10 โรคโฟเบีย (Phobia) หรือ ความกลัวแปลกๆที่เกิดขึ้น

เช็คลิสต์ "10 โรคโฟเบีย (Phobia)" หรือ ความกลัวแปลกๆที่เกิดขึ้น 
 
1.)Mysophobia หรือ โรคกลัวเชื้อโรค สิ่งสกปรก
มีความวิตกอย่างรุนแรงเกี่ยวกับสิ่งสกปรก หรือ เชื้อโรคต่างๆ กลัวที่จะต้องสัมผัสกับสิ่งของต่างๆที่เป็นของสาธารณะ รวมทั้งไม่ยอมให้ใครมาสัมผัสของใช้ส่วนตัวเด็ดขาด ทำให้คนที่เป็นโรคนี้มักจะทำความสะอาดซ้ำๆอยู่ตลอดเวลา ซึ่งคล้ายโรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD : Obseesive Compulsive Disorder) 
 
2.)Nomophobia หรือ โรคกลัวเมื่อต้องขาดโทรศัพท์มือถือ
- มีความวิตกกังวลเมื่อต้องห่างมือถือ - หมกมุ่นอยู่กับการเช็กข้อความในโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลา ชอบอัปเดตข่าวสารอยู่เป็นประจำ - มักหยิบขึ้นมาดูบ่อยๆ ถึงจะไม่มีเรื่องด่วน - กลัวโทรศัพท์มือถือหาย ถึงแม้จะอยู่ในที่ปลอดภัยก็ตาม - ชอบเล่นโทรศัพท์มือถือขณะที่ทำกิจกรรมอย่างอื่นไปด้วยอยู่เป็นประจำ อาทิ ทานข้าว เข้าห้องน้ำ ขึ้นรถไฟฟ้า ขับรถ หรือระหว่างนั่งรอรถเมล์ 
 
3.)Trypanophobia หรือ Needle Phobia โรคกลัวเข็ม
มีความคิดในแง่ลบต่อแพทย์ พยาบาล หรือการทำหัตถการทางการแพทย์ หรือมีอดีตฝังใจ โดยมักจะเป็นอาการกลัวเข็มตั้งแต่ในวัยเด็ก ลากยาวมาจนโต 
 
4.) Aerophobia หรือ โรคกลัวเครื่องบิน
มีความหวาดกลัวหรือวิตกกังวลว่าเครื่องบินจะตก หรือตกหลุมอาการ โดยส่วนใหญ่คนที่เป็นโรคนี้มักมีพื้นฐานมาจากการกลัวความสูง หรือกลัวที่คับแคบมาก่อน 
 
5.)Social anxiety disorder หรือ โรคกลัวการเข้าสังคม
กลัวการเข้าสังคมหรือพูดในที่สาธารณะ เพราะกลัวว่าคนรอบข้างจะมองตัวเองในแง่ลบ กลัวว่าจะทำผิดพลาดและถูกต่อว่า หรือกลัวการถูกวิพากษ์วิจารณจากคนรอบข้าง 
 
6.)Catoptrophobia หรือ โรคกลัวกระจก
กลัวกระจก หรือ กลัวพื้นผิวที่มีเงาสะท้อน ผู้ที่เป็นโรคกลัวกระจกนั้นจะเกิดอาการกลัวกระจกเนื่องด้วยเหตุผลหลายประการด้วยกัน เช่น กลัวกระจกเพราะความชอกช้ำทางจิตใจบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับกระจก, กลัวการถูกจ้องมองผ่านกระจก หรือ มีความรู้สึกอึดอัดกับภาพร่างตัวเองที่สะท้อนผ่านกระจก 
 
7.)Heliophobia หรือ โรคกลัวแดด
มีความกลัวหรือวิตกกังวลว่าจะเป็นมะเร็งผิวหนัง หรือ กลัวว่าแสงแดดจะทำร้ายผิวหนัง ทำให้เกิดริ้วรอยหรือแก่ก่อนวัยอันควร 
 
8.)Trypophobia หรือ โรคกลัวรู
มีอาการกลัว หลอน ขยะแขยง เมื่อเห็นสิ่งของหรือวัตถุที่มีรูจำนวนมากอยู่ด้วยกัน เช่น ฝักเมล็ดบัว รังผึ้ง เมล็ดทับทิม สตรอเบอร์รี่ หรือปะการัง 
 
9.) Phagophobia หรือ โรคกลัวการกลืน
คือ ความกลัวที่เกิดขึ้นก่อนที่จะกลืน หรือ ความกลัวที่ไม่มีเหตุผลของการกลืนหรือสำลัก กลัวว่าอาหารจะไม่สามารถผ่านเข้าไปในลำคอของเขาได้เนื่องจากเขารู้สึกว่ามันแคบกว่าปกติ
 
 
10.)Bathmophobia หรือ โรคกลัวบันได ทางลาดชัน
มีความกลัวบันไดหรือทางลาดชัน โดยเฉพาะเวลาขึ้นหรือลง สาเหตุเกิดจากอาจมีเหตุการณ์ฝังใจ หรือเคยลื่นล้ม ตกบันได มาก่อน 
 
ที่มา : NeuroBalance https://www.blockdit.com/articles/5f7c24ea0b0b8630342138db/#
Visitors: 1,213,544