3 ท่าพิชิตออฟฟิศซินโดรม แค่เก้าอี้ตัวเดียวก็ช่วยได้แล้ว

โรคออฟฟิศซินโดรม ดูจะเป็นโรคที่พบเห็นได้ทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว เพราะแม้ว่าหลายคนจะไม่ได้ทำงานออฟฟิศ แต่มีพฤติกรรมการใช้ คอ บ่า ไหล่ หลัง แบบไม่ถูกต้อง ทั้งใช้งานแบบไม่ได้พัก กล้ามเนื้อจึงเกร็ง ค้างเป็นเวลานาน การนั่งในท่าทางที่ทำให้กระดูกสันหลังโค้ง งอ ผิดรูป  ไปจนถึงการก้มหน้าเล่นโทรศัพท์มือถือนานๆ ในระยะยาวก็อาจทำให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้เช่นกัน

เช็กอาการกันนิด คุณเข้าข่ายออฟฟิศซินโดรมแล้วหรือยัง

อาการที่บ่งบอกว่าเราเป็นออฟฟิศซินโดรมหรือใกล้จะเป็นแล้วคือ อาการปวดที่กล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ ตั้งแต่ปวดเมื่อย อ่อนล้า เพลีย ตึง ไปจนหนักถึงขั้นไหล่ติด ยกแขนไม่ขึ้น ปวดขึ้นไปที่ขมับ ไปถึงกระบอกตา จนบางคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นไมเกรน ซึ่งถ้าเป็นหนักถึงขั้นนี้ ก็แนะนำว่าควรต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษา

แต่หากเป็นแค่อาการเริ่มต้นก็ยังพอบรรเทาได้ด้วยการออกกำลังกาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และปรับท่าทางการใช้ชีวิตประจำวันให้ถูกต้อง

ครั้งนี้มีท่าออกกำลังกาย ยืดเหยียดแบบง่ายๆ 3 ท่ามาฝาก เอาไว้ทำระหว่างนั่งทำงานที่ออฟฟิศ นั่งดูทีวี นั่งเล่นมือถือนานๆ ก็พักมายืดเหยียดบ้าง จะช่วยทั้งบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ทันที และในระยะยาวก็ช่วยป้องกันการเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย

บิดขวา บิดซ้าย คลายกล้ามเนื้อตึงๆ

ท่าแรกเป็นท่ายืดกล้ามเนื้อข้างลำตัว ก่อนจะทำให้เช็กระดับเก้าอี้ก่อนว่าพอดีไหม เพราะเก้าอี้ต้องไม่เตี้ยและไม่สูงเกินไป วัดง่ายๆ คือเก้าอี้ต้องมีระดับความสูงแบบที่วางเท้าได้พอดี เมื่อปรับระดับความสูงพอดีแล้ว ให้

นั่งลำตัวตรง ยกขาขวาไขว้ไปวางบนขาซ้าย จากนั้นเอี้ยวตัวไปทางขวา โดยเอาหลังมือซ้ายไปแตะบนเข่าซ้ายด้านใน มือขวาจับไว้ที่เท้าแขนเก้าอี้ พยายามหันไปด้านหลังทั้งลำตัวให้สุด ให้รู้สึกตึงที่หลัง ไหล่ ค้างไว้ 10-12 วินาที แล้วเปลี่ยนทำสลับด้าน ทำท่านี้ซ้ำ 10 ครั้ง กล้ามเนื้อที่ตึงๆ จะคลายขึ้นได้

 

เหยียดให้สุด แล้วไปหยุดที่ความสบาย

มาถึงท่าที่ 2 เป็นยืดกล้ามเนื้อหน้าอก หลัง หัวไหล่ ที่มักจะตึงๆ เมื่อนั่งท่าเดิมอยู่เป็นเวลานานๆ จัดระดับความสูงของเก้าอี้ให้พอดีได้ระดับเหมือนท่าแรก

นั่งบนเก้าอี้ให้เต็มก้น หลังตรง แล้วเหยียดแขนทั้งสองข้างไปด้านหลังให้สุด ท่องไว้เลยว่าให้พยายามเหยียดไหล่ออกให้สุด ค้างไว้แล้วค่อยๆ เงยหน้าขึ้น ให้รู้สึกตึงที่กล้ามเนื้อหน้าอก คอ ไหล่ ค้างไว้ท่านี้ 10-12 วินาที แล้วผ่อนคลายกล้ามเนื้อลง ทำซ้ำอีก 10 ครั้ง เพื่อให้หน้าอก หลัง หัวไหล่ได้คลายและรู้สึกสบายขึ้น

 

หัวไหล่ แขน หลัง ที่พังๆ เก้าอี้แก้ได้

ท่าสุดท้ายเป็นท่าที่ 3 ที่จะช่วยยืดกล้ามเนื้อหัวไหล่ แขน หลัง ของชาวออฟฟิศที่มักเผอเรอปล่อยตัวเองให้ใช้ร่างกายผิดๆ จนร่างพัง ท่านี้เริ่มจาก

นั่งหลังตรงบนเก้าอี้ตัวเดิม แล้วใช้มือทั้งสองข้างเอื้อมไปจับที่สะโพกด้านหลัง แอ่นหน้าอกจนรู้สึกตึงไปทั่วทั้งไหล่และแขน จากนั้นค่อยเงยหน้าขึ้น ค้างท่านี้ไว้ 10-12 วินาที แล้วผ่อนคลายกล้ามเนื้อลงทำท่าซ้ำอีก 10 ครั้ง จะช่วยคลายกล้ามเนื้อระหว่างวันได้ดีทีเดียว

ทั้ง 3 ท่าพิชิตอาการออฟฟิศซินโดรมนี้ ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องรอเวลา แถมยังใช้เวลาแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น ดังนั้นไม่ต้องคิดเยอะหรือคิดนาน นึกขึ้นได้เมื่อไร ก็ลงมือทำได้เลยค่ะ

ข้อมูลจาก: Greenery

Visitors: 1,199,265