วินาทีประวัติศาสตร์ !! มนุษย์คนแรกของโลกที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 คนอังกฤษ วัคซีนสหรัฐฯ ผลิตจากเบลเยียม

วินาทีประวัติศาสตร์ !! มนุษย์คนแรกของโลกที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 คนอังกฤษ วัคซีนสหรัฐฯ ผลิตจากเบลเยียม
 
หลังจากที่คนไข้โควิดรายแรกของโลก ได้รับการรายงานจากประเทศจีนเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562
 
บัดนี้ยังไม่ครบหนึ่งปีดี คือวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ก็เป็นบันทึกในประวัติศาสตร์ ว่ามีมนุษย์คนแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 (บริษัทPfizer-BioNTech) อย่างเป็นทางการ (โดยที่ไม่ใช่ขั้นตอนของการศึกษาวิจัยวัคซีน)
 
เธอเป็นคุณยายวัย 90 ย่างเข้า 91 ปี ชาวอังกฤษ ชื่อว่า มาร์กาเร็ต(Margaret Keenan) เป็นชาวเมืองโคเวนทรี(Coventry) เกษียณจากการทำงานเป็นผู้ช่วยในร้านเครื่องประดับจิวเวอรี่มาสี่ปี
 
คุณยาย Margaret Keenan
เธอได้รับวัคซีนประวัติศาสตร์ เมื่อเวลา 6.31 น. ของวันที่ 8 ธันวาคม 2563
 
ตามด้วยคุณตาชาวโคเวนทรี จาก Warwickshire ชื่อว่าวิลเลียมเช็คสเปียร์(William Shakespeare) วัย 81 ปี ณ โรงพยาบาลแห่งเดียวกัน
 
William Shakespeare
ส่วนผู้ฉีดวัคซีนประวัติศาสตร์นี้ได้แก่ คุณพยาบาลนามว่า May Parsons ซึ่งเธอกล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก
 
วัคซีนดังกล่าว ผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดคือ mRNA ซึ่งยังไม่เคยใช้ผลิตวัคซีนในโลกมาก่อน จึงมีข้อด้อยเรื่องความปลอดภัย แต่มีข้อเด่นคือสามารถผลิตได้เป็นจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว
 
นายกรัฐมนตรี Boris Johnson
นายกรัฐมนตรีอังกฤษ Boris Johnson ซึ่งไปสังเกตการฉีดวัคซีนรายแรกของประชาชนที่โรงพยาบาลลอนดอนกล่าวว่า วัคซีนจะเห็นผลอย่างช้าช้า แต่จะเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ จะสำคัญมากในการเปลี่ยนแปลงประเทศอังกฤษ
 
ทั้งนี้เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องการเก็บรักษาวัคซีนที่ต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำมาก -70 องศาเซลเซียส ทำให้การกระจายวัคซีนไปตามที่ต่างๆ ต้องใช้ความระมัดระวัง ใช้เวลาพอสมควร
 
ทำให้ความเร็วในการฉีดวัคซีน เป็นไปไม่เต็มที่
 
รัฐมนตรีสาธารณสุข(Matt Hancock) กล่าวว่า
ถึงเวลาที่เราจะโต้กลับไวรัสอันน่ากลัวนี้เสียที
 
Professor S.Powis ผู้อำนวยการการแพทย์แห่งชาติกล่าวว่า ในวินาทีประวัติศาสตร์นี้ แม้เราจะไม่สามารถกอดเธอได้ แต่ทุกคนก็ปรบมือให้กับเธอผู้รับการฉีดวัคซีนรายแรก
 
อังกฤษได้สั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ เป็นจำนวน 40 ล้านเข็ม ได้รับมาครั้งแรกจากฐานการผลิตในประเทศเบลเยียม 800,000 เข็ม
 
และจะได้รับอีก 4 ล้านเข็มในสิ้นปีนี้ ส่วนจำนวนที่เหลือจะได้รับในต้นปีหน้า
 
เมื่อได้รับครบ 40 ล้านเข็มแล้ว ก็คือฉีดให้กับประชาชน 20 ล้านคน คิดเป็นหนึ่งในสามของพลเมืองอังกฤษ
 
จึงยังไม่เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity)ซึ่งต้องฉีดพลเมืองอังกฤษให้ได้อย่างน้อย 60% หรือ 40 ล้านคน จำเป็นจะต้องมีการฉีดวัคซีนของบริษัทอื่นต่อไปอันได้แก่ บริษัทModerna และบริษัท AstraZeneca
 
ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกของไอร์แลนด์เหนือได้แก่ Sister Joanna Sloan
 
ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกของเวลส์ได้แก่ Craig Atkins
 
ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกของสกอตแลนด์ได้แก่ Dr.Katie Stewart
 
จึงนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและยินดีเป็นอย่างยิ่ง
ที่บัดนี้ เมื่อเวลาได้ผ่านไปหนึ่งปี มนุษยชาติก็สามารถคิดค้นวัคซีนโควิดได้สำเร็จ หลังจากที่ได้ทุ่มเทสรรพกำลังทุกอย่าง ในการศึกษาวิจัยค้นคว้าวัคซีนขึ้นมา เพื่อต่อสู้กับ ไวรัสโคโรนาลำดับที่เจ็ด หรือโควิด-19
 
ซึ่งเป็นไวรัสใหม่ และสร้างผลกระทบอย่างรุนแรงกับสังคมของโลกเรา ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสาธารณสุข การใช้ชีวิตทางสังคม และการทำมาหากินทางเศรษฐกิจ
 
ตรึงมนุษยชาติให้อยู่ในวิถีชีวิตแบบใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาเกือบหนึ่งปีเต็ม
 
หวังว่า นับจากนี้อีกไม่นาน โลกมนุษย์เราจะได้มีโอกาสหายใจหายคอ และมนุษยชาติจะได้มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตที่ไม่ต้องถูกจำกัดจำเขี่ยแบบในรอบปีที่ผ่านมาครับ
 
Reference
 
 
ที่มา : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย
Visitors: 1,212,194