5 นวัตกรรมลดขยะพลาสติกเจ๋ง ๆ

5 นวัตกรรมลดขยะพลาสติกเจ๋ง ๆ
 
 
1. Laptop จากขยะพลาสติกที่ใช้แล้ว
HP ได้เปิดตัวแล๊ปท๊อป HP Elite Dragonfly ซึ่งผลิตจากขยะพลาสติก โดย 82% จากชิ้นส่วนเครื่องกลทำมาจากวัสดุรีไซเคิลและกระเป๋าสำหรับใส่แล็ปท๊อปนั้นทำมาจากขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้วโดยผ่านกระบวนการบดให้ละเอียดโดยที่ขวดพลาสติกใช้แล้วมากกว่า 8 ขวด จะถูกนำมารีไซเคิลเป็นกระเป๋าแล็ปท็อป 1 ใบ บรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการผลิตแล้ว จะเกิดขยะประมาณไม่ถึง 1 กรัมต่อกระเป๋าแล็ปท็อป 1 ใบ
 
 
2. ถนนพลาสติกรีไซเคิล
เกิดจากความร่วมมือกันกับ SCG และบริษัท ดาว ประเทศไทย เพื่อทำ “ถนนพลาสติกรีไซเคิล” ที่มีส่วนผสมของยางมะตอยกับพลาสติกที่ใช้แล้ว โดนถนนต้นแบบอยู่ที่จังหวัดระยองในระยะทาง 220 เมตร
 
 
3. “แคปซูลกินได้ Ooho!”
เกิดจากสองผู้จัดจั้งบริษัท Skipping Rocks Lap นั่นก็คือ Rodrigo Garcia Gonzalez และ Pierre Paslier ได้คิดค้น “Ooho!” ขึ้นมาเพื่อลดขยะพลาสติก ซึ่งทำมาจากสารสกัดสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล ที่มีชื่อว่า ‘Notpla’ โดยเริ่มใช้งานครั้งแรกในงานวิ่งมาราธอน “London Marathon 2019” เป้าหมายคือลดพลาสติกที่เกิดขึ้นระหว่างการวิ่งมาราธอนที่มีไม่น้อยกว่า 200,000 ขวด
 
 
4. ถุงพลาสติกละลายน้ำ Bio-Cassava
บริษัท Avani Eco บริษัทสัญชาติอินโดนีเซีย ได้ทำการคิดค้นผลิคถุงพลาสติกที่กินได้ และยังสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เพื่อลดปัญหาขยะล้นเมือง-ล้นคลองในประเทศอินโดนีเซีย Bio-cassava หรือถุงพลาติกละลายน้ำได้ ทำมาจากมันสำปะหลัง น้ำมันพืช จากแคมเปญที่มีชื่อว่า “I am not plastic (ฉันไม่ใช่พลาสติก)” สามารถย่อยสลายได้ภายใน 150 วัน หรือนำมาละลายน้ำอุ่นแฃ้วดื่มได้เลย ไม่มีรสชาติ ไม่มีกลิ่น
 
5. ช้อนกินได้ จากอินเดีย
Narayana Peesapaty นักวิจัยในอินเดียมองเห็นปัญหาในการใช้ช้อนพลาสติกมากถึงปีละ 1.2 แสนตัน ในประเทศอินเดีย เขาจึงจัดตั้งบริษัท Bakeys อุปกรณ์กินได้ ไม่ว่าจะเป็น ช้อน ส้อม หรือตะเกียบที่ทำมาจากข้าว 3 ชนิด คือ ข้าวฟ่าง ข้าว และข้าวสาลี นำไปอบในพิมพ์รูปช้อนหรือรูปอื่นๆ จนแห้งสนิท รสชาติมีให้เลือกอยู่ 3 รสคือ รสธรรมชาติ รสหวานและรสเครื่องเทศ หลังจากการใช้งานหากผู้ใช้แกะแต่ไม่ได้ทานเข้าไปความกรอบจะลดลง หรือไม่ได้ใช้เลยอุปกรณ์จะย่อยสลายตามธรรมชาติในเวลา 4-5 วัน และปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตอยู่ 3.5 หมื่นชิ้นต่อวัน
 
 
ที่มา:
Visitors: 1,210,212