Kuchisabishii อาการเหงาปากอยากกินอะไรตลอดเวลา แม้ไม่ได้รู้สึกหิวอะไรมาก

เคยรู้สึกเหงาปาก แต่ไม่ได้หิว อยากหาอะไรมาเคี้ยว มากินเล่นกันบ้างไหม?

ถึงแม้จะไม่ใช่คำศัพท์ที่สามารถแปลเป็นภาษาไทยได้โดยตรง แต่สำหรับคำศัพท์ญี่ปุ่นคำนี้ เราก็พอเข้าใจว่า ‘Kuchisabishii’ (อ่านว่า คุ-จิ-ซา-บิ-ชี่) เป็นเหมือนความรู้สึกเหงาปาก อยากหาอะไรมาใส่ปาก อาจจะเพราะความเบื่อ หรือความเครียด แต่ไม่ใช่เพราะความหิว อาจจะไม่ต้องอธิบายกันให้ยืดยาว เพราะหลายคนน่าจะเข้าใจถึงความรู้สึกเหงาปาก อยากกินจุบกินจิบ ตลอดเวลากันอยู่แล้ว

เหตุผลที่คำนี้ถูกนำมาพูดถึงอีกครั้งในวงกว้าง ก็เพราะสถานการณ์โควิด-19 นั่นแหละ

ซึ่งการกักตัวหรือการทำงานที่บ้านก็ส่งผลถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างปฏิเสธไม่ได้ พออยู่บ้าน สถานที่ที่เราสามารถกักตุนขนมได้อย่างเต็มที่ หรือมีขนมเรียงรายอยู่เต็มไปหมด คงไม่แปลกอะไรที่เราอยากจุบกินจิบตลอดเวลา ไม่แปลกอะไรที่เราจะรู้สึกเหงาปากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้อาจจะเป็นเหตุว่า ทำไมขนมทานเล่น ‘คิทแคท’ หรือ ‘พริงเกิลส์’ ของญี่ปุ่นถึงมีมากมายหลายรสชาติหากเปรียบกับประเทศอื่น

ไม่ใช่เรื่องของอาหารเพียงอย่าง คำนี้ยังใช้ในกรณีที่ใครบางคนอยากสูบบุหรี่เพราะรู้สึกเครียดได้อีกด้วย

ถึงแม้ เราจะหยิบคำนี้มาพูดในเชิงหยอกล้อสนุกสนาน แต่อย่าลืมว่าพฤติกรรมแบบนี้ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง โดยเฉพาะอาหารทานเล่น ซึ่งส่วนมากมักจะเป็นของหวาน หรือของทอดอยู่แล้ว ที่ส่งผลทั้งในเรื่องของน้ำหนักตัว แคลลอรี่สูง น้ำตาลที่สูง ไขมันเยอะ หรือโรคร้ายอื่นๆ ที่ตามมา

เอาเป็นว่า เหงาปากก็หาอะไรมาทานได้ แต่อย่าลืมใส่ใจและควบคุมพฤติกรรมตัวเองกันเอาไว้ด้วยนะ

แล้วคุณล่ะ ช่วงกักตัวหรือต้องทำงานอยู่ที่บ้านส่งผลให้การกินเปลี่ยนไปหรือเปล่า หรือใครน้ำหนักขึ้นบ้างไหม มาแชร์กันดีกว่า!

ข้อมูลจาก : BrandThink

Visitors: 1,213,178