4 คนไทยลักลอบข้ามพรมแดน ไม่กักตัว-โพสต์เฟซบุ๊กตลอดทาง

4 คนไทยลักลอบข้ามพรมแดน ไม่กักตัว-โพสต์เฟซบุ๊กตลอดทาง
 
 
1- เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว คนไทย 4 คน (หญิง 3 คน หญิงข้ามเพศ 1 คน) ไปทำงานที่ร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่งในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมาร์
2- ทั้งสี่คน ประกอบไปด้วย
นางสาวนุช อายุ 28 ปี
นางสาวนิรา อายุ 29 ปี
นางสาวนก อายุ 31 ปี
นายภัทร อายุ 28 ปี
(ทั้งหมดเป็นนามสมมติ)
3- ต่อมาเศรษฐกิจไม่ดี ประกอบกับกลัวติดโควิดที่กำลังระบาด ทั้งสี่คนจึงตัดสินใจเลิกทำงานและเดินทางกลับประเทศไทย
4- พวกเขาได้จ้างคนนำทางชาวเมียนมาร์ให้พาข้ามแดน เพื่อจะได้ไม่ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง และไม่ต้องเข้าสู่ระบบการกักตัวคัดกรองโรค โดยจ่ายค่านำทางคนละ 5,500 บาท
5- คนนำทางพาทั้งสี่ลักลอบเดินข้ามพรมแดนธรรมชาติ ข้ามแม่น้ำเมย แล้วมาเข้าไทยที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563
6- เมื่อข้ามมาถึงแม่สอดแล้ว พวกเขาไม่ได้กักตัว แต่เดินทางไปเชียงรายต่อ โดยเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน
7- จากนั้นทั้งสี่ก็พากันท่องเที่ยวไปทั่วเชียงราย ทั้งไปวัด ไร่ชา ตลาด ร้านนวด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ
8- กระทั่งวันที่ 29 พฤศจิกายน ทั้งสี่คนได้แยกออกเป็น 2 กลุ่ม โดยนกกับภัทรจะอยู่เที่ยวต่อ และวางแผนจะเดินทางไปเที่ยวเชียงใหม่ ส่วนนุชกับนิราจะไปหางานทำที่พัทยา
9- อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนุชได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอมาตลอดทาง ตั้งแต่ตอนอยู่เมียนมาร์ ตอนลักลอบข้ามพรมแดน และตอนท่องเที่ยวเชียงราย ทำให้หลายคนที่เห็นเกิดความไม่พอใจ
10- ชาวเน็ตจึงพากันแชร์โพสต์ต่าง ๆ ของนุชไปต่อว่าว่าทำไมไม่กักตัว ซึ่งนุชก็แคปมาด่ากลับอย่างดุเดือด จนโพสต์กลายเป็นไวรัล นุชจึงทยอยลบโพสต์ต่าง ๆ ทิ้ง แต่ไม่ทันการเพราะมีคนไปแจ้งตำรวจแล้ว
11- คืนวันที่ 29 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนกกับภัทรได้ที่โรงแรมในแม่สาย ส่วนนุชกับนิราถูกควบคุมตัวได้ที่ด่านกิ่วทัพยั้ง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ขณะกำลังนั่งรถประจำทางไปกรุงเทพฯ
12- เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่คนทั้งสี่ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 11 “ไม่เดินทางเข้ามาตามช่องทาง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลาตามที่รัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา” ทั้งสี่รับสารภาพ
13- จากนั้นคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้นำตัวทั้ง 4 คน ไปกักตัวที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย และตรวจหาเชื้อโควิด ขณะนี้ยังไม่ทราบผล
14- ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ตำรวจเชียงรายจับกุมคนไทยที่ไปทำงานเมียนมาร์แล้วกลัวโควิด และลักลอบข้ามแดนกลับประเทศได้อีก 8 คน และคาดว่าจะยังมีอีกหลายราย
—————
ขอบคุณข้อมูลจาก:
คุณจิ๊กมี่ ปชส.เชียงราย, กลุ่มข่าวจาวเจียงฮาย, ข่าวช่องวัน
Visitors: 1,213,726