จีนจะไม่เกิดการระบาดCOVID-19 รอบ2

"จีนจะไม่เกิดการระบาดCOVID-19 รอบ2"

มาดูกันว่ามาตรการอะไรที่จีนนำมาใช้เพื่อป้องกันจากคำยืนยันของศ.จงหนานซาน หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญแห่งชาติจีนซึ่งรับหน้าที่วิจัยเกี่ยวกับการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดCOVID-19

สรุปประเด็นที่ ศ.จงหนานซาน ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง深视新闻 -ShenzhenTV News ถึงความกังวลของผู้คนที่มีต่อความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาดหนักรอบ2ในจีน ดังนี้

1. ศ.จงหนานซาน ยืนยันว่า ไม่มีการระบาดรอบ2ในจีน

2. ศ.จงหนานซาน มั่นใจ โดยระบุว่า ระบบคัดกรองและตรวจจับคนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ ก็คือมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดCOVID-19ของจีนมีประสิทธิภาพและแข็งแกร่งพอ

3.คำว่า มาตรการมีประสิทธิภาพและแข็งแกร่งพอ ศ.จงหนานซาน ชี้แจงเพิ่มว่า

เพราะเมื่อเราตรวจเจอผู้ติดเชื้อ แม้จะไม่มีอาการป่วย เราก็กักตัวและเฝ้าระวังโดยทันที รวมถึงติดตามผู้ที่ใกล้ชิดและพบปะผู้ที่เราตรวจเจอเชื้อ มารับการกักตัวและเฝ้าระวังเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ เส้นทางการแพร่ระบาดโดนตัดตอนไปตั้งแต่แรก ซึ่งไม่เหมือนกับตอนที่ระบาดหนักในครั้งแรกที่ผ่านมา

 

เผื่อทุกคนที่กำลังอ่านอยู่ยังมีข้อสงสัยว่า มาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของจีนในตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ขอสรุปให้ทุกคนเห็นภาพง่ายๆ ประมาณนี้

- จีนระงับวีซ่าของชาวต่างชาติที่มีวีซ่าจีนอยู่ในมือและยังไม่หมดอายุ ไม่ให้เข้าจีนเป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่ 28มีนาคมที่ผ่านมา

- คนที่เข้าจีน ไม่ว่าจะต่างชาติหรือคนจีน ที่มาจากต่างประเทศ จะโดนกักตัว 14วัน เพื่อเฝ้าระวังและตรวจCOVID-19

- ในกรณีของผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ เมื่อพบเชื้อ จะติดตามผู้ใกล้ชิดและผู้ที่เคยพบปะ เพื่อมาเฝ้าระวังเช่นกัน และแม้ได้รับผลตรวจเป็นลบ 2รอบ คือไม่มีเชื้อ แต่ต้องกักตัวต่ออีก14วัน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ติดเชื้อซ้ำ ปลอดเชื้อจริงๆ

- เมืองต่างๆในจีนยังคงมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวด เช่น ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกข้างนอกและไปตามสถานที่สาธารณะรวมถึงห้างสรรพสินค้า-ร้านค้า, ตามสถานที่ต่างๆ มีการวัดอุณหภูมิร่างกาย-มีการฆ่าเชื้อ และในหลายเมืองยังต้องมีการโชว์สถานะHealthcode อย่างในเมืองอู่ฮั่น

ทั้งนี้ ก็ต้องติดตามสถานการณ์ในจีนและทั่วโลกรวมถึงไทย กันต่อไปครับ

 

อ้างอิงจาก

- อ้ายจง

- Weibo: 人民日报 และ ShenzenTV News

https://m.weibo.cn/2803301701/4488967943041509

Visitors: 1,199,225