วัยรุ่นอเมริกันไม่กลัวตาย จัดปาร์ตี้เพื่อรับเชื้อโควิด-19

วัยรุ่นอเมริกันไม่กลัวตาย จัดปาร์ตี้เพื่อรับเชื้อโควิด-19

ใครติดเชื้อเป็นคนแรก จะได้รับเงินรางวัลจากผู้จัดงานปาร์ตี้

วัยรุ่นนักศึกษาจากหลายวิทยาลัยของรัฐอาลาบาม่า(Alabama)เกิดความคิดประหลาด โดยจัดงานปาร์ตี้สังสรรค์ ให้ผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้วได้มาร่วมงาน หลังจากนั้นก็ขายบัตรให้กับนักศึกษาที่ยังไม่ติดเชื้อ เพื่อเข้ามาในงานปาร์ตี้

พร้อมประกาศว่า ใครก็ตามที่อยู่ในงานปาร์ตี้นี้ และได้ใช้ความพยายามทำให้ตนเองติดเชื้อสำเร็จ จะได้รับเงินรางวัลที่ผู้จัดงานปาร์ตี้เตรียมไว้ให้

S.McKinstry สมาชิกสภาเมืองTuscaloosa แจ้งกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในตอนแรกที่ได้ยินข่าวนี้ ทุกคนคิดว่าเป็นข่าวลือ เป็นเรื่องล้อกันเล่น เพราะมันเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย

แต่ต่อมา R.Smith หัวหน้าดับเพลิงได้แจ้งกับทางสภาเมืองว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายคนยืนยันว่ามีนักศึกษาจำนวนหนึ่งได้ไปร่วมงานปาร์ตี้ดังกล่าว

หลังจากการตรวจสอบด้วยความไม่อยากจะเชื่อว่ามีงานปาร์ตี้แบบนี้ ก็มีหลักฐานยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ทั้งจากแพทย์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายคน

Dr.R.Peramsetty แพทย์ของเมืองให้ข่าวกับสื่อมวลชน(Tuscaloosa News) ว่ามีการลือและพูดเล่นเกี่ยวกับปาร์ตี้ทำนองนี้มามากกว่าหนึ่งเดือนแล้ว

โดยพยาบาลที่ทำงานด้วย ได้พบเหตุการณ์ที่น่าสนใจว่า หลังจากที่พวกเธอได้เก็บตัวอย่างจากคอหอยของนักศึกษา เพื่อนำไปตรวจหาการติดเชื้อไวรัส โดยกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ได้ไปร่วมงานปาร์ตี้และมีการบันทึกวิดีโอเก็บไว้ดูด้วย และที่น่าแปลกใจสำหรับเหล่าพยาบาลก็คือ นักศึกษาที่ได้รับแจ้งผลการทดสอบเป็นบวกซึ่งแสดงว่ามีการติดเชื้อนั้นกลับแสดงอาการตื่นเต้นดีใจและมีความสุขมาก ในขณะที่นักศึกษาที่ผลออกมาเป็นลบกลับแสดงถึงความผิดหวังและมีอาการหัวเสียอย่างมาก

McKinstry และ Smith ไม่ได้เอ่ยชื่อสถาบันการศึกษา แต่เป็นที่ทราบกันว่าเมืองนี้เป็นที่ตั้งของ University of Alabama และอีกหลายวิทยาลัยด้วยกัน

ปาร์ตี้ประหลาดแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และนักศึกษาเหล่านี้เค้ากำลังคิดอะไรกันอยู่ น่าจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การขาดความรู้ที่ครบถ้วนถูกต้องและทันสมัยเกี่ยวกับโควิด-19 แบบที่เรียกว่ารู้แบบงูๆปลาๆดังนี้

1) นักศึกษาอาจจะเข้าใจผิดจากข้อมูลเก่าว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตมากนั้นจะพบเฉพาะในผู้ป่วยอายุมากเท่านั้น(อายุ 60-80 ปีเสียชีวิต 4-15%) ในขณะที่วัยหนุ่มสาวจะมีอาการน้อยและเสียชีวิตจำนวนน้อยกว่ามาก(อายุ 19-29 ปี เสียชีวิตน้อยกว่า1%)

ซึ่งความจริงข้อนี้ พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว เราพบผู้ป่วยในวัยหนุ่มสาวติดเชื้อมากขึ้น และมีอัตราการเสียชีวิตเริ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

2) นักศึกษาอาจจะคิดว่า เมื่อติดเชื้อแล้วจะได้มีภูมิต้านทานไปตลอด ทำให้ชีวิตมีอิสระมีเสรีภาพจะไปไหนมาไหนก็ได้ตามต้องการด้วยความสบายใจ ไม่ต้องกลัวการติดเชื้ออีกต่อไป

แต่ในความจริงนั้น เราเริ่มพบว่าภูมิต้านทานในผู้ติดเชื้อที่หายดีแล้วนั้นไม่ได้เกิดขึ้นในทุกราย และในบางรายที่มีระดับภูมิต้านทานก็พบว่าระดับภูมิต้านทานลดลงอย่างรวดเร็วและหมดไปในที่สุด ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้

3) นักศึกษาอาจเข้าใจว่าอันตรายที่เกิดจากการติดเชื้อเกิดเฉพาะปอดเท่านั้น และคนหนุ่มสาวมักจะไม่มีอาการปอดอักเสบ

แต่ความจริงแล้วเราพบว่าโควิด-19 ทำให้เกิดปัญหาลิ่มเลือดเล็กๆในระบบหลอดเลือดรวมทั้งทำให้ผนังหลอดเลือดอักเสบ ทำให้เกิดปัญหาหลายอวัยวะที่หลอดเลือดไปเกี่ยวข้อง เช่น เกิดปัญหากล้ามเนื้อหัวใจตาย เส้นเลือดในสมองอักเสบจนเป็นอัมพาต หรือทำให้ตับและไตวายได้

จึงเห็นได้ว่าการติดตามความรู้โรคโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอและทำความเข้าใจให้ถูกต้องถ่องแท้จึงเป็นเรื่องสำคัญ การรู้แบบครึ่งครึ่งกลางกลางของนักศึกษากลุ่มนี้ ทำให้เกิดเข้าใจผิด ก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเอง และที่สำคัญยังแพร่เชื้อให้กับพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ที่มีความเสี่ยงสูง ทำให้ได้รับอันตรายโดยไม่ได้ตั้งใจ

และประการสุดท้าย จะทำให้เกิดการระบาดในสังคม ชุมชน ประเทศของตนเองอีกด้วย โชคดีที่ในเมืองไทยยังไม่มีเรื่องแบบนี้ครับ

 

https://edition.cnn.com/2020/07/02/us/alabama-coronavirus-parties-trnd/index.html

 

ที่มา : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย

Visitors: 1,216,321