หมอยง แจง สายพันธุ์ของไวรัส สำคัญอย่างไร

หมอยง'แจง 'สายพันธุ์ของไวรัส' สำคัญอย่างไร

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊คอธิบายประโยชน์ของการตรวจหาสายพันธุ์ของไวรัส ชี้มีความสำคัญมากสำหรับการป้องกัน

โดย "ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" ได้ระบุข้อความไว้ดังนี้...

การระบาดของโรค โควิด-19 กับการหาแหล่งที่มาของโรค

ในการระบาดของโรค โควิด-19 ในกรุงปักกิ่งประเทศจีน มีการสืบสวนว่ามีการระบาดในตลาดแห่งหนึ่ง มีการพบเชื้อไวรัสที่เขียงปลาแซลมอน รวมทั้งมีผู้ป่วยทั้งที่มีอาการ และไม่มีอาการ

การตรวจรหัสพันธุกรรมของไวรัส จะช่วยให้ทราบในรายละเอียดของที่มาของไวรัส ไวรัสที่พบในเขียงปลาแซลมอน หรือในตัวแซลมอน และในคน ควรมีรหัสพันธุกรรมเดียวกัน หรือใกล้กันมากที่สุด สายพันธุ์ที่พบ ก็พอจะบอกได้ ว่าสายพันธุ์นั้นเหมือนกับที่ระบาดอยู่ในประเทศอะไร หรือเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในจีนดั้งเดิม

ถ้าพบว่าเป็นสายพันธุ์ในประเทศที่ต้นทางของปลาแซลมอน ก็จะได้เป็นหลักฐานอีกอย่างหนึ่งว่า มีการติดปนเปื้อนมาตั้งแต่ต้นทาง แหล่งผลิตปลาแซลมอน เช่น ถ้าเป็นสายพันธุ์ยุโรปเหนือ ก็จะมีลักษณะจำเพาะ ในการระบาดในประเทศไทย ในระยะรอบแรก สายพันธุ์ที่ติดกันเองในประเทศไทย จะมีลักษณะจำเพาะ ศูนย์จุฬาทำวิจัย ตั้งชื่อสายพันธุ์นี้ว่า T-strain เพราะมีการเปลี่ยนกรดอะมิโน 1 ตำแหน่ง เป็น Threonine และ T ก็ตรงกับไทยแลนด์ ไม่พบในประเทศอื่น และเมื่อไม่มีการระบาดในประเทศไทยแล้ว สายพันธุ์นี้ควรจะหมดไป ถ้าเกิดการระบาดในรอบสองในประเทศไทย

การตรวจพันธุกรรมของไวรัส จะเป็นตัวช่วยบ่งบอก ที่มาของไวรัส ว่าน่าจะมาจาก แหล่งใดเพราะมีลักษณะแตกต่าง ที่เรียกว่า polymorphism เหมือนกับคนเรา ผิวขาว ผิวดำ ผิวเหลือง หรือ ผมสีบลอนด์ ผมสีดำ ตาสีฟ้า หรือ ตาสีน้ำตาล ที่เกิดโดยธรรมชาตินะครับไม่ใช่ไปย้อมมา .

การถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส จะบ่งบอกเอกลักษณ์ของตัวไวรัส เมื่อนำมาเปรียบเทียบ ก็อาจพอจะบอกได้ ว่าใกล้เคียงหรือมาจากแหล่งใด

การระบาดของไวรัสที่ในกรุงปักกิ่งครั้งนี้ เชื่อว่าอีกวันสองวัน ทางจีนคงแถลงว่าไวรัสที่พบ มีสายพันธุ์คล้ายกับที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศใด จะเกี่ยวข้องกับปลาแซลมอน หรือต้นทางการผลิตปลาแซลมอนหรือไม่ คำตอบคงออกมา

ถ้าสัมผัสอยู่ ในปลาแซลมอน และ เหมือนกับต้นทางผู้ผลิตปลาแซลมอน

ก็จะได้องค์ความรู้ ความปลอดภัย เรื่องอาหารแช่แข็ง และมีการนำเข้า ก็อาจจะนำเข้ามาพร้อมกับเชื้อโรค

 

 

ที่มา : Nation

Visitors: 1,213,719