W.H.O. องค์การอนามัยโลกกลับตัวล้อฟรี!! หลังแถลงออกสื่อ การแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสจากผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการนั้นเป็นไปได้ยาก

W.H.O. องค์การอนามัยโลกกลับตัวล้อฟรี!! หลังแถลงออกสื่อ

"การแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสจากผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการนั้นเป็นไปได้ยาก"

                                                          Dr. Maria Van Kerkhove, WHO (washingtonpost.com)

ข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการตอบคำถามของ ดร.มาเรีย หัวหน้าหน่วยงานโรคเกิดใหม่และโรคติดต่อขององค์การอนามัยโลก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันว่าข้อมูลที่ WHO แจ้งนั้นถูกต้องจริงหรือไม่

ทั้งนี้วันอังคารที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญระดับสูงของ WHO ได้ออกมาแก้ข่าวว่า ข้อมูลที่ทาง ดร.มาเรีย ให้นั้นอาจเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งคำตอบที่เธอให้นั้น มาจากกรณีศึกษาเพียงสองหรือสามงานเท่านั้นซึ่งทางดร.มาเรีย ยังได้ให้แก้ต่างเพิ่มเติมอีกว่า "สิ่งที่เธอพูดนั้นเป็นแค่การ

ตอบคำถาม ไม่ใช่การแถลงการอย่างเป็นทางการของ WHO"

อย่างไรก็ตาม WHO ยังย้ำว่าแนวคิดของการแพร่เชื้อจากผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการของ WHO นั้นยังไม่เปลี่ยนแปลง ตามที่เคยได้แถลงไป เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าการส่งผ่านเชื้อจากผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการนั้นยังไม่ชัดเจน

เมื่อลองย้อนกลับไปดูงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์หลายๆชิ้นพบว่า การแพร่กระจายของเชื้อโคโรนาไวรัสสามารถเกิดขึ้นได้ก่อนที่ผู้ติดเชื้อ

จะแสดงอาการเสียด้วยซ้ำ งานวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาพบว่าคนที่ได้รับเชื้อจะแสดงอาการภายในสองวัน และราว 44 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยใหม่เกิดจากการรับเชื้อ จากผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ

                                                               ตลาดในเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล (nytimes.com)

งานนี้ต้องรอดูกันต่อไปว่าองค์การอนามัยโลกจะรับมือต่ออย่างไร ท่ามกลางความไม่รู้อีกมากมายที่ต้องการแสงสว่างส่องนำทาง สำหรับประเทศไทยที่เริ่มมีคลายมาตรการ Lockdown แล้วอาจทำให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านกันมากขึ้น หรืออาจไปเปลี่ยนบรรยากาศตามแหล่ง

ท่องเที่ยวต่างๆ หลักจากหยุดอยู่บ้านมาร่วม 3 เดือน สิ่งเราทำได้ง่ายๆตอนนี้คือรักษาสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออกนอกบ้านและล้างมือกันบ่อยๆ

ขอให้ทุกท่านปลอดภัยตระหนักแต่ไม่ตระหนก

 

Visitors: 1,216,743