การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ ในช่วงที่เราต้องห่างกันสักพัก

การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ ในช่วงที่เราต้องห่างกันสักพัก

โรคระบาดที่รุนแรงไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งนี้เป็นใช่ครั้งแรกหรือครั้งที่รุนแรงที่สุดของโลกแน่ๆ เราคงเห็นการพูดถึงโรคระบาดใหญ่อยากเช่น

- โรคกาฬโรคแห่งจัสติเนียน ที่ทำให้มีคนตายกว่า 30-50 ล้านคน

- โรคกาฬโรคที่แพร่ระบาดในลอนดอน ที่ทำให้มีประชากรของลอนดอนตายไปกว่า 1 ใน 4

- โรคไข้หวัดสเปน ที่ทำให้มีคนตายกว่าทั้วโลกอีกไม่น้อย เฉพาะในไทยก็ตายไปเกือบแสนคน

การแพร่ระบาดของกาฬโรคในลอนดอน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ work from home เกิดขึ้นในหลายๆภาคส่วนเช่นมหาวิทยาลัยหนึ่งในผู้ที่ต้อง work from home ในสมัยนั้นคือ นักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ ไอแซค นิวตัน ที่กลับมา ทำงานที่บ้านของเค้าที่ Woolsthorpe, Cambridge

 

หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องที่ไอแซคเข้าใจในกฏแรงโน้มถ่วงของโลกในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของกาฬโรคในลอนดอน แต่จริงๆแล้วในช่วง 1 ปี ที่ไอแซคทำงานที่บ้าน เค้ายังมีการค้นพบที่สำคัญอีกหลายอย่าง เช่น

นิวตันพัฒนาโจทย์ทางคณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่กักตัวอยู่บ้าน จนเป็นต้นกำเนิดของทฤษฏีแคลคูรัส

นอกจากนั้น นิวตันได้ไอเดียในการพัฒนาทฤษฏีที่เกียวกับแสงและสี ซึ่งนิวตันได้นำเสนอผลงานวิจัยในปีระหว่างปี 1670-1672 ว่าแสงแดดเกิดจากการรวมตัวกันของ spectrum ของรังสีโดยไอเดียเกิดจากการที่เค้านำผลึก (prism) มาเล่นกับแสงที่ส่งผ่านกระจกในห้องนอนของเค้า

ท้ายที่สุดทฤษฎีที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของนิวตัน ซึ่งไม่ได้เกิดจากที่ลูกแอปเปิ้ลหล่นใส่หัวอย่างที่เรามักได้ยินกันนะครับ จากการบันทึกของผู้ช่วยของนิวตัน (John Conduitt) พบว่านิวตันขยายความสงสัยในเรื่องแรงดึงดูดที่ทำให้แอปเปิลตกลงที่พื้นว่า อาจจะไม่ได้จำกัดที่ระยะทางแค่นี้ มันอาจจะมีผลไปยังสิ่งที่อยู่ไกลกว่านั้นเช่นดวงจันทร์ ซึ่งสุดท้ายพัฒนาเป็นกฏของการเคลื่อนที่ที่ยิ่งใหญ่ของนิวตันนั้นเอง

 

ในช่วงเวลาแบบนี้ถ้าเราลองใช้เวลาแบบ นิวตันในการสังเกต ตั้งคำถาม วิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ ลงมือทดลอง ในรูปแบบที่เรียกว่านอกกรอบจริง เราอาจจะสามารถค้นพบหรือสร้างสิ่งที่สำคัญ ไม่ถึงกับต้องเปลี่ยนโลกแค่เปลี่ยนเราไปในทางที่ดีขึ้นเพียงพอแล้ว

ขอให้เพื่อนทุกท่าน อยู่บ้านกันอย่างมีความสุขครับ

 
Visitors: 1,212,284