อังกฤษคุมโควิดกลายพันธุ์ไม่อยู่แล้ว

อังกฤษคุมโควิดกลายพันธุ์ไม่อยู่แล้ว

 

พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ในสหราชอาณาจักร แพร่ระบาดเร็วขึ้น 70%

บลูมเบิร์กรายงาน แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกรทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรประกาศว่า "ไม่สามารถควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้"

โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและยากที่จะควบคุมจนกว่าจะสามารถแจกจ่ายวัคซีนทั่วประเทศ

โดยมีการยกระดับพื้นที่ 32 เขตในกรุงลอนดอน และพื้นที่ทั้งหมดทางตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกของเกาะอังกฤษเข้าสู่การเฝ้าระวังด้านสาธารณสุขระดับเทียร์ 4 เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วันนับตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. เนื่องจากพบว่ามีการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

 

 ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ (19 ธ.ค.) สหราชอาณาจักรได้ทำการฉีดวัคซีนได้ให้ประชากรแล้ว 350,000 คนโดยมีความตั้งใจที่จะฉีดให้ได้ถึง 500,000 คนในช่วงสุดสัปดาห์

ด้าน แกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแถลงว่าจะกำหนดให้เจ้าหน้าที่ประจำการบริเวณสถานีขนส่งมากขึ้นเพื่อป้องกันการเดินทางออกจากลอนดอนโดยไม่จำเป็น และกำลังตรวจสอบการจ่ายเงินชดเชยสำหรับผู้ที่ถูกยกเลิกตั๋วเดินทาง

นอกจากนี้ยังพบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ VUI – 202012/01 สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้อย่างมีนัยสำคัญ และยังไม่มีหลักฐานว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดิม

อย่างไรก็ตาม มาเรีย ฟาน เคอร์โกโฮฟ หัวหน้าทีมเทคนิคด้านการรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่ายังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะรุนแรงหรือเป็นอันตรายต่อชีวิตมากขึ้น

ส่งผลให้หลายประเทศออกมาตรการระงับการเดินทางขาเข้าจากสหราชอาณาจักรในเวลาต่อมา ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางเรือ และทางอากาศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี แคนาดา เนเธอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม เป็นต้น

Photo by Paul ELLIS / AFP

 

องค์การอนามัยโลก(WHO) เตือนอย่าตื่นตระหนกใดๆต่อการปรากฎตัวของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ในสหราชอาณาจักร ที่ระบาดเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 70% ระบุมันเป็นวิวัฒนาการตามปกติของโรคระบาดใหญ่


นอกจากนี้แล้วบรรดาเจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกยังถึงขั้นมองในแง่บวกเกี่ยวกับการตรวจพบสายพันธุ์ใหม่ของโควิด-19 ที่กระตุ้นความกังวลแก่หลายประเทศ จนต้องออกข้อจำกัดการเดินทางจากสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้ โดยระบุมันแสดงให้เห็นว่าวิธีการใหม่ๆสำหรับแกะรอยไวรัสนั้น กำลังได้ผล

"เราจำเป็นต้องหาสมดุล มันสำคัญยิ่งที่จำเป็นต้องมีความโปร่งใส มันสำคัญยิ่งที่ต้องบอกกับสาธารณะถึงแนวทางที่มันเป็นไป แต่มันก็สำคัญเช่นกันที่ต้องยอมรับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการตามปกติของไวรัส" ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก แถลงสรุปทางออนไลน์

"การสามารถติดตามไวรัสนี้อย่างใกล้ชิด อย่างระมัดระวัง อย่างมีหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์แบบเรียลไทม์ คือพัฒนาการด้านบวกอย่างแท้จริงสำหรับสาธารณสุขโลก และประเทศทั้งหลายที่กำลังระแวดระวังในลักษณะนี้ควรได้รับเสียงชื่นชม" ไรอันระบุ

บรรดาเจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกอ้างอิงข้อมูลจากสหราชอาณาจักร ระบุว่าไม่พบหลักฐานว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสทำให้คนไข้มีอาการหนักกว่าเดิมหรือมันเป็นอันตรายแก่ชีวิตมากกว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในปัจจุบัน แม้ดูเหมือนว่ามันจะแพร่ระบาดง่ายกว่าเดิม

ไรอัน บอกต่อว่าประเทศต่างๆที่กำหนดข้อจำกัดด้านการเดินทาง กำลังดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง ภายใต้การประเมินความเสี่ยงต่างๆนานา พร้อมระบุว่า "มันถือเป็นความรอบคอบ แต่มันก็สำคัญเช่นกันที่ทุกคนต้องตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้น การกลายพันธุ์สามารถเกิดขึ้นได้"

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกบอกว่าจนถึงตอนนี้การกลายพันธุ์ของโคโรนาไวรัสถือว่าช้ากว่าไข้หวัดใหญ่ค่อนข้างมาก และยิ่งไปกว่านั้นการกลายพันธุ์ครั้งใหม่ในสหราชอาณาจักร ยังแพร่กระจายเชื้อได้น้อยกว่าโรคติดต่ออื่นๆ อย่างเช่นคางทูม

นอกจากนี้แล้วบรรดาเจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกยังเชื่อว่าวัคซีนที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 น่าจะรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ครั้งใหม่นี้ได้ดีเช่นกัน แม้ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบว่ามันเป็นไปตามข้อสันนิษฐานดังกล่าวหรือไม่

"จนถึงตอนนี้ แม้กระทั่งเราเห็นการเปลี่ยนแปลงจำนวนหนึ่ง การกลายพันธุ์จำนวนหนึ่ง มันไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญใดๆกับความอ่อนไหวของไวรัส ต่อวิธีการรักษา, ยาหรือวัคซีน ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และหวังว่ามันจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป" โซเมีย สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกกล่าว

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกคาดหมายว่าจะได้รับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ที่ติดต่อง่าย ในช่วงไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
(ที่มา:รอยเตอร์)

ที่มา mgrOnline

Visitors: 1,217,414