เที่ยวบินขนส่งสินค้าที่เป็น CO2-Neutral (ไม่ปล่อยคาร์บอนเพิ่มเติมสู่บรรยากาศ)

เที่ยวบินขนส่งสินค้าที่เป็น CO2-Neutral (ไม่ปล่อยคาร์บอนเพิ่มเติมสู่บรรยากาศ)
ของสายการบิน Lufthansa เริ่มออกบินแล้วเป็นครั้งแรก
 
ซึ่งจะทำให้ธุรกิจการบินนั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
 
เที่ยวบินนี้ 100% CO2-Neutral จ้า
 
ด้วยความร่วมมือระหว่างสายการบิน Lufthansa และ DB Schenker ทำให้เที่ยวบิน LH8406 ซึ่งเป็นเที่ยวบินขนส่งสินค้าอันได้แก่อุปกรณ์การแพทย์ให้กับ Siemens Healthineers AG ออกบินจากนครแฟรงก์เฟิร์ตไปยังนครเซียงไฮ้
 
โดยเที่ยวบินนี้บินด้วยเครื่องโบอิ้ง 777F และใช้เชื้อเพลิง Sustainable Aviation Fuel (SAF) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่แม้ว่าเมื่อเผาไหม้แล้วก็ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเหมือนกับน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินทั่วไป
 
แต่คาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมานี้ไม่ถือว่าเป็นการปล่อยคาร์บอนเพิ่มเติมสู่บรรยากาศ (CO2-Neutral) เนื่องจากไม่ได้เป็นการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ได้จากกระบวนการขุดเจาะและกลั่นปิโตรเลียมซึ่งจะเป็นการนำคาร์บอนที่ฝังอยู่ใต้ดินออกมาใช้
 
แต่เจ้าเชื้อเพลิง SAF นี้จะคล้ายกับกระบวนการผลิตไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงชีวมวลที่แม้จะมีการเผาไหม้ แต่ก็ไม่ทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศเพิ่มขึ้นเพราะชีวมวลที่นำมาเป็นเชื้อเพลิงนั้นก็ได้มาจากการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ
 
เหล่าทีมผู้บริหารของ Lufthansa Cargo และ DB Schenker
 
เชื้อเพลิง SAF ในปัจจุบันนี้จะผลิตมากจากชีวมวลหลายหลายประเภทเช่น เศษผัก น้ำมันที่เหลือจากการประกอบอาหาร ซึ่งสามารถผสมใช้กับน้ำมันเครื่องบินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้เลย
 
และในอนาคตเชื้อเพลิง SAF จะถูกผลิตโดยไม่ต้องใช้ชีวมวล แต่ใช้เทคนิคการผลิตที่เรียกกว่า power-to-liquid concept (PtL) ซึ่งจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน น้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการผลิตเชื้อเพลิง SAF แทน
 
Lufthansa มีแผนเริ่มให้บริการเที่ยวบิน CO2-Neutral อย่างเป็นทางการในช่วงหน้าร้อนปีหน้า ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนผ่านธุรกิจสายการบินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
 
ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับธุรกิจการบินซึ่งเป็นส่วนสำคัญในปัญหาโลกร้อนที่เรากำลังเผชิญกันอยู่ แม้ว่าโควิดจะทำให้ธุรกิจสายการบินย่ำแย่แต่ Lufthansa ก็ยังเดินหน้าพัฒนาธุรกิจการบินของตนให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม น่าชื่นชมทีเดียวครับ
 
Visitors: 1,198,830