เชื้อโรค มีกี่ชนิดอะไรบ้างเเตกต่างกัน

เชื้อโรค มีกี่ชนิดอะไรบ้างเเตกต่างกันเเค่ไหน มาดูกัน ??? 
 
 
เชื้อโรค คำที่ได้ยินอยู่บ่อยครั้งเมื่อเกิดความเจ็บป่วย เเละมักจะเป็นสาเหตุของโรคต่างๆทั้งจากทางตรงเเละทางอ้อม เเล้วคำว่า เชื้อโรคที่จริง คืออะไรมีกี่ชนิด
มากน้อยเเค่ไหน????
 
จากประสบการณ์เชื้อโรคที่จริงก็คือกลุ่ม สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่เข้าไปในร่างกายมนุษย์เเละก่อให้เกิดความผิดปกติต่างๆ ซึ่งโดยปกติเเล้วเท่าที่เคยเห็น
จะเเบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆนั่นก็คือ เชื้อเเบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อฟังไจ เชื้อโปรโตซัว
 
1. เชื้อเเบคทีเรีย
 
 
หนึ่งในเชื้อโรคที่สำคัญที่สุด ของโลกใบนี้เพราะ ก่อให้เกิดประโยชน์เเละโทษมากมาย
 
แบคทีเรีย เป็นประเภทของสิ่งมีชีวิตประเภทใหญ่ประเภทหนึ่ง มีขนาดเล็ก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ส่วนใหญ่มีเซลล์เดียว และมีโครงสร้างเซลล์ที่ไม่ซับซ้อนมาก และโดยทั่วไปแบคทีเรียแบ่งได้หลายรูปแบบ
 
 
ทั้งจาก รูปร่าง เเละการย้อมสีเเกรม เเละการใช้ออกซิเจน
 
 
 
เเบ่งทีเรียอยู่ คู่กับโลกนี้มานานเเละมีอยู่ในธรรมชาติเเทบทุกที่ รวมถึงอยู่ในตัวมนุษย์ด้วยซึ่งตัวเเบคทีเรีย ก็มีประโยชน์ในร่างกายมนุษย์มากมายทั้ง ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยในระบบย่อยอาหารเเละอื่นๆอีกมากมาย
 
ในทางกลับกัน เชื้อเเบคทีเรียก็สามารถก่อโรคได้เเทบทุกระบบในร่างกาย ตั้งเเต่ ปอดติดเชื้อ ติดเชื้อบริเวณทางเดินปัสสาวะ ก่อให้เกิด หนอง ตามจุดต่างๆ จนถึง การติดเชื้อในกระเเสเลือด นอกจากนี้เชื้อเเบคทีเรียเองตามประวัติศาสตร์ ของมนุษย์ก็เคยเป็นสาเหตุโรคระบาดครั้งใหญ่ที่สุดครั้งนึงอย่าง ‘’กาฬโรค’’
ที่ ประมาณกันว่าได้ ฆ่าชีวิตผู้คนในยุคกลาง ไปเกือบหนึ่งในสาม(ช่วงพีคของ กาฬโรคอยู่ในราวปี คศ 1347-1351)
 
 
อย่างไรก็ดี หลังจากการค้นพบ ของ อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง ในปี คศ 1927 ต่อมาเราจึงได้ คิดค้น ยาฆ่าเชื้อเเบคทีเรีย หรือ ยาปฎิชีวนะ (antibiotic)ได้สำเร็จ
 
 
ซึ่ง ณ ปัจจุบัน เราก็มีการพัฒนายา antibiotic หลายเเขนงที่สามารถทำลาย เเบคทีเรียมากมาย หลายชนิดอย่างได้ผล!!!
 
เเต่เนื่องจาก ประสิทธิภาพของยา antibiotic ที่ทำลายเเบคทีเรียที่ก่อโรคอย่างได้ผลจึงเกิดการใช้ยาฆ่าเชื้อมากเกินไปเเละเกินความจำเป็นจนเกิด การพัฒนาตัวของเเบคทีเรียจนเกิดเป็นเชื้อเเบคทีเรียดื้อยา !!!!! ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของ วงการเเพทย์ในปัจจุบันเเละในอนาคต
 
 
2. เชื้อไวรัส
 
 
เชื้อ ไวรัส เป็น เชื้อโรคขนาดเล็กที่สุด มีหลากหลายชนิดก่อโรคมากมาย ตั้งเเต่โรคเล็กๆน้อยๆอย่าง ไข้หวัด ,โรคร้ายเเรงถึงชีวิต เช่น ไข้เลือดออก, โรคเรื้อรังรักษายากอย่าง โรค เอดส์ ,ไวรัสตับอักเสบต่างๆ , บางชนิดทำให้ ร่างกายเกิดมะเร็ง อาทิเช่น HPV ไวรัส ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก ไวรัสตับอักเสบ ก่อให้เกิดโรคมะเร็งตับ เเละยังรวมถึง
 
โรคอุบัติการณ์ใหม่ๆ หลายโรค อาทิเช่น โรค ซาร์ส ,โรค อีโบล่า เเละโรคปอดอักเสบลึกลับที่ ระบาดในเมือง อู่ฮั่น ประเทศจีนตอนนี้เป็นต้น !!!
ไวรัสเป็นอนุภาคที่เล็กมาก (20-300 นาโนเมตร) และเป็นปรสิตในสิ่งมีชีวิตอื่น จำเป็นต้องอาศัยเซลล์ของสิ่งมีชีวิตอื่น (Host) ในการดำรงชีวิตและเพิ่มจำนวนต่อไปการติดเชื้อไวรัสสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในเซลล์สิ่งมีชีวิตอื่น เช่น ทำให้เซลล์ตาย เเละบางชนิดก็ทำให้เซลล์ในร่างกายเกิดการเปลี่ยนเเปลงเป็นมะเร็งได้
 
 
ณ ปัจจุบันเรายังไม่มี ยาที่ ทำลายเชื้อไวรัสได้เหมือน ยา antibiotic ทำลายเชื้อเเบคทีเรีย อาจจะมียาต้านไวรัส บางชนิดบ้าง อาทิเช่น ยาต้านไวรัส ไข้หวัดใหญ่ ,ยาต้านไวรัส HIV , ยาต้านไวรัส ตับอักเสบซี เป็นต้น
 
เเต่ถ้าเป็นเชื้อ ไวรัสที่ไม่รุนเเรงอาทิเช่น ไข้หวัดตามฤดูกาลทั่วไป (ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่นะครับ)โดยปกติร่างกายเราจะสร้างภูมิคุ้มกันมาทำลายเชื้อได้เองอยู่เเล้วนะครับ โดยไม่ต้องทานยาต้านอะไร
 
ซึ่งประเด็นเรื่องไข้หวัด ส่วนใหญ่เเล้วจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสนะครับ เเละสามารถหายได้เองเพียง ทานยารักษาตามอาการ อาทิเช่น ทานยาลดไข้ เเก้ไอ ลดน้ำมูก พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มนำ้ให้เพียงพอ
 
เเต่ก็มีการใช้ยาปฎิชีวนะ(antibiotic) เพื่อรักษาไข้หวัดอย่างมากมายในสังคมปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เเละจะทำให้มีโอกาสเพิ่มโอกาสของเชื้อเเบคทีเรียดื้อยาในอนาคตได้นะครับ !!!!!
 
 
 
ก็จบไปนะครับ สำหรับเชื้อโรค 2 ชนิด คือ เชื้อเเบคทีเรีย เเละ เชื้อไวรัส ซึ่งเป็นเชื้อหลักในการก่อโรคต่างๆในปัจจุบัน
 
ตอนหน้าจะเป็น เชื้อ ฟังไจ เเละ เชื้อ โปรโตซัวเเม้ว่า ชื่อเสียงในการก่อโรคอาจจะไม่เท่ากับ เชื้อเเบคทีเรีย เเละ ไวรัส เเต่ในพื้นที่เขตร้อนอย่างเรา เชื้อสองชนิดนี้ ก็ก่อโรคเเละสร้างปัญหาได้มากมายอย่างคาดไม่ถึงเลยครับ
 
หวังว่าผู้อ่านจะสนุกเเละปลอดภัยจากเชื้อโรคนะครับ
 
 
ที่มา : เพจหมอขอเล่า
Visitors: 1,218,150