วาซาบิที่เรากินกัน ไม่ได้ทำจากวาซาบิ

วาซาบิที่เรากินกัน ไม่ได้ทำจากวาซาบิ??

 

เพื่อนๆเคยกินวาซาบิกันหรือเปล่าครับ ตามร้านอาหารญี่ปุ่น เวลาจะกินปลาดิบหรือว่าซูชิ เพื่อดับกลิ่นคาว เราก็มักจะกินกับวาซาบิใช่มั้ยครับ

แต่รู้รึเปล่าครับ ว่าวาซาบิที่เรากินๆกันนั้น มันไม่ได้ทำจากต้นวาซาบิ วันนี้จะมาเล่าให้ฟังครับ

ต้นวาซาบิ

วาซาบินััน เป็นพืชสมุนไพรท้องถิ่นของญี่ปุ่นครับ มีสรรพคุณในการต้านแบคทีเรียและดับกลิ่นคาว ถ้านำมาขูดส่วนของลำต้นแล้วจะมีรสชาติเผ็ดขึ้นจมูก และให้ความรู้สึกสดชื่นและทำให้อาหารมีรสชาติที่กลมกล่อมครับ

ซึ่งอาหารที่ทำให้รู้สึกเผ็ดขึ้นจมูกนั้น ในโลกนี้มีเพียงแค่สามชนิดเท่านั้น ได้แก่วาซาบิ ฮอร์สแรดิช และมัสตาร์ด

แต่ที่สำคัญคือวาซาบิเป็นพืชที่ปลูกยาก โตยากเลนครับ การปลูกต้นวาซาบินั้น สิ่งจำเป็นคือต้องมี "น้ำ" ที่ใสสะอาดจริงๆ และน้ำนั้นยังต้องมีอุณหภูมิที่เย็นและคงที่ ประมาณ 13-18 องศาเซลเซียส ถ้าอุณหภูมิสูงเกินต้นวาซาบิจะหยุดเติบโตครับ การปลูกต้นวาซาบิจึงปลูกได้แค่ตามภูเขา และต้องเป็นภูเขาที่มีน้ำแร่ผุดมาเท่านั้น

 

นอกจากนี้ต้นวาซาบิยังต้องการแดด แต่ก็โดนแดดมากไม่ได้ การที่จะได้ต้นวาซาบิต้นหนึ่งนั้นก็จำเป็นต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี ด้วยความเรื่องมากขนาดนี้เอง ทำให้ต้นวาซาบินั้นมีราคาแพงมาก และไม่เพียงพอต่อการต้องการของตลาดนั้นเองครับ

ต้นวาซาบิ ราคาประมาณ 300 กว่าบาทต่อหนึ่งต้น
 

วาซาบิสดๆจากไร่จึงมีราคาแพงมาก ราคากิโลกรัมละประมาณ 4000 บาท ถ้าไปซื้อที่ฟาร์มโดยตรงถ้านำเข้าก็จะแพงกว่านั้น นี่จึงเป็นสาเหตุที่เวลาเรากินวาซาบิ ส่วนใหญ่เราจะกิน "วาซาบิเทียม" ครับ

วาซาบิที่เรากินนั้นส่วนใหญ่จะทำมาจาก ฮอร์สเเรดิช ซึ่งเป็นพืชท่องถิ่นจากฝั่งตะวันตก ซึ่งหาได้ง่ายกว่ามาก และนำมาแปรรูปปรุงรส ก่อนจะผสมสีให้กลายเป็นสีเขียวแบบวาซาบิครับ

ฮอร์สแรดิช

ซึ่งวาซาบิหลอดที่ขายตามซุปเปอร์มาเก็ตนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ ไม่ผสมวาซาบิไปเลยหรือถ้ามีผสม ก็จะผสมแค่จำนวนเล็กน้อยเท่านั้น เพราะวาซาบิสดแท้ๆนั้นมีราคาที่แพงมากครับ

วาซาบิหลอดที่อยู่ด้านขวาคือวาซาบิที่ผสมวาซาบิแท้เกิน 50%
 

และหากผสมวาซาบิแท้เขาไปเกิน 50% ตามข้อตกลงของสมาคมแปรรูปวาซาบิแห่งประเทศญี่ปุ่น เขาก็อนุญาตให้ใช้คำว่าวาซาบิแท้แล้วครับ

หรือถ้าถูกๆกว่านั้นจะเป็นพวก วาซาบิผง ที่ไม่มีส่วนผสมของวาซาบิเลย วาซาบิพวกนี้จะมีข้อดีที่เก็บได้ยาวนาน แค่ผสมน้ำก็กินได้ตามปกติครับ

ร้านอาหารที่ใช้วาซาบิแท้ๆ 100% นั้น จึงมีแต่ภัตตาคารชั้นสูงของญี่ปุ่นเท่านั้นครับ เอ๊ะลืมบอกไป เวลาแยกวาซาบิแท้หรือวาซาบิเทียมนั้น เขาให้แยกว่า วาซาบิแท้จะมีเสี้ยนอยู่ครับเพราะวาซาบินั้นทำจากต้นวาซาบิขูดกับหนังปลาฉลามที่มีลักษณะขรุขระ จึงยังมีเสี้ยนที่มีสมัยเป็นต้นไม้อยู่บ้างครับ

 

วาซาบิขูด
 

ซึ่งรสชาติระหว่างวาซาบิแท้และเทียมนั้น ของแท้จะให้กลิ่นหอม รสชาติและความรู้สึกสดชื่นมากกว่าแบบเทียมนั้นเองครับ

 

เป็นยังไงบ้างครับ เรื่องราวของวาซาบิ

 

 

ที่มา : เพจ "อยากเล่า" 

Visitors: 1,218,234