เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา..

Cr. AWoodyDrink

แล้วทำไมเครื่องดื่ม วิตามินซี ถึงกลายเป็นเครื่องดื่มที่กำลังเติบโต?เรื่องนี้ก็อาจเป็นเพราะความคุ้นเคยของเรา กับ วิตามินซี ที่มีมาตั้งแต่เด็ก

เวลาไปหาหมอ คุณหมอบางท่านก็มักจะแจกวิตามินซีเวลาเราเรียนในห้องเรียน เราก็รับรู้มาตลอดว่าวิตามินซี ดีต่อร่างกาย เมื่อรวมกับเทรนด์การรักษาสุขภาพที่กำลังเติบโต สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เครื่องดื่มวิตามินซี เข้าถึงเราได้ง่ายกว่า

เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นที่ตั้งชื่อมาจากสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกัน เช่น เปปทีน หรือ อะมิโน ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากเครื่องดื่มวิตามินซี ขวดเล็กๆ แล้ว ตอนนี้ เราก็เริ่มได้เห็น “น้ำดื่ม” ขนาดประมาณครึ่งลิตร ที่เพิ่มส่วนผสมวิตามินเข้าไป เช่น ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ และน้ำดื่มวิตามินบี วิตามินซี ของ Vit A Day

 

เรื่องนี้ก็ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ น่าสนใจแรกก็คือ ด้วยปริมาตรครึ่งลิตร รสชาติไม่แตกต่างจากน้ำเปล่า สามารถแก้กระหาย และทดแทนการดื่มน้ำเปล่าได้

Cr. OfficeForU

เท่ากับว่าน้ำดื่มวิตามินซี มีโอกาสที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดได้เช่นกัน ซึ่งตลาดน้ำดื่มปีที่ผ่านมามีมูลค่าสูงถึง 45,300 ล้านบาท ใหญ่กว่ามูลค่าฟังก์ชันนัล ดริงก์ ถึง 8 เท่า

จากเหตุผลทั้งหมดนี้ก็อาจส่งผลให้ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดให้ความสนใจและหันเข้าหาธุรกิจน้ำดื่มผสมวิตามินในอนาคตเพราะการผสมวิตามินเข้าไปมีต้นทุนเพิ่มไม่มาก เมื่อเทียบกับราคาขายที่เพิ่มขึ้นได้ถึงเท่าตัว..

สำหรับแบรนด์ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดน้ำดื่มเรียงจากใหญ่ไปเล็กก็คือ สิงห์ คริสตัล เนสท์เล่ น้ำทิพย์ นี่ยังไม่นับรวมน้ำแร่อย่าง มิเนเร่ เพอร์ร่า ออรา มองต์เฟลอ ที่มีโอกาสเข้ามาเล่นในตลาดนี้ได้เช่นกัน

ซึ่งในเวลานี้ก็เชื่อได้ว่าทุกเจ้าก็คงต่างศึกษาว่าจะเติม “วิตามิน” เข้าไปในน้ำของตนเอง เพื่องอกเป็นแบรนด์ใหม่ได้อย่างไร “ให้เร็วที่สุด”เพราะใครที่ทำช้า ก็คงต้องพลาดโอกาสที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งในรอบหลายปี แต่สิ่งที่ยังเป็นเรื่องน่าสงสัยก็คือ เทรนด์เครื่องดื่มผสมวิตามินที่เกิดขึ้น

จะเป็นเรื่อง “ชั่วคราว” หรือ “ถาวร” แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ต้องสงสัยก็คือ ตลาดที่ร้อนแรง จะดึงดูดผู้เล่นมากมาย เข้ามาแข่งขัน นับต่อจากนี้..

 

 

ที่มา : ลงทุนแมน

Visitors: 1,212,694