Loop โลงศพที่ทำมาจากเส้นใยเห็ด ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ และยังช่วยให้ชีวิตหลังความตายได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

"Loop" โลงศพที่ทำมาจากเส้นใย "เห็ด" ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ และยังช่วยให้ชีวิตหลังความตายได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น
 
 
โลงศพ Loop ที่ทำมาจากไมซีเลียม
โลงศพที่มีชีวิตนี้ได้รับการออกแบบโดย Bob Hendrikx นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Delft ที่ต้องการขจัดสารพิษออกจากร่างของผู้เสียชีวิต และให้มันย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยบำรุงดิน
 
Hendrikx ซึ่งมักจะใช้วัสดุที่มีชีวิตในงานออกแบบของเขา ได้เข้าไปศึกษาขั้นตอนการประกอบพิธีฝังศพก่อนจะเริ่มทำการออกแบบ โดยเขาเลือกใช้ไมซีเลียม (mycelium) เป็นวัสดุในการผลิตโลงศพ Loop
 
ไมซีเลียมเป็นกลุ่มของเส้นใยซึ่งโดยปกติจะแผ่กระจายอยู่ใต้พื้นดิน แล้วพัฒนาไปเป็นดอกเห็ดที่อยู่เหนือพื้นดิน โดยมันสามารถขจัดสารพิษที่อยู่ในดินได้ด้วย
 
นั่นจึงทำให้โลงศพ Loop เป็นโลงศพที่ช่วยให้ร่างของผู้เสียชีวิตย่อยสลายกลายเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติได้โดยไม่มีสารพิษตกค้าง
 
 
จากการทดลองพบว่าโลงศพแบบนี้จะย่อยสลายภายใน 30 - 45 วัน (ในสภาพอากาศของประเทศเนเธอร์แลนด์) และคาดว่าน่าจะช่วยให้ร่างของผู้เสียชีวิตย่อยสลายได้ภายในเวลา 2 - 3 ปี ซึ่งเร็วกว่าการฝังศพในโลงศพไม้ทั่วไป ที่ต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปี
 
ตอนนี้โลงศพ Loop 10 โลงพร้อมจะนำมาใช้อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากได้ทดลองนำมาใช้โดยได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทรับจัดงานศพ 2 แห่ง คือ CUVO ที่อยู่ในเมือง The Hague และ De Laatste Eer ในเมือง Delft
 
ในเร็ว ๆ นี้บริษัท CUVO จะมีพิธีฝังศพ 1 ศพโดยใช้โลงศพ Loop และต่อไปในอนาคตอาจมีงานศพในยุโรปที่เลือกใช้โลงศพแบบนี้เพิ่มขึ้น
และเมื่อถึงเวลานั้นความตายอาจเป็นเพียงการพาร่างของผู้เสียชีวิตหวนคืนกลับไปสู่ธรรมชาติในรูปแบบใหม่เท่านั้นเอง
 
 
Visitors: 1,216,786