จริงหรือเปล่า? คนญี่ปุ่นดื่มกาแฟ เพื่อให้ขับถ่ายคล่องและป้องกันท้องผูก

จริงหรือเปล่า? คนญี่ปุ่นดื่ม "กาแฟ" เพื่อให้ขับถ่ายคล่องและป้องกันท้องผูก
 
คนจำนวนมากมีปัญหาท้องผูกขับถ่ายไม่ปกติ และใช้วิธีต่างๆ เพื่อบรรเทาอาการท้องผูก หนึ่งในวิธีการที่คนญี่ปุ่นใช้เพื่อช่วยให้การขับถ่ายคล่องและป้องกันท้องผูกคือการดื่มกาแฟ มารู้เหตุผลว่าทำไมกาแฟช่วยให้การขับถ่ายคล่อง และรู้วิธีการดื่มกาแฟเพื่อช่วยให้การขับถ่ายคล่องตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกัน
 
 
ทำไมการดื่มกาแฟช่วยให้การขับถ่ายคล่องและป้องกันท้องผูก
 
กาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีน ซึ่งมีผลในการกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่เพื่อขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย นอกจากคาเฟอีนแล้วในกาแฟยังมีส่วนผสมของน้ำตาลโอลิโกแซ็กคาไรด์ที่สกัดจากส่วนผสมของเมล็ดกาแฟบด โอลิโกแซ็กคาไรด์เป็นอาหารที่ดีของแบคทีเรียชนิดดีที่อาศัยอยู่ในลำไส้ ส่งผลให้ลำไส้มีสภาพแวดล้อมที่ดีซึ่งทำให้การขับถ่ายดีตามไปด้วย
 
นอกจากนี้การดื่มกาแฟผสมนมจะยิ่งช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น เนื่องจากคนเอเชียมีเอนไซม์แลคเตสสำหรับย่อยน้ำตาลแลคโตสน้อย ส่งผลให้น้ำตาลแลคโตสไม่ถูกย่อยและดูดซึมที่ลำไส้เล็ก แต่จะถูกส่งไปยังลำไส้ใหญ่ ที่ซึ่งเป็นที่อยู่ของแบคทีเรียบิฟิโดแบคทีเรียม ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ช่วยปรับให้สภาพแวดล้อมของลำไส้ดี
 
 
วิธีการดื่มกาแฟเพื่อบรรเทาและป้องกันอาการท้องผูก
 
ดื่มกาแฟตอนเช้าขณะที่ท้องยังว่าง
 
ส่วนผสมในกาแฟจะไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้และกระตุ้นให้มีการเคลื่อนตัวของลำไส้ใหญ่ ส่งผลในการขับถ่ายอุจจาระ เพื่อให้ผลดีควรดื่มกาแฟในตอนเช้าประมาณ 1 ถ้วย หากดื่มมากเกินไปกาแฟมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะซึ่งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำผ่านทางปัสสาวะ ทำให้น้ำในร่างกายมีไม่เพียงพอที่จะทำให้ของเสียในลำไส้ใหญ่นิ่มและอ่อนตัวเพื่อขับออกทางอุจจาระ วิธีแก้ไขสำหรับคนที่ดื่มกาแฟแล้วปัสสาวะบ่อยคือ ให้ดื่มน้ำตามไปอย่างน้อยหนึ่งแก้วหลังจากดื่มกาแฟ
 
ใส่น้ำตาลโอลิโกแซ็กคาไรด์แทนน้ำตาล
 
สำหรับคนที่ชอบหวาน การใช้สารให้ความหวานที่ทำจากน้ำตาลโอลิโกแซ็กคาไรด์ เช่น ฟรุคโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ แทนน้ำตาล จะยิ่งทำให้การขับถ่ายง่ายขึ้น เนื่องจากโอลิโกแซ็กคาไรด์เป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมในลำไส้ดีและช่วยเสริมให้การขับถ่ายดี
 
เติมน้ำมันมะกอกลงไปดื่มพร้อมกับกาแฟ
 
น้ำมันมะกอกมีกรดโอเลอิก ซึ่งมีผลในการกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่ และช่วยให้อุจจาระที่อยู่ในลำไส้ใหญ่นิ่ม ส่งผลให้ขับถ่ายออกจากร่างกายได้ง่าย วิธีการชงกาแฟทำได้โดยเติมน้ำมันมะกอกลงไปในกาแฟประมาณ 2-3 หยดหรือประมาณ 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันและนำมาดื่ม
 
วิธีการป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกดังข้างต้นน่าจะถูกใจผู้อ่านที่รักกาแฟนะคะ อย่างไรก็ตามต้องระวังไม่ดื่มกาแฟมากเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ได้ผลตรงกันข้ามแล้วก็ยังทำให้ใจสั่นและเต้นเร็วผิดปกติและทำให้นอนไม่หลับได้
 
 
ขอขอบคุณ
 
ข้อมูล :macaro-ni
 
ภาพ :iStock
Visitors: 1,198,473