ความเครียดทำให้ผมร่วงได้จริงไหม แล้วมันเกิดขึ้นได้ยังไง?

ความเครียดทำให้ผมร่วงได้จริงไหม แล้วมันเกิดขึ้นได้ยังไง?

ใครเคยมีประสบการณ์เส้นผมบางลงๆ เพราะความเครียด ยิ่งเครียดยิ่งร่วง รู้ตัวอีกทีก็มีผมร่วงอยู่เต็มหมอนบ้าง?
.
ว่าแต่ ความเครียดทำให้ผมร่วงได้จริงๆ เหรอ?
.
คำตอบคือ จริง อาการผมร่วง (alopecia) มีความเชื่อมโยงกับความเครียดและอาการวิตกกังวลจริงๆ และเป็นอาการที่เกิดได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงด้วย (ต่างจากผมร่วงจากพันธุกรรมที่เกิดขึ้นในผู้ชายได้มากกว่า) ซึ่งอาการจะเริ่มออกหลังจากร่างกายเกิดความเครียดมากๆ ประมาณ 3 เดือนผมของเราจะเริ่มละทิ้งหนังศีรษะไปอย่างน่าเศร้า

มันเกิดขึ้นได้ยังไง ทำไมจิตใจไปเชื่อมโยงกับหนังศีรษะ
.
ต้องเข้าใจก่อนว่าเมื่อร่างกายเกิดความเครียดอย่างหนัก สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนคือปริมาณฮอร์โมนจะถูกผลิตมากขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างฉับพลันส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาทางกายภาพในส่วนต่างๆ รวมถึงหนังศีรษะด้วย โดยผ่านการเจริญเติบโตของรูขุมขนบนนั้น
.
แต่อันที่จริงนอกจากเรื่องฮอร์โมนแล้วความเครียดยังทำงานกับเงื่อนไขอื่นๆ ที่ทำให้ผมบ้างด้วย ซึ่งความผมบางจากจิตใจสามารถแบ่งออกได้อีก 3 ประเภท

1. Telogen effluvium (TE)
.
นี่เป็นอาการผมร่วงที่เกี่ยวพันกับฮอร์โมนอย่างแท้จริง เพราะเมื่อความเครียดก่อตัวและฮอร์โมนเกิดความผกผันสิ่งที่เกิดขึ้นคือร่างกายจะผลักให้หนังศีรษะเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่า “พัก” ซึ่งเป็นระยะที่มันจะไม่สร้างเส้นผมใหม่ๆ ให้งอกขึ้นมาอีก นอกจากนี้ยังส่งผลให้เส้นผมร่วงง่ายกว่าช่วงเวลาปกติ แค่การสระผม หรือหวีก็สามารถทำให้ผมร่วงตามมือมาเป็นกำ (ซึ่งในบางเคสขนส่วนอื่นๆ ในร่างกายก็บางตามไปด้วยไม่ใช่แค่บนหัว)

2. Alopecia areata (AA)
.
ในอีกระดับหนึ่งความเครียดอาจส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในระบบภูมิคุ้มกัน ผมร่วงในประเภทนี้เกิดขึ้นจากโรคแพ้ภูมิตัวเอง ทำให้ระบบภูมิคุ้มกัน “โจมตี” รูขุมขนและเป็นเหตุให้ผมร่วง ในบางเคส AA อาจส่งผลให้ผมบางเฉยๆ แต่ในบางเคสก็ถึงกับหัวล้านไปเลยเหมือนกัน

3 Trichotillomania
.
ในภาวะนี้ความเครียดทำงานกับเราทางกายภาพมากกว่าระดับฮอร์โมน ถ้าหากใครเคยมีประสบการณ์เครียดแล้วชอบแคะ แกะ เกา น่าจะเข้าใจได้เพราะในกรณีนี้คือคนที่ชอบ “ดึงผม” ตัวเองเมื่อเกิดความเครียดแบบไม่รู้ตัว หรือที่เรียกว่า hair pulling disorder ซึ่งอาการนี้จะพบว่าในผู้หญิงช่วงวัยรุ่น

ที่งนี้ทั้งนั้นอาการผมบางเพราะความเครียดไม่ได้อยู่กับเราตลอดไปเหมือนพันธุกรรม มีความเป็นไปได้ที่ผมจะงอกกลับมาในเวลาไม่นาน แต่ระยะเวลานานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนซึ่งผมสามารถกลับมาได้ตั้งแต่ 2 อาทิตย์แรกที่คุณสามารถจัดการกับความเครียด หรือยาวนานไปจนถึง 6 ปีเพื่อจะเรียกผมหนาๆ กลับมาอีกครั้ง
.
ส่วนทางแก้ไขก็ไม่ได้น่าแปลกใจ เมื่อความเครียดเป็นเหตุให้ผมบาง แม้ว่าจะมีการรักษาผ่านการรับสารอาหารที่สมบูรณ์ และรับวิตามินที่ดีเข้ามา แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องจัดการกับความเครียดในจิตใจเป็นหลักเพราะอาการเหล่านี้อาจไม่สามารถเริ่มต้นแก้ไขทางกายภาพได้อย่างยั่งยืน

อ้างอิง: Healthline. Does Stress Cause Hair Loss? . https://bit.ly/314J5SR
UPMC. Losing Hair From Stress? What You Should Know About Hair Loss and Chronic Stress. https://upmc.me/2NEoiCx
Superdrug. Stress Related Hair Loss. https://bit.ly/3cZ10Qm

#HairLoss #Stress

 

ที่มา : BrandThinkME

Visitors: 1,198,874