จัดอันดับวันหยุดแต่ละประเทศ...ใครหยุดเก่ง หยุดเยอะกว่ากัน

จัดอันดับวันหยุดแต่ละประเทศ...ใครหยุดเก่ง หยุดเยอะกว่ากัน
 
 
 
หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติวันหยุดเพิ่ม คือ 19 และ 20 พ.ย. ทำให้มีวันหยุดยาว 4 วัน ตั้งแต่ 19-22 พ.ย.นี้ และยังได้อนุมัติเปลี่ยนวันหยุดชดเชยวันที่ 5 ธ.ค. จากเดิม 7 ธ.ค. เป็น 11 ธ.ค. แทนเพื่อให้มีวันหยุดยาวช่วง 10-13 ธ.ค.
 
หลายคนรู้สึกว่าเราหยุดกันมากไปไหม ถ้าถามความเห็นแต่ละคนว่าแบบไหนมากน้อยคงหาข้อสรุปกันไม่ได้ งั้นเราลองมาดูวันหยุดของแต่ละประเทศกันดีกว่า และประเทศไทยอยู่ตรงไหน
 
ทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า "วันหยุด" ในข้อมูลชุดนี้ ซึ่งมาจาก wikipedia.org ประกอบด้วย วันลาพักร้อนและวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น ไม่รวมวันหยุดประเภทอื่นๆ เช่น ลาป่วย ลาคลอด ลาบวช เป็นต้น
 
เริ่มกันที่ "ประเทศที่มีวันหยุดมากที่สุด 10 อันดับแรก"
 
อันดับ 1 คือ อิหร่าน มีวันหยุดถึง 53 วัน ส่วนไทยมีวันหยุด (รวมที่ประกาศเพิ่ม 2 วันแล้ว) 19 วัน อยู่อันดับที่ 83
ทีนี้ลองมาดูเฉพาะวันหยุดนักขัตฤกษ์กันบ้างครับ
 
 
อิหร่านยังคงขึ้นแท่นอันดับ 1 แต่ที่น่าสนใจคือ มีประเทศกัมพูชาครองแชมป์ร่วม ที่จำนวนวันหยุดนักขัตฤกษ์มากถึง 27 วัน ส่วนพี่ไทยเรานั้น หยุด 15 วัน รั้งอันดับที่ 14 ร่วมกับอีก 10 ประเทศ
 
แล้ววันหยุดพักร้อนล่ะ ลองมาดูให้อิจฉากันเล่นๆนะครับ
 
 
อันดอร์รา คือประเทศที่มีวันพักร้อนมากที่สุด 31 วัน สำหรับประเทศไทย มี 6 วัน อยู่อันดับที่ 185 จากประเทศที่อยู่ในรายงานนี้ทั้งหมด 194 ประเทศ
 
หากมองในภาพของทวีปเราจะพบว่า ในทวีปยุโรปและแอฟริกาตอนบนมีวันหยุดมากกว่าโซนอื่นๆโดยเฉลี่ย
 
 
ทั้งนี้ ยังไม่รวมเงื่อนไขอื่นๆในการให้วันหยุดเพิ่มอีกนะครับ ซึ่งแต่ละประเทศมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป เช่น การเพิ่มวันลาพักร้อนตามอายุงาน ลาแต่งงานและคลอดบุตรสำหรับผู้ชายในประเทศลักเซมเบิร์ก
 
วันหยุดนักขัตฤกษ์ของไทยก็ไม่ได้มากจนเกินไป แต่วันลาพักร้อนน้อยเหลือเกิน ต่างกับชาวตะวันตกที่มักท่องเที่ยวในต่างประเทศกันยาวๆ เพราะมีวันลาพักร้อนที่มากกว่า
 
เรื่องวันหยุดนี้ก็สามารถสะท้อนวัฒนธรรมในการใช้ชีวิตและการทำงานของแต่ละสังคมได้นะครับ 
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_minimum_annual_leave_by_country
Reference : Idiecator https://www.blockdit.com/articles/5f6a1ef8f4b5770486efbac8/#
Visitors: 1,211,700