ผ้าอนามัยออร์แกนิกแบรนด์ Heyday ที่ทำจากเส้นใยไม้ไผ่และข้าวโพด

Deepanjali Dalmia ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตผ้าอนามัยออร์แกนิกแบรนด์ "Heyday" ที่ทำจากเส้นใยไม้ไผ่และข้าวโพด
 
โดยคุณสมบัติของแผ่นผ้าอนามัยและบรรจุภัณฑ์นี้ทุกอย่างจะย่อยสลายได้เองภายใน 6 เดือน ตอบรับกระแสรักษ์โลก
 
 
Deepanjali Dalmia สาวสวยในตาคมตามสไตล์แขกอินเดีย ปัจจุบันอายุ 29 ปีเธอจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เคยทำงานในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินที่บริษัท Ernst & Young (นิวยอร์ก) ซึ่งเงินเดือนที่ได้รับนั้นถือว่าสูงมากเลยทีเดียว
 
ด้วยฐานะการเงินที่ดีบริษัทมั่นคงแต่ก็ไม่ได้ทำให้เธอคิดจะเป็นลูกจ้างไปตลอดเธอตัดสินใจลาออกจากงานแล้วย้ายกลับไปอินเดียบ้านเกิดในปี 2015
 
และเธอมีความตั้งใจที่จะเริ่มต้นสร้างธุรกิจของตนเองเกี่ยวกับสุขอนามัยส่วนบุคคล ในช่วงแรกครอบครัวก็ไม่ค่อยจะสนับสนุนเธอสักเท่าไรนัก
 
ซึ่งเธอรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะต้องเอาชนะความท้าทายมากมายในการที่จะทำธุรกิจส่วนตัวและเริ่มมองหาช่องว่างทางธุรกิจตอนแรกเธอคิดจะเปิดตัวสบู่และผงซักฟอกในแบรนด์ของตัวเอง
 
แต่แล้วเธอก็มองเห็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ใช้สำหรับผู้หญิงและมีตลาดขนาดใหญ่พอสมควร ที่สำคัญยังไม่มีใครทำ นั่นก็คือ
"ผ้าอนามัยที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ"
 
เธอจึงทำการศึกษาและได้เรียนรู้ว่าผู้หญิงเกือบ 87 เปอร์เซ็นต์ในอินเดียไม่ใช้แผ่นผ้าอนามัยที่ถูกสุขลักษณะและผ้าอนามัยหลายล้านชิ้นที่ใช้แล้วถูกทิ้งในหลุมฝังกลบทุกปี
 
ทำให้เกิดมลพิษในพื้นที่โดยต้องใช้เวลาในย่อยสลายเป็นเวลาถึง 450-500 ปี
 
และยังพบอีกว่าผ้าอนามัยประกอบไปด้วยพลาสติกที่เป็นอันตรายมีไดออกซิน สารต้านเชื้อแบคทีเรีย สารฟอกขาว น้ำหอมและสารเคมีจำนวนมากเป็นส่วนประกอบถึง 90% ของผ้าอนามัย
 
ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนังแล้วยังทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและในกรณีที่รุนแรงมากก็อาจจะเกิดมะเร็งปากมดลูกได้
 
Cr: heyday
 
จากนั้นเธอจึงได้รวบรวมทีมงานเพื่อวิจัยและพัฒนาต้นแบบของแผ่นผ้าอนามัยโดยใช้ใยไผ่ซึ่งมีระดับการดูดซับสูงและใยข้าวโพดเพื่อทำให้เนื้อสัมผัสนุ่ม ซึ่งเงินส่วนใหญ่ที่นำมาวิจัยนั้นได้มาจากการเก็บออมของเธอเองและได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวบ้างเล็กน้อย
หลังจากทุ่มเทและทำงานหนักมา 2 ปีในที่สุดเธอก็ตั้งบริษัท HEYDAY CARE LLP ขึ้นมาซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในอินเดียและเริ่มขายผ้าอนามัยในนิวเดลีและมุมไบโดยมีแผนการทำตลาดทางออนไลน์ ซึ่งตอนนั้นเธอมีอายุเพียง 26 ปีเท่านั้น
 
เธอกล่าวว่า“ ฉันเชื่ออย่างยิ่งว่าเรามีบ้านสองหลัง คือร่างกายและสิ่งแวดล้อม และเราต้องดูแลทั้งสองอย่าง”
หลังจากผ้าอนามัยรักษ์โลกแบรนด์
 
"HeyDay " นี้เปิดตัวก็ได้รับกระแสการตอบรับที่ดีนอกจากมีความแตกต่างจากคู่แข่ง มีความปลอดภัยแล้ว ราคาก็ไม่แพง แถมยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
 
ปัจจุบันบริษัทของเธอมีโรงงานผลิตอยู่ในประเทศจีนและฟินแลนด์ซึ่งมีกำลังการผลิตกว่า 448 ล้านชิ้นต่อปี และยังได้รับความสนใจอย่างมากจากประเทศบังกลาเทศ แอฟริกาและรัสเซีย เป็นต้น
 
Deepanjali Dalmia เป็นนักธุรกิจอายุน้อยที่กำลังมาแรงและติดอันดับ 1 ใน 30 ของอินเดีย จากการจัดอันดับของ forbes india ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปีอีกด้วย
 
Visitors: 1,198,787