รู้หรือไม่ว่าแมวของคุณนั้นเป็นนักฆ่า

รู้หรือไม่ว่าแมวของคุณนั้นเป็นนักฆ่าและการวิจัยนี้บอกว่าทำไมถึงควรเก็บมันไว้ในบ้าน

ขึ้นชื่อว่าสัตว์เลี้ยงนั่นคือเป็นสัตว์ที่อยู่ในความดูแลของมนุษย์ แต่รู้หรือไม่ว่าแมวนั้นสามารถสร้างหายนะได้ ถ้ามีการปล่อยปละละเลยพวกมัน จากการวิจัยใหม่ แมวถือเป็นปัญหาอย่างมากกับสัตว์ป่าทั่วออสเตรเลีย

ซึ่งรวมๆแล้วมีสัตว์ที่โดนแมวฆ่าไป”หลายร้อยล้านตัวต่อปี”

โดยเฉลี่ยแล้ว”แมวแต่ละตัว”ที่หลุดมาจะฆ่าสัตว์เลื้อยคลาน นก หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวน้อยไปกว่า 186 ตัวในหนึ่งปี สถิติเหล่าเกิดขึ้นโดยที่ไม่ค่อยมีคนสนใจมัน เพราะการคิดว่าแมวที่ตัวเองเลี้ยงไว้นั้นไม่น่าทำอันตรายอะไรได้

ตัวอย่างชัดในประเทศออสเตรเลียที่การศึกษาเผยว่ามีแมวเลี้ยงกว่า 71 เปอร์เซ็นต์ที่สามารถท่องไปทั่วและล่าสัตว์ได้

โดยที่ส่วนมากเจ้าของนั้นไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าพวกมันหายไป มีการทดลองกับแมว 177 ตัวที่เจ้าของเชื่อมันจะอยู่ในบ้านตอนกลางคืน ผลคือมีแมว 69 ตัว(ร้อยละ 39) ที่แอบออกไปผจญภัย

โดยที่เจ้าของปฏิเสธว่า ถึงมันจะออกไปพวกมันก็อาจไม่ได้ล่าสัตว์ เพราะไม่เคยพบเจอหลักฐานอะไรเลย แต่เมื่อทีมศึกษาลองเอากล้องขนาดเล็กติดกับปลอกคอไป พบว่าแมวจำนวนมากนั้นฆ่าสัตว์ไปและทิ้งซากสัตว์เหล่านั้นเอาไว้

โดยเฉพาะแมวตัวผู้ที่ฆ่าไปกว่า 360 ตัวต่อปีในออสเตรเลีย และเมื่อเปรียบเทียบกับ”แมวป่า”ในธรรมชาติ ที่แต่ละตัวจะฆ่าสัตว์ในป่าไปราวๆ 748 ตัว แน่นอนว่าถ้าเทียบกัน 1 ต่อ 1 มันมากกว่าแมวเลี้ยงอยู่แล้ว

แต่ด้วยจำนวนที่มากกว่า ทำให้จำนวนที่สัตว์ที่แมวเลี้ยงฆ่าไปมากกว่าแมวป่าอยู่หลายเท่าตัวเลยทีเดียว จำนวนการฆ่าที่มหาศาลนี้ อาจทำให้เจ้าของบางรายคิดว่าแมวตัวเองคงไม่ได้มีส่วนอะไรมากขนาดที่ต้องกังวล แต่จากการวิจัยนี้ทำให้รู้ว่าเพียงแค่แมวตัวเดียว ถ้าดูแลมันไว้แค่ในบ้านได้ มันก็สร้างความแตกต่างของจำนวนสัตว์ที่ถูกฆ่าได้พอสมควรแล้ว

 
 
 
 
 
ที่มา : Scienceex
 
Visitors: 1,218,235