รายแรกในไทย โควิดสายพันธุ์แอฟริกา กลับมาจากแทนซาเนีย กักตัวรักษาแล้ว

รายแรกในไทย เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย “โควิดสายพันธุ์แอฟริกา” กลับมาจากแทนซาเนีย กักตัวรักษาแล้ว

วันนี้ (14 ก.พ.) นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ชายไทย อายุ 41 ปี ติดเชื้อ เดินทางกลับมาจากแอฟริกา ตรวจพบเชื้อโควิด สายพันธุ์ South African Variant หลังทำการรับซื้อพลอยในแทนซาเนียนาน 2 เดือน ระหว่างที่อยู่ในแทนซาเนียได้ก็เข้าร่วมงานเลี้ยง โดยมีผู้เข้าร่วมงานไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย โดยผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นหืด ความดันโลหิตสูง


จากนั้น 29 มกราคม เดินทางถึงไทยจากแทนซาเนียต่อเครื่องที่เอธิโอเปีย คัดกรองอาการป่วย ณ ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่มีไข้และอาการป่วย เดินทางไปกักตัวในสถานกักกันของรัฐ

3 กุมภาพันธ์ เก็บตัวอย่างส่งตรวจเชื้อ covid ครั้งที่ 1 พบผลบวกติดเชื้อ

4 กุมภาพันธ์ ส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ มีไข้ต่ำ ไอ รักษาในห้องแยกโรค

5 กุมภาพันธ์ ทีมสอบสวนโรค ส่งตัวอย่างตรวจระบบสายพันธุ์ของโควิด เนื่องจากเดินทางมาจากแอฟริกา เพื่อเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ ที่ศูนย์สุขภาพโรคอุบัติใหม่สภากาชาดไทย ซึ่งมีการถอดรหัสพันธุกรรม พบเป็นสายพันธุ์ South African Variant

13 กุมภาพันธ์ ทีมสอบสวนโรคในพื้นที่และกรมควบคุมโรค ลงประเมินการสัมผัสผู้ป่วยของเจ้าหน้าที่ ณ State Quarantine และ โรงพยาบาล พบว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินกิจกรรมอย่างรัดกุม ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจ PCR ในเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่ใน State Quarantine รวม 41 ราย (โรงพยาบาล 31 ราย State Quarantine 10 ราย) ให้ผลเป็นลบทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวยืนยันว่า สายพันธุ์นี้ยังไม่มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในประเทศไทย ยังคงเป็นการตรวจพบจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและเข้าสู่สถานการณ์ของรัฐ และเอเชีย เนื่องจากส่วนใหญ่ระบาดอยู่ในแอฟริกายุโรป

เบื้องต้นยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสายพันธุ์นี้ส่งผลต่อประสิทธิภาพวัคซีนที่อาจจะลดลง


แนวทางการคัดกรองผู้เดินทางจากประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์ South African Variant ได้ปรับให้มีความไวมากขึ้น เช่น การเก็บตัวอย่างทันทีที่ถึงประเทศไทย คัดกรองผู้ที่มีอาการและประวัติเสี่ยงเข้าโรงพยาบาลทันที รวมทั้งมีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ที่ทันเวลาก่อนที่ผู้เดินทางจะออกจากโรงพยาบาล

ประเทศที่มีรายงาน South African Variant ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบแอฟริกา ยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา ได้แก่ South Africa (735) UK (131) Belgium(48) Mozambique (41) Botswana (32) France (31) Netherlands (31) Mayotte (27) Switzerland (21) Australia (15) Germany (10) Ireland (10) และ USA (8) ตามลำดับ

 

 

ที่มา : MGRonline

Visitors: 1,218,210