รู้จักกับ Hyperion “ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก”

รู้จักกับ Hyperion “ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก”

คริสแอตกินส์และไมเคิลเทย์เลอร์นักธรรมชาติวิทยาค้นพบไฮเปอเรียนในแคลิฟอร์เนียปลายเดือนสิงหาคม 2006 แล้วก็เดินหน้าทำการคำนวณหาความสูงของมันเพื่อบันทึกสถิติทันที การค้นพบ Hyperion ถือเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่มากในช่วงเวลานั้น แต่ในขณะนั้นตำแหน่งที่ตั้งของมันไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาอย่างชัดเจน

เหมือนพวกเขาพยายามจะปกป้องมันเอาไว้จากมนุษย์ มันโตอยู่ที่ไหนสักแห่งในพื้นที่ที่ห่างไกลในอุทยานแห่งชาติเรดวูดของแคลิฟอร์เนีย

แต่แน่นอนว่าพวกเขาปิดบังมันไม่ได้ตลอดไป วันนี้ Hyperion กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในอุทยาน แต่มันก็ยังได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี

กระบวนการวัดความสูงของต้นไม้ที่สูงขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่ การปีนขึ้นไปบนต้นไม้ต้นนั้น เป็นงานที่ไม่ง่ายเลยเพราะกิ่งไม้ที่อยู่ต่ำสุดคือราวๆความสูงของตึก 25 ชั้น

แต่ท้ายที่สุดพวกเขาก็สามารถพิสูจน์และยืนยันได้ว่าต้นไม้ต้นนี้สูงที่สุดในโลกที่ถูกค้นพบ ความสูงราว 380 ฟุต หรือประมาณ 116 เมตร มันสูงเลยอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพซะอีก

มีเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวต้นไม้ Hyperion ที่มันเคยรอดจากการถูกโค่น เพราะในปี 1970-1978 กว่า 90% ของต้นไม้ในป่าโบราณนั้นถูกตัดลงไปและในพื้นที่ที่ Hyperion ต้นนี้ขึ้นอยู่ น่าจะเคยมีต้นไม้ที่มีขนาดใกล้เคียงกันหรืออาจจะสูงกว่านี้จำนวนมาก

ตอนนี้ Hyperion มีอายุประมาณ 600-800 ปี ซึ่งคาดว่าอายุขัยของมันมากกว่า 2000 ปี นั่นแสดงว่าต้นไม้ต้นนี้ยังเป็นแค่วัยรุ่นเพียงเท่านั้น มันยังสามารถสูงได้มากกว่านี้อีก ดังนั้นมีแนวโน้มว่าอนาคต Hyperion อาจจะสร้างความประหลาดใจอย่างมากให้มนุษย์ในอีกหลายศตวรรษข้างหน้า

 
 
Reference :
Visitors: 1,217,409