หนังจากเห็ด หมุนเวียนได้อย่างไม่สิ้นสุด

 
 
Mylo อีกหนึ่งวัสดุหนังใหม่ที่ทำมาจากไมซีเลียมของเห็ด จากความร่วมมือลงทุนสร้างของกลุ่มบริษัทแฟชั่นอย่าง Adidas, Stella McCartney, Lululemon และ Kering ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Gucci
 
กลุ่มธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นใหม่นี้ได้ตกลงที่จะใช้เงินกว่า 7 หลัก ในการยกระดับขีดความสามารถในการผลิตของ Bolt Threads บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐอเมริกาในการทำวิจัยเรื่องนี้
 
 
 
โดยมีแผนเพื่อที่จะทำให้เครื่องหนังมังสวิรัติจากพืชตีตลาด และเข้าไปแทนที่วัสดุเดิมที่ผู้คนนับล้านสามารถใช้มันได้ทุกวัน เนื่องจากการผลิตหนังจากสัตว์มีกระบวนการหลายอย่าง และแต่ละกระบวนการล้วนปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งสิ้น
 
นั่นทำให้ บริษัทแฟชั่นรายใหญ่ทั้ง 4 จะเป็นผู้มีสิทธิ์ในการใช้หนังทางเลือกจากเห็ดแต่เพียงผู้เดียว โดยผลิตภัณฑ์แรกคาดว่าจะได้วางจำหน่ายในปี 2564 นี้
 
 
 
Mylo มีความเหมือนกับหนังแท้จากสัตว์แทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสีหรือผิวสัมผัส ทำให้สามารถขึ้นรูปได้ง่ายและนำไปผลิตได้ตั้งแต่รองเท้า กระเป๋า ไปจนถึงเสื้อแจ็คเก็ต
 
ส่วนประกอบหลักของวัสดุในการนำมาทำ คือ ไมซีเลียม ซึ่งเป็นโครงสร้างของเห็ดที่ใช้ในการเจริญเติบโตคล้ายๆ กับรากของต้นไม้ คอยดูดซึมอินทรีย์สารในระบบการเลี้ยงที่ถูกควบคุมความชื้นและอุณหภูมิ
 
 
 
เมื่อเจริญเติบโต จนเก็บเกี่ยวได้ พวกมันจะถูกทำให้กลายเป็นเหมือนแผ่นวัสดุคล้ายไม้ก๊อก แต่บางกว่าและยืดหยุ่นกว่ามาก และจะถูกส่งไปฟอก พร้อมกับย้อมสีแบบเดียวกับกับหนังสัตว์ ซึ่งโดยปกติกระบวนการนี้จะมีอันตรายจากสารเคมี และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงมนุษย์ แต่ Bolt Threads ให้การยืนยันถึงความปลอดภัย เพราะทำงานร่วมกับบริษัท ทีได้รับการรับรองความยั่งยืนระดับโลกเท่านั้น
 
เมื่อเทียบกับการผลิตหนังสัตว์แล้ว กระบวนการผลิตดังกล่าวจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า ใช้น้ำและทรัพยากรธรรมชาติน้อยกว่าการเลี้ยงปศุสัตว์ และใช้เวลาย่อยสลายน้อยกว่าหนังจากพลาสติก PU หรือ PVC แน่นอน โดยจะมีการวิจัยวงจรชีวิตของ Mylo เพิ่มเติมต่อไป

ข้อมูลจาก เพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป
Visitors: 1,211,404