มาเข้าใจนิยามของ super spreader?

มาเข้าใจนิยามของ super spreader?
 
หลายคนคงรู้จัก Pareto Law กันใช่มั้ยคะ ปัญหาของโรคระบาด เราก็ยังเชื่อใน Pareto Law คือ กฏ 20/80 คือ 80% ของผู้ติดเชื้อ มาจาก 20% ของ superspreader นั่นเอง ซึ่งไม่ว่าประเทศไหน ก็หนีไม่พ้น Cluster แบบนี้
 
 
โดยนิยามของ Super Spreader นั้น คือ คนจำนวน 10 – 20% ที่เข้าร่วมนั้น สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัส ในผู้ติดเชื้อรายใหม่ 80% เช่น party 10 คน มีผู้ติดเชื้อ 1 คน ทำให้ผู้อื่นอีก 8 คน นั่นเอง
 
ตัวอย่างเช่น อาจุมมาเกาหลี ตอนปีที่แล้ว อันนั้นก็ชัดๆ คือทุกอย่างเกิดขึ้นใน 1 events
 
สำนักงานควบคุมโรคติดต่อสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention หรือ CDC) บอกว่า Super Spreader เป็น “ตัวการ” สำคัญที่ทำให้โรคโควิด – 19 ระบาดอย่างรวดเร็ว ทั้งในช่วงต้น และในขณะนี้
 
แล้วปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิด Super Spreader บ้าง? ศูนย์การแพทย์รัฐเนบราสกา ให้คำจำกัดความไว้ 3 V
.
หนึ่งคือ Venue หรือสถานที่จัดงาน โดยเฉพาะสถานที่จัดงานแบบ “อินดอร์” นั้น มีความเสี่ยงมากกว่ากลางแจ้ง สำหรับงานเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงนั้น องก์ประกอบค่อนข้างครบถ้วน มีตั้งแต่การจัดงานเอาท์ดอร์ โดยที่ไม่สวมหน้ากาก ก่อนจะย้ายเข้าไปในพิธีด้านในทำเนียบขาว
.
สองคือ Ventilation หรือ การระบายอากาศ – กรณีนี้ การที่ไม่มีอากาศบริสุทธิ์หมุนเวียน อาจทำให้การติดเชื้อไวรัส เป็นไปได้ง่ายขึ้น
.
สามคือ Vocalisation หรือ การใช้เสียง หากมีการพูดคุย การตะโกน หรือการร้องเพลง อาจทำให้เกิดการ “ฟุ้งกระจาย” ของไวรัสได้
 
จริงๆมีอีก 1 V คือ viral load ตอนนั้นว่ามีปริมาณเชื้อมากน้อยแค่ไหนด้วย ถ้าเชื้อน้อยๆ ก็คงแพร่ไม่มา
 
ดังนั้น อย่าเพิ่งปักใจว่าใครเป็น superspreader เพราะมันทำให้คนนั้นๆเสียใจมากอยู่ แต่ให้เรียนรู้จากเขาให้มากพอ แล้วอย่าทำให้เกิดอีกก็พอแล้วค่ะ
 
ที่มา : หมอสายดาร์ก
Visitors: 1,218,276