AstraZeneca ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ประกาศหยุดทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในขั้นสุดท้ายชั่วคราว

AstraZeneca ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ประกาศหยุดทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในขั้นสุดท้ายชั่วคราว
หลังพบผู้ทดลองที่ได้รับวัคซีน มีอาการป่วยรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ !!!
 
AstraZeneca บริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ตัดสินใจประกาศระงับทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในขั้นสุดท้ายชั่วคราว หลังพบหนึ่งในผู้ทดลองที่ได้รับวัคซีนมีอาการป่วยรุนแรงโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ
ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา AstraZeneca ได้ร่วมมือกับทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford เพื่อทำการทดลองและพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 และอยู่ในโครงการ Warp Speed ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลสหรัฐ เพื่อเร่งรัดขั้นตอนการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19
 
ซึ่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทาง AstraZeneca นั้นมีความก้าวหน้าอย่างมาก และถือเป็นหนึ่งในวัคซีนที่เป็นความหวังของคนทั้งโลกเลยทีเดียว แต่ก็ต้องหยุดดำเนินการทดลองชั่วคราว เนื่องจากพบว่ามีผู้ที่ได้รับการทดลองวัคซีน มีอาการป่วย และตอนนี้ทางบริษัทก็กำลังเร่งค้นหาสาเหตุของอาการป่วย
 
ทางด้านโฆษกของ AstraZeneca เผยว่า บริษัทจำเป็นต้องยุติการทดลองวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากกระบวนการทบทวนตามมาตรฐาน เพื่อทำการทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงสหรัฐ และสหราชอาณาจักร ซึ่งมีรายงานพบว่ามีผู้ที่เข้ารับการทดลองในสหราชอาณาจักรมีอาการป่วยรุนแรงโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ
 
จากรายงานระบุว่า ทีมนักวิจัยยังไม่ทราบลักษณะของปัญหาด้านความปลอดภัยที่แน่ชัดว่าคืออะไรและเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่คาดว่า อาการป่วยของผู้เข้าร่วมทดลองรายดังกล่าวจะดีขึ้น แต่การระงับการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการทดลองวัคซีนโควิด-19 ตัวอื่นๆ และการทดลองทางคลินิกของบริษัทที่กำลังดำเนินการอยู่อีกด้วย
 
เมื่อวันอังคาร (8ก.ย.) ที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาวัคซีนชั้นนำทั้งในสหรัฐและยุโรปได้ให้คำมั่นว่าจะยึดมั่นมาตรฐานด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 แม้ว่าจะมีความจำเป็นเร่งด่วนในการควบคุมวิกฤตโรคระบาดครั้งใหญ่นี้
 
นับตั้งแต่ต้นปีนี้ หรือตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ราคาหุ้นของ AstraZeneca ก็พุ่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่องหลังได้รับอานิสงค์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่หลังจากที่บริษัทประกาศระงับทดสอบวัคซีนโควิด-19 ก็ส่งผลให้ราคาหุ้นร่วงลงอย่างหนักทันที เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนเป็นอย่างมาก
 
อย่างไรก็ตาม ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ คาดการณ์ว่า อังกฤษอาจจะได้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ทาง AstraZeneca ร่วมมือทดลองและพัฒนากับทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford ภายในช่วงต้นปีหน้า โดยทางรัฐบาลอังกฤษได้เริ่มดำเนินการผลิตล็อตแรกไปแล้วกว่า 30 ล้านโดส และถ้าหากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้จริง อังกฤษก็พร้อมที่จะนำไปใช้กับประชาชนอย่างเร็วที่สุดภายในปีนี้ แต่มีแนวโน้มมากกว่าที่จะพร้อมใช้วัคซีนกับประชาชนในช่วงต้นปีหน้า
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา AstraZeneca ได้ทำข้อตกลงกับทางรัฐบาลญี่ปุ่นในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 120 ล้านโดส และเตรียมจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวนกว่า 30 ล้านโดส ในช่วงระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค. ปีหน้า โดยทางบริษัทได้เริ่มทำการทดลองวัคซีนทางคลินิกในญี่ปุ่นแล้ว นอกจากนี้ AstraZeneca ยังได้ทำการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายแล้ว ในหลายประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร, บราซิล, แอฟริกาใต้ และสหรัฐ เป็นต้น
 
 
References:
 
ที่มา : คลีนิคการลงทุน https://www.blockdit.com/articles/5f58d28a996bc41a424a4d35/#
Visitors: 1,213,733