3 ตำนานข่าวปลอมสุดคลาสสิก

3 ตำนานข่าวปลอมสุดคลาสสิก

หลายคนที่ชื่นชอบเรื่องลึกลับ น่าจะได้เคยได้ยินข่าวปลอมทั้งสามเรื่องนี้มาตั้งแต่เด็กๆแล้ว เราไปดูกันว่าเรื่องราวชวนเข้าใจผิดเหล่านี้มีอะไรบ้าง?

1. สามเหลี่ยม เบอร์มิวด้า (Bermuda triangle)

หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อสามเหลี่ยมปีศาจเป็นหนึ่งในเรื่องเล่าที่แฝงกลิ่นอายวิทยาศาสตร์ซึ่งเราได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆว่า เครื่องบิน เรือเดินสมุทร จำนวนมาก เมื่อเดินทางผ่านมายังดินแดนแห่งนี้จะหายสาบสูญหรืออัปปาง

หากดูในแผนที่โลก สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า จะอยู่บริเวณเกาะเบอร์มิวด้า บาฮามาส และชายฝั่งตะวันออกของอเมริกา แต่ปัญหาคือ บริเวณของสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าไม่ได้ชัดเจน และแตกต่างไปตามแหล่งเรื่องเล่าขาน

ความเชื่อเรื่องนี้โด่งดังขึ้นในปี ค.ศ. 1974 หนังสือเรื่อง The Bermuda Triangle ที่ถูกเขียนโดย Charles Berlitz ถูกตีพิมพ์ ในหนังสือเล่มนี้อธิบายว่าใต้สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้ามีนครแอตแลนติสที่สาบสูญซึ่งส่งพลังบางอย่างออกมาทำให้เรือและเครื่องบินหายไป หนังสือเล่มนี้ขายได้หลายล้านเล่มและได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆมากมาย

ต่อมาในปี ค.ศ. 1977 ภาพยนตร์เรื่อง Close Encounters of the Third Kind ผลงานของ สตีเฟน สเปีลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ออกฉาย ซึ่งเนื้อหาส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการพบเครื่องบินยุคสงครามโลกครั้งที่สองในสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า ก็ยิ่งทำให้เรื่องสามเหลี่ยมอาถรรพ์ดังขึ้นไปอีก

ในความเป็นจริง บริเวณนั้นไม่ได้มีเรืออัปปางหรือเครื่องบินตกมากไปกว่าบริเวณอื่นบนโลก และมีเที่ยวบินมากมายบินผ่านบริเวณสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้านี้เป็นเรื่องปกติ

 

2. สัมผัสที่ 6 (Extra sensory perception)

สัมผัสที่ 6 หมายถึงสัมผัสพิเศษนอกเหนือไปจากประสาทสัมผัสต่างๆของร่างกายได้แก่ การมองเห็น ได้ยิน กลิ่น รส และสัมผัส เช่น

- การอ่านใจ

-การเห็นสิ่งที่ไกลออกไป

-การมองเห็นอนาคตหรืออดีต

-การอ่านความทรงจำที่ฝังในวัตถุด้วยการจับวัตถุนั้นๆ (Psychometry)

มันเป็นความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนานในหลายวัฒนธรรม มีชื่อเรียกต่างๆกัน รวมทั้งมีรายละเอียดปลีกย่อยและรูปแบบที่ต่างกันมากมาย บางรูปแบบอาจมีการอ้างว่ามีการทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วย มีการกล่าวอ้างคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อใช้อธิบาย เช่น พลังงาน คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ฯลฯ

แต่ความเชื่อนี้ไม่ใช่วิทยาศาสตร์อย่างแน่นอนเพราะ

- คำอธิบายเหล่านี้เต็มไปด้วยปัญหาพื้นฐานที่อธิบายไม่ได้ ในการอ่านความคิดของคนอื่น สิ่งที่ส่งออกมาจากสมองคนอื่นคือพลังงานรูปแบบใด ถูกส่งออกมาได้อย่างไร ถูกรับได้อย่างไร?

- ไม่เคยมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่รัดกุมยืนยันการตรวจจับพลังงานดังกล่าวได้

- คำอธิบายเรื่องเหล่านี้ไม่สอดคล้องกับคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ หากมองในแง่ฟิสิกส์ พลังงานเมื่อแผ่ออกไปย่อมอ่อนกำลังลงตามระยะทาง แต่การส่งพลังความคิดออกไปนั้นกลับไม่อ่อนกำลังตามระยะทาง

- การทดลองเรื่องพลังจิตเหล่านี้มักไม่สามารถทำซ้ำได้ ในทางวิทยาศาสตร์จึงจัดความเชื่อเรื่องทำนองนี้ว่าเป็นวิทยาศาสตร์เทียมนั่นเอง

 

3.การศึกษาสัตว์ลึกลับ (Cryptozoology)

เป็นการกล่าวอ้างเรื่องการศึกษาสัตว์ที่ยังไม่ได้รับการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ว่ามีอยู่จริงหรือไม่ เช่น เรื่องเล่าเกี่ยวกับสัตว์ดึกดำบรรพ์คอยาวที่ทะเลสาบล็อคเนส จนถึง มนุษย์หิมะตัวใหญ่ชื่อบิ๊กฟุต

ทฤษฎีจำนวนมากเกิดขึ้นเพื่ออธิบายการมีอยู่ของสัตว์ประหลาดเหล่านี้ ตั้งแต่เชื่อว่าพวกมันเป็นสัตว์ยุคโบราณที่เหลือรอดมาในยุคปัจจุบัน หรือ พวกมันเป็นสัตว์สายพันธุ์ใหม่ แต่หลักฐานต่างๆที่แสดงถึงสัตว์เหล่านี้เต็มด้วยจุดน่าสงสัยและไม่ชัดเจน

ภาพถ่ายสัตว์คอยาวหลายภาพมีโอกาสเป็นสัตว์ที่เรารู้จักกันดี เช่น ช้าง กวาง ปลาไหล ฯลฯ ที่อยู่ในมุมแปลกๆจนดูยากว่าเป็นตัวอะไรกันแน่

กลุ่มที่เชื่อเรื่องสัตว์ประหลาดเหล่านี้มักจะสร้างคำอธิบายเพียงทางเดียว โดยไม่มองหาความเป็นไปได้อื่นๆในการอธิบายหลักฐานเหล่านี้

เพลสิโอซอร์ (Plesiosaurus) เป็นสัตว์เลื้อยคลานคอยาวที่สูญพันธุ์ไปแล้วราว 65 ล้านปีก่อนเช่นเดียวกับไดโนเสาร์จำนวนมาก แต่กลุ่มผู้เชื่อเรื่องสัตว์ลึกลับอธิบายว่ามีการค้นพบ ปลาซีลาแคนท์ (Coelacanth)ที่สูญพันธุ์ไปในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับเพลสิโอซอร์ ดังนั้นจึงป็นไปได้ที่เพลสิโอซอร์จะหลงเหลือมายังโลกยุคปัจจุบัน โดยไม่ทิ้งหลักฐานฟอสซิลไว้

แต่ในความเป็นจริง การเปรียบเพลสิโอซอร์กับปลาซีลาแคนท์ไม่ใช่การเปรียบเทียบที่เหมาะสมเพราะเพลสิโอซอร์นั้นมีขนาดใหญ่กว่าปลาซีลาแคนท์มาก และมีกระดูกที่แข็งกว่า จึงเป็นไปได้ยากมาก(ๆ...)ที่มันจะไม่หลงเหลือซากฟอสซิลในยุคหลัง 65 ล้านปีก่อนเลย

อย่างไรก็ตาม สัตว์ประหลาดลึกลับเหล่านี้เป็นเรื่องลึกลับที่น่าค้นหาและมีสเน่ห์ทำให้ภาพยนตร์จนถึงการ์ตูนหลายเรื่องมีการนำตำนานสัตว์เหล่านี้ไปสร้างเพื่อความบันเทิง

 

 

อ่านเพิ่มเติมที่

สนับสนุนโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

หนังสือ The Skeptic Encyclopedia of Pseudoscience

และ https://adventure.howstuffworks.com/bermuda-triangle1.htm

 

Visitors: 1,212,309