พบไมโครพลาสติกในรกเด็ก

พบไมโครพลาสติกในรกเด็ก
 
 
งานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Environment International ศึกษาโดย Antonio Ragusa สูตินรีเวชของโรงพยาบาลในกรุงโรม รายงานว่าได้พบไมโครพลาสติกในรกเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ โดยพลาสติกดังกล่าวเป็นชนิด Polypropylene และเม็ดสีต่างๆ ซึ่งพบได้ในบรรจุภัณฑ์ทั่วไป
 
ในเบื้องต้น นักวิจัยยังไม่ทราบถึงผลกระทบต่อสุขภาพที่แน่ชัด แต่ไมโครพลาสติกดังกล่าวว่าอาจก่อให้เกิดความเสียหายในระยะยาวหรือทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของทารกในครรภ์ไม่ดี
 
จากการตรวจหญิงตั้งครรภ์ 4 คน พบไมโครพลาสติกทั้งในรกของฝั่งตัวเด็กและฝั่งคุณแม่ รวมถึงภายในเยื่อบุผิวที่ทารกได้รับการพัฒนา ซึ่งได้วิเคราะห์เพียง 4% จากรกทั้งหมดเท่านั้น และหากวิเคราะห์เพิ่มเติมอาจพบจำนวนไมโครพลาสติกอีกจำนวนมาก
 
คาดว่าคุณแม่อาจได้รับไมโครพลาสติกที่มีขนาดเล็กเพียง 10 ไมครอน จากบรรจุภัณฑ์สิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จำพวกเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล ขนาดของไมโครพลาสติกนี้เล็กเพียงพอที่จะทำให้หลุดรอดเข้าสู่กระแสเลือด และถูกส่งต่อไปสู่ทารกได้
 
หลังจากนักวิจัยค้นพบไมโครพลาสติกดังกล่าว จึงสร้างข้อกำหนดในการทำคลอดของโรงพยาบาลกรุงโรม เพื่อความมั่นใจว่าไมโครพลาสติกเหล่านี้จะไม่ถูกส่งต่อไปยังทารกขณะคลอด โดยผู้เกี่ยวข้องจะต้องใช้ถุงมือผ้าฝ้ายขณะทำคลอด รวมถึงใช้ผ้าขนหนูคลุมเตียง และสายสะดือถูกตัดด้วยปัตตาเลี่ยนโลหะ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับวัสดุพลาสติกอื่นแทน
 
งานวิจัยนี้ยังสอดคล้องกับ การทดลองก่อนหน้าที่ให้หนูตั้งครรภ์สูดดมไมโครพลาสติกเข้าไป และพบว่าส่งผลกระทอบกับตับ ปอด หัวใจ ไต และสมองของทารกในครรภ์
 
ที่มา : ลุงซาเล้งกับชยะที่หายไป
Visitors: 1,217,392