ทำไมผู้ชายชอบ นั่งอ้าขา บนขนส่งสาธารณะ มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์อธิบาย

ทำไมผู้ชายชอบ นั่งอ้าขา บนขนส่งสาธารณะ มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์อธิบาย

Manspreading เป็นคำที่ถูกคิดขึ้นมาโดยเฉพาะซึ่งคุณผู้หญิงน่าจะรู้กันดี เป็นพฤติกรรมการนั่งถ่างขาของผู้ชายตามขนส่งสาธารณะ เมื่อผู้ชายใช้พื้นที่นั่งมากขึ้นบนรถไฟหรือรถบัสโดยการ นั่งอ้าขา กางเข่าออกจากกันแบบสุดๆ มันจึงกลายเป็นการกินพื้นที่ของคนที่นั่งอยู่ข้างๆ

ผู้หญิงหลายคนไม่ชอบพฤติกรรมนี้อย่างแน่นอนเมื่อผู้ชายนั่งถ่างขาแบบสุดๆ ซึ่งได้มีการอธิบายเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่าทำไมผู้ชายต้องนั่งถ่างขาแบบนี้ด้วย


 

อย่างที่คุณเห็นในรูปนี้ “มันเป็นเรื่องของสรีรวิทยา” สะโพกของผู้ชายมีความแคบน้อยกว่าผู้หญิง จึงทำให้ช่วงขามีความยืดหยุ่นน้อยลง และแน่นอนว่าคุณผู้ชายจึงต้องกางเข่าออกเท่าที่จะทำได้เพื่อสร้างสมดุลซึ่งกลายเป็นการนั่งกินที่คนอื่น

 

โดยปกติผู้ชายจะมีความสูงมากกว่าผู้หญิงและนั่นทำให้พวกเขามีจุดศูนย์ถ่วงของร่างกายสูงขึ้นซึ่งทำให้สามเหลี่ยมสมดุลของร่างกายแคบลง (balance triangle)

ดังนั้นเมื่อผู้ชายสูงๆ กำลังนั่งอยู่บนรถบัสพวกเขาก็จะนั่งในตำแหน่งที่รู้สึกว่ามั่นคงเพื่อสมดุลของการทรงตัว โดยที่ไม่รู้ตัวว่ากำลังนั่งอ้าขามากเกินไป และนี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณผู้ชายถึงต้องนั่งอ้าขานั่นเอง

ส่วนในฝั่งผู้หญิงก็มีพฤติกรรม Shebagging โดยการนำกระเป๋าหรือสัมภาระมาวางไว้ที่บนที่นั่งข้างๆ ซึ่งทำให้คนที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ ไม่สามารถนั่งได้

 

ที่มาจาก https://www.gucmakale.com/

 

 

 

Visitors: 1,198,005