สัตว์รูปร่างหน้าตาประหลาดที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ถูกเฉลยแล้วว่ามันคือตัวอะไรกันแน่

สัตว์รูปร่างหน้าตาประหลาดที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ถูกเฉลยแล้วว่ามันคือตัวอะไรกันแน่
 
สัตว์รูปร่างหน้าตาประหลาดที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์ (ภาพ : @koshin09)
 
เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้ใช้ account @koshin09 ใน Twitter ได้เผยแพร่ภาพของสัตว์หายากที่มีรูปร่างหน้าตาประหลาด เพราะตัวของมันอ้วนกลมเหมือนถูกเป่าลม แต่มีขาที่สั้นมาก และมีหัวขนาดเล็ก ทำให้เกิดกระแสพูดถึงในโลกออนไลน์มากมาย
 
บ้างก็ว่าน่ารัก
บ้างก็ว่าน่ากลัว
บางคนนำมันมาล้อเลียน
บางคนไม่เชื่อว่าจะมีสัตว์แบบนี้จริงๆ
ขณะที่บางคนก็คิดว่ามันน่าจะเป็นเต่าที่ไม่มีกระดอง
 
 
แต่ในที่สุดปริศนาต่าง ๆ ก็ถูกไขให้กระจ่างโดย Jodi Rowley (@jodirowley) นักชีววิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
 
 
เธอยืนยันว่าสัตว์ที่เห็นในภาพก็คือ Blunt-headed Burrowing Frog หรือมีชื่อในภาษาไทยว่า อึ่งเพ้า หรืออึ่งปากขวด ซึ่งเป็นอึ่งขนาดใหญ่ที่สามารถพบได้ในประเทศเวียดนาม ลาว กัมพูชา พม่า และไทย โดยในประเทศไทยของเราจะพบอึ่งชนิดนี้เฉพาะพื้นที่ที่อยู่เหนือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ขึ้นไ
 
อึ่งเพ้า หรืออึ่งปากขวด (ภาพ : @koshin09)
 
อึ่งเพ้ามักจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในฤดูร้อนอยู่ในโพรงใต้ดิน และออกมาหากินในเวลากลางคืนเมื่อมีฝนตก โดยจะผสมพันธุ์และวางไข่ในช่วงต้นฤดูฝน
 
ปกติแล้วอึ่งเพ้าจะไม่ได้ตัวใหญ่มากนัก แต่มันจะกินอาหารจนตัวอ้วนกลมเพื่อสะสมไขมันไว้ใช้ในยามที่ขาดแคลนน้ำตลอดช่วงฤดูร้อน นอกจากนี้ตัวที่อ้วนกลมยังทำให้ดูน่ากลัว ซึ่งช่วยป้องกันภัยจากสัตว์อื่นที่จะเข้ามาทำร้ายมันได้ด้วย
 
 
อึ่งเพ้าขนาดปกติ (ภาพ : wikipedia)
แหล่งที่อยู่อาศัยของอึ่งเพ้าที่ลดน้อยลง ประกอบกับการที่มันถูกจับมาทำอาหารมากเกินไป ทำให้อึ่งเพ้าอยู่ในสถานะที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แต่ในปัจจุบันเริ่มมีคนนำมันมาเพาะเลี้ยงเป็นสัตว์เศรษฐกิจ และบางหน่วยงานก็เริ่มนำมันไปปล่อยคืนกลับสู่ธรรมชาติ ทำให้ยังคงมีความหวังที่เราจะได้เห็นอึ่งเพ้ากันต่อไป
 
 
Visitors: 1,216,678