ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกวางคิดว่ากวางเรนเดียร์ทุกตัวของซานตาคลอสน่าจะเป็นตัวเมีย

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกวางคิดว่ากวางเรนเดียร์ทุกตัวของซานตาคลอสน่าจะเป็นตัวเมีย
 
ซานตาคลอสกับกวางเรนเดียร์
เมื่อพูดถึงวันคริสต์มาส เราก็มักจะนึกถึงต้นคริสต์มาส กล่องของขวัญ ซานตาคลอส และกวางเรนเดียร์ซึ่งช่วยลากเลื่อนพาคุณลุงซานต้าไปแจกของขวัญให้กับเด็ก ๆ ทั่วโลก
 
กวางเรนเดียร์ของซานต้าคลอสมีทั้งหมด 9 ตัว ได้แก่ Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donner, Blitzen และ Rudolph ซึ่งตัวที่มีลักษณะโดดเด่นและน่าจะมีคนรู้จักมากที่สุด ก็คงจะเป็น Rudolph (รูดอล์ฟ) ที่มีจมูกเป็นสีแดงนั่นเอง
 
Rudolph (รูดอล์ฟ) กวางเรนเดียร์จมูกแดงของซานตาคลอส
 
นักวิทยาศาสตร์บอกว่าจมูกสีแดงของ Rudolph ไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องที่แต่งขึ้นมาตามจินตนาการเท่านั้น เพราะกวางเรนเดียร์ที่หาอาหารด้วยการจุ่มหน้าลงไปในพื้นที่ที่มีหิมะปกคลุม จำเป็นจะต้องสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงบริเวณจมูก ทำให้จมูกของกวางเรนเดียร์บางตัวที่มีขนสีขาวปกคลุมอยู่ เปลี่ยนเป็นสีชมพูหรือสีแดงเรื่อ ๆ เมื่อมีเลือดสูบฉีดมาเลี้ยง
 
 
กวางเรนเดียร์หาอาหารด้วยการจุ่มหน้าลงไปในพื้นที่ที่มีหิมะปกคลุม (ภาพ : Dreamstime.com)
 
กวางเรนเดียร์ที่มีจมูกสีแดงเรื่อๆ (ภาพ : Kia Krarup Hansen)
 
นอกจากนี้ ดร. Alice Blue-McLendon ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องกวาง จากมหาวิทยาลัย Texas A&M ในสหรัฐอเมริกา ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ากวางเรนเดียร์เป็นกวางเพียงชนิดเดียวที่ทั้งตัวผู้และตัวเมียสามารถงอกเขาขึ้นมาใหม่ได้
 
แต่เธอคิดว่ากวางเรนเดียร์ทั้ง 9 ตัวของซานตาคลอสน่าจะเป็นตัวเมีย เนื่องจากกวางทุกตัวของซานตาคลอสมีเขา และกวางเรนเดียร์ที่มีเขาในช่วงคริสต์มาสก็คือ กวางตัวเมีย ซึ่งจะเก็บเขาของมันเอาไว้จนกว่าจะคลอดลูกในเดือนพฤษภาคม
 
ส่วนกวางตัวผู้จะสูญเสียเขาของมันไปจากการต่อสู้เพื่อแย่งชิงตัวเมียในฤดูผสมพันธุ์ช่วงเดือนกันยายน และกวางตัวผู้อีกส่วนหนึ่งจะผลัดเขาหลังฤดูผสมพันธุ์ก่อนเดือนธันวาคม ทำให้กวางเรนเดียร์ตัวผู้ไม่มีเขาในช่วงคริสต์มาส
 
กวางเรนเดียร์ตัวผู้ (ซ้าย) ผลัดเขาหลังฤดูผสมพันธุ์ ส่วนกวางเรนเดียร์ตัวเมีย (ขวา) จะเก็บเขาของมันเอาไว้จนกว่าจะคลอดลูก (ภาพ : Lindsay Kaye Ohlert)
แต่มีคนที่ไม่เห็นด้วยกับข้อสันนิษฐานของ ดร. Blue-McLendon
 
คนคนนั้นก็คือ ดร. Greg Finstad หัวหน้าโครงการศึกษาวิจัยกวางเรนเดียร์ จาก University of Alaska Fairbanks สหรัฐอเมริกา
 
ดร. Finstad ให้ความเห็นว่ากวางเรนเดียร์ของซานตาคลอสอาจจะเป็นกวางตัวผู้ที่เรียกว่า สเตียร์ (steers) ซึ่งเป็นหมัน โดยมันจะยังคงมีเขาเหลืออยู่จนถึงช่วงคริสต์มาส และนักลากเลื่อนมักจะใช้สเตียร์ในฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่กวางเรนเดียร์ตัวเมียส่วนใหญ่ตั้งท้อง
 
 
ไม่ว่ากวางเรนเดียร์ของซานตาคลอสจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย แต่มันก็เป็นสัตว์พาหนะที่มีส่วนสำคัญในการส่งมอบความสุขให้กับเด็ก ๆ ทั่วโลก
 
คิดถึงคริสต์มาส
อย่าลืมนึกถึงกวางเรนเดียร์นะครับ
 
 
Visitors: 1,213,762