ทิ้งทุกตำราลดความอ้วน นักร้องดัง Ed Sheeran ลด 19 กิโล ด้วยการออกกำลังกายต่อเนื่อง เพียง 10 นาทีต่อวัน

ทิ้งทุกตำราลดความอ้วน นักร้องดัง ‘Ed Sheeran’ ลด 19 กิโล ด้วยการออกกำลังกายต่อเนื่อง เพียง 10 นาทีต่อวัน

ใครก็ตามที่เป็นแฟนพันธุ์แท้นักร้องเสียงอบอุ่น ขวัญใจคนทั่วโลกอย่าง ‘เอ็ด ชีแรน’ (Ed Sheeran) ต้องจำภาพนักร้องคนนี้ตอนหุ่นหมีได้แน่นอน กระทั่ง ในช่วง 2017 ที่เขาออกสตูดิโออัลบั้มที่สาม ÷ (อ่านว่า ‘ดิไวด์’) มีซิงเกิลยอดฮิตอย่าง ‘Shape of you’ ก็มีชาวเน็ตตาดีสังเกตเห็นว่าหนุ่มเอ็ดดูดีขึ้น แถมยังผอมลงและฟิตแอนด์เฟิร์มอย่างเห็นได้ชัด งานนี้เลยทำให้บรรดาแฟนๆ แอบสงสัยว่าเขาไปทำอะไรมา หุ่นถึงได้เฟิร์มขึ้นขนาดนี้

 

Ed Sheeran เผยเคล็ดลับลดความอ้วน ทำน้อยแต่ได้มาก

เว็บไซต์ unilad.co.uk นำเสนอบทความออนไลน์ซึ่งไปหาคำตอบจากอดีตนักร้องชื่อดังหุ่นหมี Ed Sheeran ที่ตอนนี้กลายเป็นนักร้องหุ่นเฟิร์มที่ลดน้ำหนักได้ถึง 19 กิโลกรัม จากที่ก่อนหน้านี้เขาหนัก 95 กิโลกรัม แต่ปัจจุบันน้ำหนักของเขาลดลงเหลือ 76 กิโลกรัมเท่านั้น โดยเคล็ดลับการลดน้ำหนักจากปากเอ็ดทำให้ใครหลายคนแปลกใจและสร้างแรงบันดาลใจให้หลายคนปฏิบัติตาม

“ตอนนั้นอาหารไดเอทของผมคือพิซซ่ากับเบียร์ (ซึ่งไม่น่าทำให้ผอมได้) แต่อานิสงส์ที่ทำให้รูปร่างของผมคงเดิมไม่อ้วนไม่ผอมขึ้นน่าจะเป็นเพราะความแอคทีฟของผมในช่วงที่ออกทัวร์คอนเสิร์ต เพราะผมต้องแสดงคอนเสิร์ตอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อวัน แต่หลังจากที่ทัวร์คอนเสิร์ตจบลง กิจกรรมต่างๆ อาหารไดเอทอย่างพิซซ่ากับเบียร์ ก็หยุดลงด้วย หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็รู้สึกไม่ฟิตเหมือนเดิม แถมเสื้อผ้าในตู้ก็ดูจะคับไปหมด”

พอรู้สึกเช่นนั้น เอ็ดก็รู้สึกว่าไม่ได้การแล้ว ต้องหาวิธีออกกำลังกายที่ ‘ทำน้อยแต่ได้มาก’ แล้วเขาก็เจอเคล็ดลับบการออกกำลังกายอย่างตั้งใจไว้ โดยออกกำลังกายแค่ 10 นาทีต่อวัน คั่นด้วยการวิ่งสปรินท์ 30 วินาที และวิ่งอยู่กับที่ 30 วินาที ซึ่งกุญแจสำคัญคือ อย่าหยุดทำแม้แต่วันเดียว

แล้วผลลัพธ์สุดวิเศษก็เกิดขึ้นกับเขาคือการลดน้ำหนักได้ถึง 19 กิโลกรัม ในช่วงเวลาไม่นาน

แนะเทคนิค ‘คาร์ดิโอแบบหนักสลับเบา’ วิธีลดน้ำหนักแบบ Ed Sheeran ใช้เวลาน้อย ได้ผลมาก

ในแวดวงการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ‘คาร์ดิโอ’ (cardio) ไม่ใช่วิธีการออกกำลังกายใหม่ที่เพิ่งได้ยินกัน และยิ่งถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ตั้งใจจะออกกำลังกายจริงจัง โดยมุ่งหวังผลเป็นการลดน้ำหนักแล้วล่ะก็ คาร์ดิโอก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าตอบโจทย์และสามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของการออกกำลังกายประเภทนี้ก่อนว่า คาร์ดิโอที่ว่านี้ก็ทำได้หลายแบบ จะทำแบบไหน แต่ที่นิยมกันคือ การออกกำลังกายด้วยคาร์ดิโอแบบใช้เวลานาน ด้วยความเหนื่อยคงที่ เช่น การวิ่งบนเทรดมิลล์ด้วยความเหนื่อยปานกลาง นาน 30-45 นาที ซึ่งวิธีนี้ง่ายแต่ใช้เวลานาน

ทว่า ก็มีอีกหนึ่งวิธีของการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ Ed Sheeran นำไปใช้ จนสามารถลดน้ำหนักได้อย่างเห็นผลโดยใช้เวลาไม่นาน ด้วยวิธี ‘ออกกำลังกายแบบทุ่มสุดแรงในระยะเวลาหนึ่ง ก่อนผ่อนแรงลงสู่ระดับปานกลาง แล้วทุ่มสุดแรงอีกรอบ’ ทำอย่างนี้สลับกันในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่ 10-12 นาที

โดยวิธีที่เอ็ดใช้ คือ ปั่นจักรยานสุดแรงนาน 30 วินาที ก่อนผ่อนความหนักลงสู่ระดับปานกลาง 30 วินาที ทำอย่างนี้สลับกัน 10 รอบ จนกว่าจะครบ 10 นาที กุญแจความสำเร็จของการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักนี้อยู่ที่ความสม่ำเสมอ เพราะเขาปั่นทุกวันไม่เคยขาดแม้แต่วันเดียว

จะเห็นว่าระยะเวลาที่ใช้นั้นสั้นมาก แต่เห็นผลชัดเจน จึงเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อย

ทำความเข้าใจวิธีคาร์ดิโอที่ถูกต้อง แล้วเริ่มอย่างจริงจัง รับรองเห็นผลแน่นอน

บทความเรื่อง ‘สูตรลัดออกกำลังของนักร้องดัง’ (ที่มา : www.greenery.org เผยแพร่ในเว็บไซต์ สสส.) ให้ความรู้เพิ่มเติมในประเด็นเรื่องการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ โดยหยิบยก Success Case ของนักร้องดังอย่างเอ็ด มานำเสนอไว้ได้อย่างน่าสนใจ โดยไขความกระจ่างในประเด็นต่างๆ ไว้ ดังนี้

10 นาที vs 50 นาที ต่างกันอย่างไร

ถามว่าทำไมการฝึกแบบหนักสลับเบาถึงเห็นผล นั่นเป็นเพราะการฝึกคาร์ดิโอด้วยวิธีนี้ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายคนเรา และเบิร์นยาวนานกว่าการคาร์ดิโอที่เหนื่อยคงที่ หมายความว่าต่อให้คุณวิ่งเสร็จแล้ว ระหว่างขับรถไปทำงาน ร่างกายของคุณก็ยังเผาผลาญต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมง

สมมุติฐานนี้สอดคล้องกับการศึกษาของ McMaster University หลังรับสมัครผู้ชายที่มีพฤติกรรมเนือยนิ่งจำนวน 25 คน มาทดสอบและบันทึกสมรรถภาพทางกาย ก่อนแบ่งออกเป็น 1) กลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยความหนักระดับปานกลางและคงที่นาน 50 นาทีต่อวัน กับ 2) กลุ่มที่ออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาโดยใช้เวลา 10 นาทีต่อวัน จากนั้นให้ทั้งสองกลุ่มออกกำลังกาย 3 ครั้งต่อสัปดาห์นาน 12 สัปดาห์ พบว่าสมรรถภาพทางกายของทั้งสองกลุ่มพัฒนาขึ้นเทียบเท่ากัน ทั้งสองกลุ่มมีรูปร่างที่ดีขึ้น มีกล้ามเนื้อมากขึ้น และระดับความทนทานต่อความเหนื่อยก็เพิ่มมากขึ้นด้วย ที่ต่างคือ ระยะเวลาที่พวกเขาใช้ในฟิตเนสซึ่งแตกต่างกันถึง 40 นาที

สรุปแล้วไม่ว่าคาร์ดิโอวิธีไหนก็ลดไขมันได้เหมือนกัน และข่าวดีคือ คุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวัน เพราะแค่วันละ 10 นาที จำนวน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็เพียงพอให้คุณได้บริหารปอดและหัวใจ รอบพุงหดหายไปแบบไม่รู้ตัว

ข้ออ้าง ‘ไม่มีเวลา’ จะหมดไป ด้วยสูตรวิ่งสำหรับคนมีเวลาน้อย

ใครที่คิดจะเริ่มลดน้ำหนัก เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจัง แต่ติดที่ ‘ไม่มีเวลา’ วิธีคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบาช่วยคุณได้ เพราะการออกกกำลังกายวิธีนี้เริ่มจากการวอร์มอัพด้วยการจ๊อกกิ้ง 3 นาที จากนั้นวิ่งสปรินท์เต็มฝีเท้า 20 วินาที พัก 40 วินาที ทำทั้งหมด 10 รอบ ก่อนคูลดาวน์ด้วยการเดิน 3 นาที เบ็ดเสร็จกินเวลาทั้งหมดเพียง 16 นาที เท่านั้น

แต่ถ้าใครฝึกจนรู้สึกไม่ค่อยเหนื่อยแล้ว ให้เพิ่มระยะเวลาสปรินท์เป็น 30/30 และ 40/20 ตามลำดับ ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถใช้ได้กับการวิ่งบนเครื่องและวิ่งในสวนสาธารณะ รวมถึงการปั่นจักรยาน หรือกระโดดเชือก

โดยสิ่งที่คนที่เริ่มต้นออกกำลังกายต้องจดจำและเตือนตัวเอง คือ ควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆสร้างฐานความแข็งแรงและเลือกวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสม เช่น ถ้ามีน้ำหนักตัวเกินอาจเริ่มจากการเดินเร็วสลับเดินปกติ หรือเปลี่ยนจากการวิ่งมาเป็นปั่นจักรยานแทนเพราะมีแรงกระแทกต่ำ (low-impact) กว่า เมื่อน้ำหนักตัวลดค่อยออกวิ่ง

ในบทสรุปของบทความนี้ เน้นย้ำว่าการคาร์ดิโอที่ใช้ความเหนื่อยคงที่หรือใช้เวลานาน เป็นวิธีออกกำลังกายที่ดี และได้ผลไม่ต่างจากการออกกำลังกายคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบา เพียงแต่ผู้เขียนบทความนี้ต้องการสื่อสารว่า คาร์ดิโอในแบบที่ เอ็ด ชีแรน นักร้องดังทำแล้วสามารถลดน้ำหนักอย่างได้ผล ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกายที่ใช้เวลาน้อยและเห็นผลจริง เพราะข้ออ้างส่วนใหญ่ของคนที่ไม่ออกกำลังกายคือ ‘ไม่มีเวลา’ ดังนั้นหากคุณสามารถทำได้เองที่บ้าน แถมยังใช้เวลาแค่ 10 นาทีต่อวัน ข้ออ้างที่ว่าจะได้หมดไป พร้อมเปิดรับสุขภาพที่ดี หุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มได้ไม่ยากเลย

 

 

Cr : NobodyKnow เพจ

Visitors: 1,198,180