อ้อมกอดผีเสื้อ

“It’s okay, you’re human.”

(มันโอเคสิ คุณเป็นมนุษย์นะ)

.

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีโอกาสดูซีรี่ย์เกาหลีเรื่องหนึ่งชื่อเรื่องว่า “It’s Okay to Not Be Okay” รู้มาคร่าวๆว่าเป็นแนวจิตวิทยาแต่ยอมรับว่าไม่ได้คาดคิดกับงานที่ออกมา ว่าจะมีความละเอียดในทุกบท ทุกฉาก ทุกมิติของแต่ละตัวละครขนาดนี้ จนวันนี้อดรนทนไม่ได้ที่จะนำเกร็ดความรู้ที่ได้มาแบ่งปัน เพื่อให้ทุกคนได้นำไปใช้ประโยชน์กันค่ะ

.

ก่อนอื่นเลย หลายคนคงเคยรู้สึกแย่ รู้สึกหงุดหงิด โมโห อารมณ์เสีย เสียใจ ที่อะไรๆมักไม่เป็นดั่งใจใช่ไหมคะ? ยิ่งเวลามีใครต่อต้านมากๆบางครั้งก็อาจมีความรู้สึกอยากเอาชนะ และทิ้งเหตุผลไว้อย่างนั้น

ทั้งที่บางครั้งก็รู้ตัวว่ามันช่างไม่มีเหตุผลเอาซะเลย..

.

สถานการณ์เช่นนี้หลายคนน่าจะเคยพบเจอกับตัวเอง วันนี้จึงค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับเทคนิคที่ได้จากการดูซีรี่ย์มาฝากทุกคนเพื่อใช้ควบคุมตัวเอง ทำให้ตัวเองใจเย็นลงและให้อภัย เข้าใจตัวเองกันมากขึ้นนะคะ

“เพราะมันไม่ใช่เรื่องผิดเลยที่คุณจะรู้สึกไม่โอเค”

เพียงแต่บางทีเราต้องรู้จัก รู้เท่าทัน และควบคุมตัวเองให้ได้ แค่นั้นเอง

.

มาฝึกไปด้วยกันกับเทคนิคนี้ ที่ชื่อว่า “Butterfly Hug” หรือ “อ้อมกอดผีเสื้อ” ซึ่งเป็นเทคนิคทางจิตวิทยาโดยเป็นแนวคิดดั้งเดิมของ Lucina (Lucy) Artigas ที่ใช้ระหว่างการดำเนินงานของเธอกับผู้คนที่รอดชีวิต จากพายุเฮอริเคนที่เม็กซิโก ในปี 1998

เทคนิคนี้ได้รับรางวัล Creative Innovation Award ในปี 2000 จาก The EMDR International Association (EMDRIA) อีกด้วย 3

รายละเอียดการปฏิบัติจะเป็นอย่างไรนั้นไปดูพร้อมกันเลยค่ะ!

Butterfly Hug ท่าที่ 1 ทำมือไขว้เป็นรูปผีเสื้อ วางไว้ประมาณหน้าอก สูดหายใจเข้าลึกๆ จนกว่าจะรู้สึกนิ่ง ผ่อนคลาย แล้วตบมือเข้ากับอกสลับกันซ้ายขวา บอกกับตัวเองว่า "ไม่ว่าอะไรที่เราเลือก/ทำไป มันโอเคแล้วนะ"

Butterfly Hug ท่าที่ 2

นำแขนไขว้เหมือนกอดตัวเองจากทางด้านหน้า หายใจเข้าลึกๆ จนรู้สึกผ่อนคลาย ค่อยๆลูบและตบที่แขนสลับกันซ้าย-ขวา นานจนกว่าคุณจะรู้สึกว่า "วันนี้โอเคสำหรับคุณ :)"

 

Reference:

⦁ แรงบันดาลใจจากบทความ “The EMDR Therapy Butterfly Hug Method for Self-Administer Bilateral Stimulation”

(Ignacio Nacho Jarero)

https://www.youtube.com/watch?v=iGGJrqscvtU

ที่มา : #Bethropology

Visitors: 1,216,760