10 ข้อดีของการหัวเราะดังๆ ที่วิทยาศาสตร์จะบอกว่าคุณไม่ได้บ้า

หัวร่องอหาย! 10 ข้อดีของการหัวเราะดังๆ ที่วิทยาศาสตร์จะบอกว่าคุณไม่ได้บ้า

ชีวิตนั้นสั้นเกินกว่าที่จะใช้เวลาไปกับความโกรธขึ้ง นี่คือ 10 เหตุผลที่คุณควรจะหัวเราะออกมาดังๆ เพราะวิทยาศาสตร์บอกว่าคุณไม่ได้บ้า

 

1. การหัวเราะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า คอ บ่า ไหล่และท้อง

2. การหัวเราะช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดลงได้ ผู้คนที่หัวเราะอยู่บ่อยครั้งและมองโลกในแง่ดีจะมีฮอร์โมนความเครียดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ค่อยได้หัวเราะ

3. การหัวเราะช่วยให้การหมุนเวียนของโลหิตดีขึ้นเพราะการหัวเราะจะกระตุ้นให้เนื้อเยื่อที่อยู่ด้านในของหลอดเลือดขยายตัว

4. การหัวเราะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้ฮอร์โมนความเครียดลดต่ำลงและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายโดยรวมนั้นแข็งแรงขึ้น

 

5. สำหรับผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงหรือผู้ป่วยเบาหวานการหัวเราะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ทำให้ตอบสนองต่ออินซูลินได้ดีขึ้น

6. การหัวเราะในช่วงเย็นกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเมลาโทนินมากขึ้นซึ่งจะส่งผลให้สามารถหลับสบายได้ดียิ่งขึ้น การดูรายการตลกในช่วงเย็นหรือหัวค่ำจึงเป็นทางเลือกที่ดีต่อร่างกาย

7. เมื่อเราหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขที่ชื่อว่าเอนโดรฟิน ทำให้เราสามารถรับมือกับความเครียดหรือสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้ดี แถมยังช่วยลดอาการเจ็บปวดได้อีกด้วย

8. การหัวเราะก็เหมือนเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง เพราะกล้ามเนื้อหลายส่วนถูกใช้งาน มีการยืด-ขยายของกระบังลม แต่ทั้งนี้ไม่สามารถทดแทนการออกกำลังกายจริงๆได้

 

9. หากอยากเป็นคนที่ดูมีเสน่ห์มากขึ้นการหัวเราะนั้นช่วยคุณได้ บุคลิกที่ดูร่าเริงสดใสสร้างแรงดึงดูดต่อผู้คนรอบข้าง สร้างความรู้สึกที่ผ่อนคลายในการที่จะเข้าหาหรือทำความรู้จัก

10. การหัวเราะช่วยกระตุ้นการทำงานของเราได้ ทำให้เกิดความสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา มีพลังบวกที่จะทำสิ่งต่างๆ ในแต่ละวัน

 

ที่มา : สโป๊คดาร์ค 

Visitors: 1,198,183